28 พ.ค. 2022 เวลา 15:40 • ความคิดเห็น
สำหรับประโยคนี้ถ้าได้ยินคนพูดออกมา เราคงอาจจะถามกลับไปก่อนว่า คิดยังไงถึงพูดแบบนี้ค่ะ (พอดีส่วนตัวพออ่านแล้วแอบคิดว่า คำถามแอบละเอียดอ่อนนิสนึง) เราอาจจะคิดไปเอง
ส่วนตัว เราเชื่อในประสบการณ์ชีวิตของคนที่ตั้งแต่เด็กจนโตมีการเรียนรู้มาทั้งชีวิตอยู่แล้วขึ้นอยู่กับว่าเรียนเรื่องอะไร ดูดซับอะไร จากบรรยากาศรอบตัว
เรามีเพื่อนที่ โตมากับบ้านที่ พ่อแม่พี่ชายเป็นสายสถาปนิกทั้งบ้าน จึงทำให้เพื่อนคนนี้ ทั้งชีวิตได้มีโอกาสดูดซึมบรรยากาศ ความรู้ แนวทาง/แนวคิดจากการทำงาน และอื่นๆที่เกี่ยวกับงานสายนี้ ทำให้มีสกิลเทพอย่างนึงที่ติดตัวมาด้วยคือ วาดรูปเก่งระดับประกวด และได้มีไอเดียแนวคิดที่สามารถออกไปไขว่คว้าหาโอกาสได้ไกลกว่าที่คนอื่นยังไม่คาดคิด เพื่อเก็บเกี่ยวผลงานและหลายๆอย่างล่วงหน้าได้เยอะ แต่ไม่ได้เลือกเดินตามบ้าน
ในขณะที่อีกคนทั้งบ้านเป็นหมอพ่อแม่พี่ชายพี่สาวทั้งบ้าน และเขาเป็นน้องคนสุดท้องเลือกที่จะเรียนสายนิเทศศาสตร์
อีกคนมีแม่เป็นนักออกแบบเครื่องประดับจึงทำให้ได้ซึบซับและเรียนเรียนสกิลการวาดเชิงเก็บรายละเอียดและมีลายเส้นที่สวยงาม และเดินตามแม่
อีกบ้านพ่อเป็นนักเคมี ลูกเลือกเป็นหมอ
เราเจอทั้งคนที่เดินตามที่บ้าน และคนที่เลือกเดินตามที่ตัวเองตัดสินใจ
หรือแม้แต่คนที่เลือกเดินออกมาคนละทางที่สุดท้ายก็ต้องกลับไปเพราะต้องช่วยที่บ้าน
(ความเห็นส่วนตัว)เราคิดว่า ปัจจัยมันหลายอย่างเกินกว่าที่จะตัดสินได้ ไม่ว่าจะอุปนิสัย โอกาส บรรยากาศโดยรอบ สถานการณ์ เหตุการณ์ เรื่องราว ฯลฯ หรือแม้แต่อาจจะลงไปในระดับพันธุกรรม ที่พ่อแม่มีความสามารถพิเศษอะไรที่อาจจะส่งมาให้ลูก แต่ในขณะเดียวกัน ลูกนั้นเลือกที่นำมาใช้เลยมั้ย หรือชอบที่จะสร้างเส้นทางของตัวเองใหม่นั้นก็อีกเรื่องนึงน่ะ
ความคิดเห็นเราก็ประมาณฉะนี้แลจ้า
(กลมๆกว้างๆไม่อยากลงลึกเยอะ เรากลัวดราม่า)
อย่าโกรธเรานะ 🙏😅
โฆษณา