28 พ.ค. 2022 เวลา 02:58 • ความคิดเห็น
ต้องถามตัวเองก่อนค่ะว่าเบื่อเพราะอะไร???
1. เพราะคนเราจะรู้สึกแบบนี้ก็ต่อเมื่อเราไม่ได้ ไม่มี ไม่เป็นในสิ่งที่เราต้องการ
2.เรามีครบทุกอย่างแล้วแต่ก็ยังเบื่อ
3.หรือเพราะ เราเข้าใจธรรมะอย่างลึกซึ้ง จนเห็นสัจธรรม ไม่อยากเวียนว่ายตายเกิดอีกแล้วในภพขาติต่อไป
ถ้าเป็นข้อ1 แก้ไขโดย
1.1 ถ้าเรายังไม่มี ไม่ได้ ไม่เป็นอย่างที่เราตั้งใจก็ “อย่างไปมองคนอื่นมากเกินไป” คนเรามักจะเอาตัวเราไปเปรียบเทียบกับคนอื่น ถ้าเราทำได้มากหรือได้ดีกว่าคนที่เราเปรียบเทียบเราจะสบายใจ
แต่ถ้าเราทำไม่ได้เท่า หรือเทียบไม่ได้เลยกับคนที่เราไปเปรียบเทียบเราก็จะรู้สึกเบื่อชีวิตที่ไม่ได้ดั่งที่ใจต้องการ
1.2 พอใจกับสิ่งที่เรามีอยู่ เป็นอยู่ คนเราเลือกเกิดไม่ได้ แต่เลือกที่จะทำให้ดีได้
จริงๆแล้วความสุขที่แท้จริงในโลกมนุษย์นี้คือการตื่นมาแล้วเห็นหน้าคนที่เรารักยังอยู่กับเรา แต่ถ้าเราเสียคนที่เรารักไปเราก็จะมาจมอยู่กับความทุกข์อีกแบบอีก
ชีวิตนี้คนเราต่างดิ้นรนแสวงหาความสุข โดยการพยามหาเงินให้ได้มากที่สุดเพราะคิดว่าเงินจะทำให้เรามีความสุข คิดว่าเงินคือทุกอย่างของชีวิต
ก็เกือบจะใช่…จริงๆแล้วชีวิตในโลกมนุษย์แทบทุกอย่างแต่ไม่ใช่ทั้งหมด ต้องใช้เงินซื้อมันมาใช้ มากิน มาอยู่
แต่…ถ้าเราหาไม่ได้ตามที่เราต้องการ ส่ิงที่ได้แทนเงินคือความทุกข์นั้นเอง
เพราะฉะนั้น…การหยุดความทุกข์ในโลกของการเป็นมนุษย์นี้คือการ “รู้จักพอ”
พอใจในสิ่งที่ตนมี พอใจในสิ่งที่ตนเป็นค่ะ
ทำทุกวันได้ดี คิดว่าแค่เราได้มีชีวิตอยู่ทุกวันนี้ก็ดีมากๆๆแล้ว
เรายังมีเวลาได้ทำความดี ได้ช่วยเหลือผู้อื่น ได้ดูแลคนที่ตัวเองรัก แค่นี้ก็สุดยอดแล้วค่ะ
ข้อ2 ในกรณีที่เป็นคนที่มีทุกอย่างแล้ว เป็นทุกอย่างแล้ว ได้ครบทุกอย่างแล้ว แต่ก็ยังเบื่ออยู่ดี
ข้อนี้แก้ไม่ยากค่ะ…ถ้าคุณมีเยอะแล้วแค่คุณได้แบ่งปันให้ผู้อื่น ให้คนที่เค้ายากไร้ เดือดร้อนซึ่งมีเยอะมากในตอนนี้
รับรองว่าได้ว่า…คุณจะโคตรมีความสุขเลยค่ะ😊😊😊
หรือถ้าเป็นข้อ3 คุณรู้ซึ้งถึงธรรมะ เข้าใจสัจธรรมของชีวิต เบื่อการเวียนว่ายตายเกิดก็ยินดีกับคุณด้วย ที่คุณมาถูกทางแล้ว
เพราะความสุขที่แท้จริงที่มนุษย์เราต้องการแต่ทำยาก คือนิพพาน
ใชีชีวิตที่เหลืออยู่ศึกษาค้นคว้าหนทางไปนิพพานดีกว่าค่ะ
เรื่องตายนั้นทุกคนได้ตายแน่ๆ แต่ก่อนที่เราจะตายเราได้สร้างสมความดีเต็มที่แล้วหรือยัง???
ถ้าเรายังไปไม่ถึงนิพพาน เราก็ต้องมาเวียนว่ายตายเกิดเหมือนเดิม ต้องเจอความทุกข์แบบนี้เหมือนเดิมแค่เปลี่ยนเรื่องราว เหมือนละครที่ใช้ตัวละครเดิมแต่แค่เปลี่ยนเรื่องที่แสดง
สู้ๆค่ะ✌️✌️✌️
โฆษณา