27 พ.ค. 2022 เวลา 04:02 • หุ้น & เศรษฐกิจ
SCBX ยังไม่ตัดสินใจซื้อ Bitkub รอผลสรุปต่อราคา มิ.ย. นี้ "ไปต่อหรือล้มดีล"
1
อย่าเพิ่งวางใจ ดีลของ SCBX ที่ประกาศจะเข้าซื้อ "บิทคับ ออนไลน์" สัดส่วน 51% ยังไม่มีความแน่นอน หลังบิ๊ก "เอสซีบี เอกซ์" เผยยังไม่ตัดใจจ่ายเงินซื้อเกือบ 18,000 ล้านบาท มองอาจแพงไป หลังตลาดคริปโทฯ ผันผวนหนัก รอผล Due Diligence ออก พร้อมขอต่อราคาลง เดือน มิ.ย. นี้ รู้ผลสรุปเดินหน้าต่อหรือล้มดีล
10
แหล่งข่าวระดับสูงจาก บมจ.เอสซีบี เอกซ์ (SCB) เปิดเผยกับทีมข่าว "SPOTLIGHT" ว่า ปัจจุบันทีมผู้บริหาร เอสซีบี เอกซ์ และที่ปรึกษาทางการเงินอยู่ระหว่างการตรวจสอบวิเคราะห์สถานะและการประเมินทรัพย์สิน(Due Diligence) ของบริษัท บิทคับ ออนไลน์ จำกัด
1
ผู้ทำธุรกิจศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลของประเทศไทย (Digital Asset Exchange) ซึ่งเอสซีบี เอกซ์ เคยประกาศว่าจะซื้อหุ้นสัดส่วน 51% ใน บริษัท บิทคับ ออนไลน์ ของจำนวนหุ้นทั้งหมด
ที่มีมูลค่ารวมประมาณ 17,850 ล้านบาท จากบริษัท บิทคับ แคปปิตอล กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด ที่มี ท๊อป จิรายุส ทรัพย์ศรีโสภา เป็นผู้ก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหารในปัจจุบัน ซึ่งทีมผู้บริหารเอสซีบี เอกซ์ และที่ปรึกษาทางการเงินจะทำการ Due Diligence เสร็จสิ้นในเดือน มิ.ย. 2565 นี้ และจะนำข้อมูลส่งต่อให้คณะกรรมการ(บอร์ด) ของ เอสซีบี เอกซ์ พิจาณาต่อไป
4
ดังนั้นในขณะนี้ เอสซีบี เอกซ์ ขอยืนยันว่ายังไม่ได้มีข้อสรุปตัดสินใจว่าจะซื้อหุ้น ของบริษัท บิทคับ ออนไลน์ หรือไม่ เนื่องจากในการตัดสินใจเข้าลงทุนที่ใช้เงินลงทุนที่มีมูลค่าสูงมากๆ นั้่น ในขั้นตอนการดำเนินการปกติ และตามเงื่อนไขสัญญาที่ทั้ง 2 ฝ่ายตกลงร่วมกันไว้ ฝั่งผู้ซื้อมีสิทธิ์จะรอผลสรุปของการทำ Due Diligence ของกิจการของ บริษัท บิทคับ ออนไลน์ ให้ออกมาก่อน
1
เพื่อนำข้อมูลที่ได้มาประกอบการตัดสินใจว่าจะซื้อ โดยพิจารณาถึงราคาที่ตกลงกันไว้ในเบื้องต้นนั้น มีความเหมาะสมกับมูลค่ากิจการและเงินลงทุนจะจ่ายไปหรือไม่ จากนั้นเมื่อได้ข้อสรุปภายในของฝั่งผู้ซื้อแล้วจากนั้นจึงจะมีการเจรจากับฝั่งผู้ขายอีกครั้ง
เนื่องจากปัจจุบันต้องยอมว่าสถานการณ์ภาพรวมของตลาดสินทรัพย์ดิจิทัลหรือคริปโทเคอร์เรนซีทั่วโลกมีความผันผวนสูงมาก และราคาปัจจุบันถือว่าตกลดลงมากค่อนข้างเมื่อเปรียบเทียบกับในช่วงที่ประกาศดีล ดังนั้นหลังจากผลการ Due Diligence ของบริษัท บิทคับ ออนไลน์ ออกมาแล้ว
"เอสซีบี เอกซ์" ขอต่อลดลงราคาซื้อ "บิทคับ ออนไลน์"
โดยทีมผู้ของบริษัท เอสซีบี เอกซ์ น่าจะมีการต่อรองเพื่อขอลดราคาซื้อหุ้นของ บิทคับ ออนไลน์ ลงจากราคาเดิมที่ตกลงกันไว้ในช่วงต้นจากฝ่ายผู้ขายเป็นตามสถานการณ์ที่มีการเปลี่ยนแปลงไปที่อธิบายไปข้างต้น รวมถึงยังต้องดูปัจจัยในด้านกฎหมายที่เกี่ยวข้องและขออนุญาตจากหน่วยงานกำกับดูแลทั้่ง ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) และคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.)
3
"ตอนนี้ เอสซีบี เอกซ์ ยังไม่ได้สรุปว่าจะซื้อ บิทคับ ออนไลน์ หรือไม่ เพราะต้องนำผลของการ Due Diligence ที่จะเสร็จในเดือน มิ.ย. นี้มาพิจารณาศึกษาให้รอบครอบก่อนเป็นขั้นตอนปกติของการทำดีลขนาดใหญ่ที่ใช้เงินลงทุนจำนวนมากที่ผู้ซื้อกับผู้ขายต้องเซ็นสัญญาเบื้องต้นไว้ก่อนเพื่อให้ฝั่งผู้ซื้อทำ Due Diligence เมื่อออกมาแล้วก็นำมาศึกษาเพื่อหาข้อสรุปตัดสินใจว่าจะซื้อตามที่เคยประกาศไว้หรืออาจไม่ซื้่อล้มดีลไปเลย
3
หากผลการศึกษาออกมาพบว่าดีลไม่เหมาะสมที่เราจะเข้าไปลงทุน ซึ่งสถานการณ์ตอนนี้ตลาดคริปโทเคอร์เรนซีตอนนี้ผันผวนมาและราคาลงไปค่อนข้างมากแล้ว ดังนั้นคิดว่าราคาของ บิทคับ ออนไลน์ ก็ควรจะต้องลดลงจากเดิมตามที่เคยประกาศไว้ด้วยเพราะอาจแพงไปกับสถานการณ์ตอนนี้" แหล่งข่าวกล่าวกับ SPOTLIGHT
ก่อนหน้านี้แหล่งข่าวระดับสูงที่ปรึกษาทางการเงิน(FA) เปิดเผยกับทีมข่าว "SPOTLIGHT" ว่า เอสซีบี เอกซ์ อยู่ระหว่างการเจรจาต่อรองขอลดราคาซื้อหุ้นของ บริษัท บิทคับ ออนไลน์ จากราคาเดิมมูลค่ารวมประมาณ 17,850 ล้านบาท
จากบริษัท บิทคับ แคปปิตอล กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ ดังนั้นส่งผลให้ดีลการเข้าลงทุนซื้อหุ้น บริษัท บิทคับ ออนไลน์ ของ SCB ต้องมีการเลื่อนจากแผนงานเดิมที่ต้องการจะปิดดีลชำระเงินค่าหุ้นและเข้าไปถือหุ้นใน บริษัท บิทคับ ออนไลน์ จากกำหนดการเดิมที่จะต้องเกิดขึ้นในไตรมาส 1 ปีนี้
1
เนื่องจากทีมผู้บริหาร SCB ได้พยายามในการเจรจาและต้องการใช้เวลาในการต่อรองเพื่อขอลดราคาลง เพราะปัจจุบันราคาที่เคยตกลงซื้อขายไว้ถือว่าแพงมากเกินไปเมื่อเปรียบเทียบกับสถานการณ์ปัจจุบันที่ภาพตลาดคริปโทเคอเรนซี่กำลังเป็นช่วงขาลงซึ่งมีผลกระทบต่อการดำเนินธุรกิจและมูลค่าของกิจการของ บิทคับ ออนไลน์ที่ต้องลดลงไปด้วย
4
โฆษณา