28 พ.ค. 2022 เวลา 03:11 • ไลฟ์สไตล์
“ฆราวาส เมื่อบรรลุธรรม ต้องบวชหรือไม่ ?”
“ …​ ประเด็นที่ถาม ก็คือ จะบรรลุธรรม เป็นพระอรหันต์ ในขณะที่มีชีวิตอยู่ เป็นฆราวาส ได้หรือไม่ ?​
แล้วถ้าบรรลุธรรมเป็นพระอรหันต์ในขณะมีชีวิต จะต้องออกบวชไหม ถ้าไม่ออกบวชในเจ็ดวันจะเสียชีวิตไหม
การที่จะปฏิบัติชำระตน จนถึงจุดหมดจดโดยสิ้นเชิง เรียกว่าผ่องแผ้วโดยสมบูรณ์นั้น จะไปถึงจุดนั้นได้ มันก็ต้องทิ้งโลกก่อนนั่นเอง
วิถีของสมณะ จึงเป็นวิถีของการสละโลก
จึงจะไปถึงจุดที่หมดจดโดยสิ้นเชิงได้
เพราะว่าตราบใดที่เรายังคลุกคลี ยังสัมผัสเรื่องราวในโลกอยู่ มันก็เหมือนผ้าขาว ที่ตกลงไปในบ่อน้ำครำที่สกปรก มันก็ย่อมถูกเปื้อน ถูกย้อมเป็นธรรมดา มันไม่สามารถหมดจดได้เลย
การจะหมดจดได้ ก็ต้องแยกผ้านั้นออกมา
แล้วชำระซักฟอกจนขาวรอบนั่นเอง
เพราะฉะนั้นถามว่าฆราวาสบรรลุธรรมได้ไหม ?
เมื่อปฏิบัติตามมรรคมีองค์แปด
ปฏิบัติธรรมสมควรแก่ธรรม
ย่อมเข้าสู่วิถีที่ถูกต้อง
ชำระตนจนสามารถตกกระแสธรรม
พระโสดาบัน สกาทาคา อนาคา เข้าถึงได้
โดยลำดับลำดา
แต่การจะไปถึงจุดผ่องแผ้วโดยสมบูรณ์
ที่เรียกว่า พระอรหันต์นั้น
ต้องทิ้งโลกก่อน
ถ้าไม่ทิ้งโลก จะไม่สามารถเข้าถึงสภาวะนั้นได้เลย
ที่เรียกว่าผลิบานในระดับของอรหันต์
ต้องหมดจด ทิ้งโลกก่อนนั่นเองนะ
เพราะฉะนั้นถ้าดำรงอยู่ในเพศคฤหัสถ์ฆราวาส ก็เรียกว่าต้องทิ้งโลกแล้ว
คำว่า ทิ้งโลก ก็คือ ไม่มีอะไรที่ติดข้องยึดโยงกับโลกเลย สมบัติพัสถานก็ไม่มี บ้านช่องก็ไม่มี
อะไรที่มันเป็นของเรา เป็นของของเรามันไม่มี
มันตัดทิ้งทั้งหมดเหมือนวิถีสมณะนั่นแหละ
ไม่มีอะไรเลย
มันถึงจะไปถึงจุดผ่องแผ้วโดยสมบูรณ์ได้
ถ้านั่นก็สามีเรา นั่นก็ลูกเรา นั่นก็สมบัติเรา นั่นก็บ้านเรา นั่นก็รถเรา ไม่มีทางที่จะไปถึงจุดนั้นได้เลย
จะค้างอยู่ สูงสุดก็คือระดับอนาคามีนั่นเอง
เพราะฉะนั้นถ้าผู้ที่สามารถทิ้งโลกแล้ว
ตัดทุกอย่างหมดจดแล้ว
หมดสิ้นเยื่อใยในตัณหา หมดสิ้นเยื่อใยในโลก
ความรัก ความมี ความเป็น ทั้งหลายทั้งปวงแล้ว
ก็ย่อมซึมสู่ความบริสุทธิ์ของธรรมชาติได้อย่างแน่นอน
เพราะฉะนั้นถึงตรงนั้น จะบวช หรือ ไม่บวชก็ตาม
ใจก็เป็นพระทั้งแท่งแล้วนั่นเองนะ
ไม่ใช่ว่าเป็นอรหันต์แล้ว จะต้องตายภายในเจ็ดวัน
แต่เพราะว่าการจะไปถึงจุดนั้นได้
มันต้องทิ้งโลกก่อนนั่นเอง
มันต้องทิ้งทุกอย่าง
มันต้องไม่มีอะไรที่ติดข้อง
เป็นเรา เป็นของเราอยู่เลย
ไม่งั้นใจมันจะไปติดข้อง อันนั้นสมบัติเรา
นี่ก็ อะไรก็ของเราไปหมด
มันจะมีเยื่อใย มันจะมีพันธะ
มันจะมีสิ่งยึดโยงที่ดึงรั้งอยู่
ไม่สามารถไปถึงจุดที่หมดจดได้นั่นเอง
เพราะฉะนั้นฆราวาสจะถึงจุดสูงสุด
ที่เรียกว่าจบกิจได้นั้น ก็ต้องทิ้งโลกก่อนนั่นเองนะ … “
.
ธรรมบรรยาย
โดย พระมหาวรพรต กิตฺติวโร
Photo by : Unsplash

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา