28 พ.ค. 2022 เวลา 05:58 • ความคิดเห็น
เคยไหมที่เราเคยมีประสบการณ์กับใครบางคนแล้วเรามักจะคิดว่าเค้าเป็นแบบนั้นตลอด โดยใช้ชุดความคิดที่เรามีในการตัดสินเค้าตลอดเวลา เชื่อแบบที่เราอยากเชื่อ คิดแบบที่เราอยากคิด
📍แล้วทำไมเรายังคิดแบบนี้นะ และอะไรที่ทำให้เรายังติดกับชุดความคิดเดิมนี้ คำตอบที่ให้กับตัวเองง่ายๆ ก็คือประสบการณ์ที่เรามี และได้รับจากเค้า ทำให้เราคิดแบบนี้
📍แล้วมันจะสามารถเปลี่ยนไปได้ไหม? คำตอบก็ง่ายอีก เปลี่ยนได้สิ ความคิดเราเปลี่ยนได้ตลอดเวลา เมื่อเกิดการเรียนรู้ใหม่ๆ หรืออาจจะเรียนรู้จากความผิดพลาดได้ เรียนรู้จากการทำความเข้าใจตัวเอง เรียนรู้จากการทำความเข้าใจคนอื่น ไม่ตัดสิน
ถ้าเราเปิดใจ เราก็จะได้รับการเรียนรู้ และมุมมองใหม่ๆ ตลอดเวลา การไม่ยึดติดกับสิ่งที่เราเคยคิด ทำให้เราเห็นโอกาสมากมายที่เกิดขึ้นในชีวิต
เมื่อวานได้มีโอกาสคุยกับผู้บริหารที่เคยทำงานด้วย ตอนทำงานด้วยกันเราอาจจะเด็ก ไม่เข้าใจตัวเอง เราก็มีชุดความคิดแบบหนึ่ง แต่พอเราโตขึ้น เราเปิดใจ และได้คุย ทำให้เรารู้ว่ายังมีเรื่องราวดีมากมาย ที่พี่เค้าแบ่งปันให้เรา การคุยกันแค่ไม่กี่นาที ก็ทำให้เราได้เรียนรู้ในตัวเอง ทำให้เราเห็นความกล้าของตัวเองที่จะลงมือทำบางอย่าง และการเปิดใจ
การโค้ช ทำให้เราเข้าใจตัวเอง เข้าใจผู้อื่น และนำไปสู่การพัฒนาตัวเอง
การโค้ช ทำให้เราเห็นศักยภาพในตัวเอง ที่เราอาจจะไม่เคยมองว่ามันคือศักยภาพของเรา
โค้ช จึงเป็นเสมือนเพื่อนร่วมทางที่คอยถามคำถามกระตุ้นความคิด โดยไม่ตัดสิน (อันนี้แหละที่ชอบที่สุด) เพราะโค้ชเชื่อว่าทุกคนมีศักยภาพของตัวเอง
การโดนตัดสินจากคนอื่นมันไม่ใช่เรื่องที่สนุก เรายังไม่เก่ง เรายังขาด เรายังต้องพัฒนา...จนบางทีเราก็นอยด์ และขาดความมั่นใจได้ ไม่มีใครเก่งจากการตัดสินของคนอื่นในเรื่องของเรา เราต้องเชื่อมั่นในความเก่งของตัวเองในเรื่องที่เราทำ
ทุกการตัดสินใจมีทั้งประสบความสำเร็จ และเกิดการเรียนรู้
ทุกความพลาด คือประสบการณ์ที่ดี
ทุกคนควรมีโค้ชในชีวิต เรียนรู้และเติบโตตลอดทั้งชีวิต
COACH GIFT
#โค้ชเมจิกกิ๊ฟ #โค้ชกิ๊ฟ #MCCNH #CoachNapoleonHill #ชีวิตออกแบบเองดีที่สุด
โฆษณา