27 พ.ค. 2022 เวลา 11:00 • ข่าวรอบโลก
ทำไม ‘อาเซียน’ ถึงเป็นตลาดที่ร้อนแรงสำหรับ ‘เทคสตาร์ทอัพ’ ?
2
ขณะที่ ตลาดสหรัฐอเมริกากำลังมีราคาสูงขึ้นและการประเมินค่าของตลาดก็ค่อย ๆ ลดน้อยลงเมื่อเชื่อมโยงกับพื้นฐานต่าง ๆ ส่งผลให้นักลงทุนในสตาร์ทอัพท้องถิ่นเริ่มมองหาตลาดที่เติบโตใหม่ ๆ และกำลังจับตามองประเทศที่อยู่ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
2
ตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ถูกมองว่ามีความหลากหลาย แต่เป็นตลาดที่มีอนาคตอย่างมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในประเทศ เวียดนาม, ไทย, อินโดนีเซีย, มาเลเซีย, สิงคโปร์และฟิลิปปินส์
1
อุตสาหกรรมดิจิทัลและเทคโนโลยีของภูมิภาคนี้เติบโตอย่างมหาศาลเมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมา โดย Jungle Ventures ระบุว่า สตาร์ทอัพด้านเทคโนโลยีของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มีมูลค่ารวมกันราว 340,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ในปี 2563 และคาดว่าจะเพิ่มเป็น 3 เท่า ภายในปี 2563
2
ตลาดนี้ค่อนข้างมีความซับซ้อน ผู้ประกอบการจำนวนมากไม่สามารถเดินหน้าต่อได้ เนื่องจากเผชิญกับข้อกังวลต่าง ๆ เช่น ความแตกต่างด้านความคิดและการขาดความเข้าใจในการทำธุรกิจ
1
อย่างไรก็ดี ตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ยังคงเป็นตลาดที่มีศักยภาพสูงและผู้ประกอบการไม่ควรพลาดโอกาสทางธุรกิจ โดยมีปัจจัยสนับสนุน 3 ข้อ ดังนี้
1
1. มีจำนวนประชากรจำนวนมากและจำนวนผู้ใช้อินเทอร์เน็ตกำลังเพิ่มขึ้น
2
ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มีประชากรจำนวนมหาศาล มากกว่า 655 ล้านคน ซึ่งคิดเป็น 8.5% ของประชากรโลก โดยเพียงแค่ประชากรในอินโดนีเซียก็มีมากถึง 273 ล้านคน ตามมาด้วยฟิลิปปินส์ 109 ล้านคน และเวียดนามประมาณ 97 ล้านคน ซึ่งจำนวนประชากรเหล่านี้ได้เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยอัตราการเติบโตของประชากรในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้นั้นมากกว่าทั้งในอเมริกาและยุโรปเสียอีก
1
นอกจากนี้ แต่ละประเทศนั้นมีระดับการพัฒนาที่แตกต่างกัน แต่สิ่งที่มีเหมือนกัน คือ โอกาสที่หลากหลายสำหรับการสร้างเทคโนโลยีใหม่ ๆ และโมเดลธุรกิจต่าง ๆ ขณะที่ ชนชั้นกลางกำลังเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว โดย McKinsey คาดว่าจะมีครัวเรือนที่มีเงินเพียงพอจำนวนราว 163 ล้าน ครัวเรือน ผุดขึ้นใหม่ ภายในปี 2573 อีกทั้งประชากรที่มีความเกี่ยวข้องกับดิจิทัลก็กำลังเติบโต
1
โดยมีผู้ใช้อินเทอร์เน็ตรายใหม่กว่า 40 ล้านคน ในปี 2563 และผู้ใช้อินเทอร์เน็ตราว 90% ในภูมิภาค เชื่อมต่อหากันผ่านทางโทรศัพท์มือถือ ส่งผลให้มีการนำเทคโนโลยีมาใช้ในทุกส่วนของธุรกิจต่าง ๆ ในหลายประเทศของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
1
2. เศรษฐกิจของประเทศต่าง ๆ ในภูมิภาคกำลังเติบโตอย่างมาก
2
หลายประเทศในภูมิภาคเป็นตลาดเกิดใหม่และเป็นตลาดที่น่าสนมากที่สุดเป็นอันดับที่ 2 รองจากสหรัฐฯ เนื่องจากมี GDP ขนาดใหญ่ โดยคาดว่า GDP ของ 5 ประเทศของภูมิภาค ได้แก่ อินโดนีเซีย, มาเลเซีย, ฟิลิปปินส์สิงคโปร์และไทย จะเติบโตราว 5.1% ในปี 2565 และประเทศเหล่านี้มีการพัฒนาทางเศรษฐกิจอย่างก้าวกระโดดในตลอด 30 ปีที่ผ่านมา แซงหน้าหลายประเทศที่เป็นประเทศพัฒนาแล้วในแง่ของรายได้เฉลี่ยต่อหัว
1
เช่น เวียดนาม มีรายได้ต่อหัวในภาวะเสมอภาคของอำนาจซื้อเกือบ 918 ดอลลาร์สหรัฐ ในปี 2533, 1,987 ดอลลาร์สหรัฐ ในปี 2543 และ 8,651 ดอลลาร์สหรัฐ ในปี 2563
1
3. ระบบนิเวศสตาร์ทอัพกำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว
2
รากฐานที่มั่นคงสำหรับนวัตกรรมเป็นสิ่งที่ช่วยผลักดันการพัฒนาของสตาร์ทอัพ ซึ่งปัจจัยหนึ่ง คือ มาตรการส่งเสริมของรัฐบาลในการพัฒนาเทคสตาร์ทอัพใหม่ ๆ เช่น ประเทศไทยที่เสนอมาตรการยกเว้นการเก็บภาษี Capital Gains Tax ที่ให้สิทธิประโยชน์เป็นเวลา 10 ปี แก่นักลงทุนไทยและต่างชาติที่เข้ามาลงทุนในสตาร์ทอัพไทย ภายใต้ 12 อุตสาหกรรมเป้าหมายผ่านเวนเจอร์ แคปิตอล โดยต้องถือหุ้นไม่น้อยกว่า 24 เดือน
1
ปัจจุบัน บริษัทเทคขนาดยักษ์ระดับโลกหลายบริษัทได้เริ่มมาตั้งออฟฟิศและศูนย์ปฏิบัติงานระดับภูมิภาคในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เช่น Grab, Gojek ที่ปัจจุบันควบรวมกับ Tokopedia กลายเป็น GoTo และ Shopee เป็นต้น ทั้งนี้ นอกจากบริษัทเหล่านี้แล้วก็ยังมีสตาร์ทอัพอีกจำนวนมากที่ก่อตั้งขึ้นใหม่ในภูมิภาค
1
ดึงดูดการลงทุนและประสบความสำเร็จในที่สุด โดย Cento Ventures รายงานว่า เวนเจอร์ แคปิตอล ได้ลงทุนกับบริษัทสตาร์ทอัพในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ 393 แห่ง ในครึ่งปีแรกของปี 2564 และคาดว่าการลงทุนในสตาร์ทอัพในภูมิภาคนี้จะเกินกว่า 14,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ภายในปี 2566
1
ด้วยปัจจัยที่ส่งเสริมการพัฒนาเทคสตาร์ทอัพทั้ง 3 ข้อนี้ จึงไม่น่าแปลกใจเลยที่ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้จะมีความสำคัญและเป็นที่น่าจับตามองอย่างยิ่งสำหรับผู้ที่สนใจลงทุนในตลาดที่ร้อนแรงพร้อมด้วยศักยภาพในการเติบโตสูง
2
ที่มา:
3 Reasons Southeast Asia Is A Hot Market For Tech Startups (forbes.com)
‘คลัง’สั่งแบงก์รัฐหนุน‘สตาร์ทอัพ’ คาดเว้นภาษีลงทุน - ศก.พุ่ง 7.9 แสนล้าน!! (bangkokbiznews.com)
1
ผู้เขียน : ศิริอาภา คำจันทร์
1
╔═══════════╗
ติดตามช่องทางอื่นๆ ของ AEC Connect
╚═══════════╝
โฆษณา