27 พ.ค. 2022 เวลา 06:40 • ความคิดเห็น
ไม่ทราบคุณอายุเท่าไหร่คะ ปกติแล้วในวัยผู้ใหญ่ตอนกลาง หรือวัยกลางคน (Middle Adulthood) อาจเริ่มที่อายุตั้งแต่ 35 - 60 ปี หรือไม่ก็เริ่มที่ 40 - 60 ปี จะเป็นวัยที่นอกจากการเปลี่ยนแปลงทางร่างกายแล้ว การเปลี่ยนแปลงที่สำคัญคือด้านอารมณ์ความรู้สึก และสภาพจิตใจค่ะ
บุคลิกภาพ ทัศนคติการมองโลก และความสามารถในการอยู่ร่วมกับบุคคลอื่นในสังคม ทั้งหมดเป็นปัจจัยที่มีผลต่ออารมณ์ความรู้สึกในการใช้ชีวิตประจำวัน
ลองออกจากพื้นที่เดิมๆ ที่คุณเคยอยู่ เช่น หากปกติหมกตัวอยู่แต่ในห้อง หน้าจอคอมพิวเตอร์ หรือดูมือถือตลอดเวลา สิ่งเหล่านี้ล้วนทำลายสมองคุณให้เฉื่อยเนือย ขาดแรงกระตุ้น ทดลองหาสิ่งที่ไม่คุ้นเคย เพราะมันจะช่วยให้ร่างกายคุณกระปรี้กระเปร่า ความไม่จำเจซ้ำซาก ช่วยกระตุ้นสมอง ทำให้คุณมองโลกในมุมใหม่
อย่าให้คำว่าไม่อยากได้อยากมี หมายถึงการเอาตัวเองไปเปรียบเทียบเพื่อนรุ่นเดียวกัน แล้วตัดสินว่าเราแย่กว่าเพื่อน อย่าให้คำว่าอยู่แบบพอเพียง มาเป็นเหตุอ้างความขี้เกียจ ไม่อยากแม้แต่ขยับตัว หรืออย่าให้ความรู้สึกด้อยค่าตัวเอง มาเป็นเหตุอ้างว่า ไม่อยากมีอยากได้ เบื่อหน่ายไปเสียทั้งหมด
หลวงพ่อชาเคยสอนว่า โลกคืออารมณ์ หลงโลกคือหลงอารมณ์ จะออกจากโลก ต้องออกจากอารมณ์ การไม่เกิดที่ควรสนใจศึกษาจึงอยู่ที่การฝึกให้รู้จักวิธีไม่เกิดเป็นเจ้าของอารมณ์....จิตมันเบื่อ หรือคุณเบื่อจิต สิ่งไหนกันแน่ต้องตอบให้ตรง เพื่อหาทางแก้ปัญหาด้วยตัวเองค่ะ
โฆษณา