28 พ.ค. 2022 เวลา 07:26 • ข่าว
น่าจะยาก แต่ก็พอจะมีทางบรรเทาได้อยู่ เรื่องแรกเลยคือเรื่องสัญญาณจราจร เปิดไฟให้มันสอดคล้องกัน ถ้าตรงไปทางเดียวกันก็เขียวเหมือนกัน ประมาณนี้
เรื่องที่สองก็การบังคับใช้กฎจราจร เช่นเส้นที่ทึบไรพวกนี้ จริงๆมันเสียเวลานะ พวกที่พยายามเข้าซ้าย เข้าขวาในเส้นทึบเนี่ยะ มีเยอะแถวๆสะพานข้ามแยกพวกวิ่งมาดีๆ พอตีนสะพานเส้นทึบไม่ทึบไม่สนฉันจะขึ้นสะพาน เหมือนซื้อใบขับขี่มาเลย
เรื่องที่สามก็จอดรถริมทาง อันนี้ก็เห็นบ่อยๆ ซื้อของบ้าง ส่งคนบ้าง ไม่ว่าจะรถส่วนตัว แท็กซี่สาธารณะ โดยเฉพาะปากซอยที่มีบีทีเอส รถบนถนนก็วิ่งไม่ได้ ในซอยก็ออกไม่ได้ ติดรถส่งคน
รถวิ่งสวนเลนส์ อันนี้มอเตอร์ไซด์ส่วนใหญ่ เหมือนว่าเค้าคันเล็กนะจะมีผลอะไร แต่ถนนก็ไม่ได้กว้างขนาดให้มีมอไซด์วิ่งส่วนสบายๆ
ระบบขนส่งสาธารณะ อันนี้สำคัญที่สุดเพราะว่าถ้าดีและเข้าไปได้ทั่วถึงจริงๆคนก็คงไม่อยากที่จะขับรถยนต์ออกมาในสภาวะที่น้ำมันแพงหูฉี่ขนาดนี้ หลายๆประเทศใช้ขนส่งสาธารณะเป็นหลัก
3
สุดท้ายที่ผมเห็นนะ คนข้ามถนน ก็จะมีคนบางจำพวกที่ชอบคิดว่าคนเดินสำคัญสุด คือมันก็ไม่ใช่ทางข้าม แต่ก็เดินพรวด ล่าสุดเจอมานั่งแกร๊บนี่ละ เกือบตายฝูง สะพานลอยอยู่บนหัวจูงกันเดินข้ามถนน บางจังหวะคือไฟเขียวทางตรงรถก็รีบๆวิ่ง สะดุดเจอคนข้ามถนน
จัดการเรื่องพวกนี้ไม่ต้องใช้เวลา 4 ปีหรอก เอาจริงปี-สองปีก็น่าจะทำได้แล้ว จะมีติดที่เกินปีก็น่าจะเรื่องขนส่งสาธารณะเพราะมันดันไปอยู่กับกระทรวงคมนาคม น่าจะควบคุมให้มีคุณภาพได้ยาก เพราะทุกวันนี้ขอโดยสารไปกับเพื่อนยังได้ความรู้สึกที่ดีกว่าเสียเงินใช้อีก
โฆษณา