28 พ.ค. 2022 เวลา 13:30 • ข่าวรอบโลก
สงครามอาจจะยืดเยื้อ.. สหรัฐยินยอมจัดส่ง MLRS (Multiple Launch Rocket System)ให้ยูเครน หลังจากที่ได้พิจารณาถึงความจำเป็น
1
ทาง New York Times ได้รายงานว่าทางสหรัฐได้ตัดสินใจยินยอมที่จะจัดส่งอาวุธพิสัยไกลให้กับทางยูเครนเพื่อช่วยเรื่องการรบในยูเครน
ทางยูเครนได้ร้องขอให้สหรัฐช่วยเหลือด้านุยุทธภัณฑ์เพิ่มเติม เพื่อให้ทางยูเครนสามารถใช้ในการรบเพื่อทวงคืนดินแดนที่ถูกรัสเซียยึดครองไป
ที่ผ่านมาทางนาโต้และสหรัฐได้ส่งอาวุธพิสัยใกล้ให้ทางยูเครนไว้ใช้ในการปกป้องตนเองจากการบักของรัสเซีย ซึ่งอาวุธพิสัยใกล้ทั้งหมดมีไว้ใช้เพื่อหยุดการรุกคืบของรัสเซียทั้งนั้น ไม่ว่าจะเป็นปืนต่อต้านรถถังหรือจรวดต่อสู้อากาศยาน ล้วนเป็นอาวุธในลักษณะตั้งรับการรุกคืบทั้งสิ้น
2
สถานการณ์ขณะนี้เปลี่ยนไปจากเดิมมาก เพราะการตั้งรับที่ผ่านมาล้มเหลวจนทำให้รัสเซียรุกคืบเข้าไปยึดครองได้สำเร็จ
ดังนั้นการร้องขอ MLRS มีจุดประสงค์เพื่อทวงคืนดินแดนที่ถูกยึดครองจากรัสเซียโดยเฉพาะ เพราะพิสัยการยิงที่ไดลมากขึ้นจะทำให้สามารถโจมตีเข้าไปในพื้นที่ที่ถูกยึดครองได้โดยไม่ต้องใช้กำลังภาคพื้นดินรุกเข้าไป
การร้องขอ MLRS ของทางยูเครนต่อสหรัฐสร้างความกังวลจากทางสหรัฐในสัปดาห์ที่ผ่านมาเพราะกังวลว่าทางยูเครนอาจไม่รักษาสัญญาว่าจะไม่ยิงเข้าไปในดินแดนของรัสเซีย เพราะพิสัยของ MLRS สามารถยิงเข้าไปทำลายเป้าหมายในดินแดนของรัสเซียได้อาจทำให้รัสเซียใช้ข้ออ้างนี้ขยายขอบเขตของสงครามเข้าไปยังยุโรปและอาจลามไปถึงสหรัฐ
M31 GMLRS Unitary, a 200-pound class high explosive warhead
ตามข่าวที่แจ้งไว้นอกจากจะส่ง M31 GMLRS และจะมี HIMARS (High Mobility Artillery Rocket Systems) จะถูกรวมเข้าไปในความช่วยเหลือครั้งนี้ด้วย ทั้ง HIMARS และ M31 GMLRS โดยจะเป็น MLRS ที่เคลื่อนที่โดยใช้รถลาก
ตามข่าวแจ้งว่า ทางสหรัฐได้พิจารณาแล้วว่า ระบบ M31 GMLRS และ HIMARS ทั้ง 2 ระบบนี้จะมีประสิทธิภาพดีกว่า M777 ที่ทางสหรัฐเคยให้กับทางยูเครนไปแล้ว
แต่ขณะนี้ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่าทางสหรัฐจะจัดส่งไปช่วยเหลือให้ทางยูเครน เป็นจำนวนที่เท่าไหร่ แต่เห็นว่าจะมีการจัดส่งภายในไม่กี่สัปดาห์นี้ ซึ่งก็ต้องรู้กันว่า MLRS จะมาเปลี่ยนเกมให้กับทางยูเครนหรือเปล่าเพราะรัสเซียเองก็รู้ล่วงหน้าเหมือนเราทุกคน จะปล่อยให้อาวุธตัวนี้ลงพื้นและเป็นอุปสรรคให้กับตัวเองหรือไม่
ทั้งนี้มีรายงานเพิ่มเติมว่าทางเยอรมันเองก็ได้ตัดสินใจส่งอาวุธหนักเพิ่มเข้าไปให้กับทางยูเครน หลังจากที่ลังเลในการตัดสินใจที่จะจัดส่งมากว่าสองสัปดาห์
โฆษณา