27 พ.ค. 2022 เวลา 06:51 • ท่องเที่ยว
อิหยังวะ!! ตอน การเดินทางที่จะเริ่มต้นใหม่อีกครั้ง
รถไฟ Deutsche Bahn ในวันฝนพรำ
เราเคยคิดว่าการเดินทางมันสนุกมาตลอด และเราก็ชอบการเดินทางมากๆ ตั้งแต่เราโตมา พออายุมากพอที่จะได้เดินทางด้วยตัวเองได้โดยที่ทางครอบครัวไม่ต้องกังวลแล้ว เราก็จะท่องเที่ยวไปตามประเทศเพื่อนบ้าน ต่างจังหวัด เวลาที่มีโอกาสเสมอๆ มันทำให้เรารู้จักชีวิต, วัฒนธรรม ศิลปะ และผู้คนใหม่ๆ ตลอดเวลา
แต่พอวันนึงต้องย้ายมาอยู่ต่างประเทศจริงๆ มันช่างแตกต่างจากการท่องเที่ยว เพราะเราต้องเรียนรู้ ลงลึก กับสังคมที่เราย้ายไป หากเป็นประเทศเพื่อนบ้าน หรือเอเชียด้วยกัน มันคงไม่ยากมาก แต่พูดถึงเรา ที่เป็น 'คนไทย' ต้องย้ายมา 'เยอรมนี' กลับทำให้เราพบกับปัญหามากมาย แต่ก็ได้พบกับสิ่งใหม่ๆ มากมายเช่นกัน
บางครั้งสิ่งที่พบเจอ ก็ทำให้เราร้องออกมาว่า
"อิหยังวะ"
เราเองนะ
วันนี้ก็เป็นอีกวันนึงที่เราอยากเริ่มเขียนเรื่องของเรา แต่ไม่ใช่วันที่เราเริ่มออกเดินทางนะ วันนี้เรากำลังจะกลับบ้าน ใช่ๆ บ้านที่เรียกว่า "ประเทศไทย"
ตั้งแต่โควิทในปี 2019 ทำให้เรา ไม่สามารถกลับบ้านได้ ถึงกลับได้ก็ลำบากมาก จากมาตรการต่างๆ และข้อกำหนดมากมาย จนมาถึงปีนี้ ปี 2022 เราดีใจมากที่จะได้กลับบ้านอีกครั้ง หลังจากได้รับข้อมูลการลดมาตรการเข้าประเทศไทย
2
ใช่!! เราคือคนไทย แต่ช่วงนึงมันยากมากที่จะกลับบ้าน เราต้องทนเก็บความคิดถึงบ้านไว้ในใจ และบอกตัวเองว่า เราจะได้กลับในสักวัน....
คุณอาจจะสงสัย ทำไมมันลำบาก เพราะเราทำงาน ต้อง มีเวลาลางาน ที่ชัดเจน กำหนดการเดินทางได้ชัดเจน หากเราลาแล้วไปถึงไทยโดนกักตัว ก็หมดวันลาเราพอดี
เราเข้าใจทุกมาตรการของทุกประเทศ ดังนั้น เราก็แค่ต้องรออย่างใจเย็น เย็น และเย็นจนแข็งแล้วเนี่ย 😅
แต่ในที่สุด เราก็ได้ออกเดินทางไกลอีกครั้งนึง
ไม่ใช่แค่เพียงเป็นการเดินทางจากที่หนึ่ง ไปอีกที่หนึ่ง
แต่ครั้งนี้ เป็นการเดินทางของ "การรู้จัก รักตัวเอง"
ใช่! รักตัวเอง คุณเคยไหมที่เคยเป็นคนมั่นใจ และเชื่อมั่นในตัวเองเสมอ เมื่อเจอกับความ "อิหยังวะ" จนบั่นทอนความมั่นใจลงเรื่อยๆ คุณจะกลายเป็นอีกคนโดยที่ไม่ทันรู้ตัว
แต่ก็ไม่เคยสายเกินไป ทุกวินาที เราสามารถกลับมารักตัวเอง และเริ่มต้นใหม่ได้เสมอ
นับจากวันนี้ เวลานี้ วินาทีนี้ ด้วยลมหายใจ ณ ตอนนี้
กอดตัวเองแน่นๆ แล้วมองออกไปข้างนอก สิ่งดีๆ รอเราอยู่เสมอ สู้ๆ นะ ✌️
โฆษณา