28 พ.ค. 2022 เวลา 16:51 • คริปโทเคอร์เรนซี
การกำเนิด Terra classic กับการล่มสลาย ของ อดีตเหรียญ Stable coin ที่เคยแจก yield สูงถึงเกือบๆ 20% เราสูญเสียอะไรไปบ้าง?
โพสนี้เราจะเล่ามุมมองส่วนตัวของตัวเองที่เจอมากับเหตุการณ์ล่มสลายของเหรียญ Stable coin: UST บน Terra chain
จริงๆตอนช่วงนั้นพอร์ตเราถือ Stable coin ทั้งหมด 3 ตัว คือ USDT,BUSD,UST แต่เราถือ UST สัดส่วนมากที่สุดเพราะว่าเหรียญให้ yield(ดอกเบี้ย) สูงถึงเกือบๆ 20% ทั้งบน DApp(anchor) ของ Terra เองและบน Exchange Binance ด้วย
ว่ากันว่าวันแรกที่ UST ถูกโจมตีค่าเงินเริ่มเมื่อวันที่ 7 May 2022 ช่วงนั้นมีสมมติฐานเกิดขึ้นมากมายใน twitter ว่าเกิดจากการเทขาย UST จากวาฬที่ได้กว้านซื้อ UST ไว้จำนวนมาก เหตุการณ์นั้นทำให้ UST ไม่สามารถตรึงราคาให้เท่าเงินเงินดอลล่าได้(1 UST ควรจะเท่ากับ 1 USD)
กราฟราคา UST/USD
พอถึงวันที่ 9 May 2022 เราคาของ UST หลุดไปถึง 0.7USD และตั้งแต่นั้นมา UST ก็ไม่สามารถกลับไปยืนที่ 1USD ได้อีกเลย โดยมูลค่าเกือบๆเป็น 0 เลย
ซึ่งช่วงนั้นไม่ได้มีแค่ UST ที่ล่มสลาย เหรียญ Luna ก็พังไม่เป็นท่าเช่นกันและทั้ง 2 เหรีญนั้นอยู่บน Terra chain เหมือนกัน โดย Luna เป็นส่วนหนึ่งในกลไกการสร้างเหรีญ UST ขึ้นมาตาม algorithm ที่ออกแบบไว้ ** ส่วนนี้เราไม่ได้เขียนถึงนะคะ ไว้ไปศึกษาเพิ่มเติมกันได้
จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนี้มีนักลงทุนจำนวนมากเจ็บหนัก ไม่ว่าจะเป็นคนไทยหรือต่างชาติ ส่วนตัวเราคิดว่าส่วนใหญ่ค่อนข้างมั่นใจในตัว terra chain และ CEO พอสมควร ทำให้นักลงทุนส่วนหนึ่งไม่ได้ขายเหรียญออกไปก่อนที่เหรียญจะหมดมูลค่าไป ตัวเราเองก็ด้วย
จริงๆเหตุการณ์เกิดขึ้นภายในไม่กี่วันเท่านั้น มันเกิดขึ้นเร็วมาก เราก็พยายามหาข้อมูลว่าควรถือต่อเพื่อรอให้ราคากลับมาหรือควรขายออกไปดีและเราก็ตัดสินใจถือไว้จนถึงวันที่มันหมดมูลค่าไป Y_Y
พอร์ตเราอาจไม่ได้ใหญ่อะไรหากเทียบกับนักลงทุนท่านอื่นๆ แต่ว่าสิ่งที่สุญเสียไปมันก็ไม่ได้ถือว่าน้อยสำหรับเรา ตอนนั้นเราถือ UST รวมๆทั้งหมดประมาณ 900UST ได้ และรวม position long Luna อีก 100$ ดังนั้นมูลค่าที่เสียไปน่าจะราวๆ 1,000$
ตอนนั้นเราก็รู้สึกเสียใจ เครียด และช็อคไปช่วงนึงเลยทีเดียว 55555+ แต่เวลาผ่านไปเราเลยมานั่งคิดว่าเราได้อะไรจากเหตุการณ์นี้บ้าง?? เราเลยมาลองเขียนบันทึกไว้เตือนใจตัวเองดีกว่า
อย่างน้อยๆเราก็ตระหนักได้ว่า (มุมมองส่วนตัวนะคะ):
- stable coin ไม่ได้ปลอดภัยอย่างที่คิดจริงๆแล้วเราไม่ควรวางใจกับเหรียญใดเลย แม้ว่าจะมีสินทรัพย์ค้ำประกันอยู่ก็ตาม ดังนั้นกระจายความเสี่ยงในการลงทุนซะ
- การลงทุนอย่าเชื่อคนอื่นมากเกินไป ต้องคิดวิเคราะห์เองเพราะบางคนที่ออกมาให้ข้อมูลต่างๆนั้นก็ทำไปเพื่อผลประโยชน์
- History still repeated it self! เหตุการณ์ก่าๆจะย้อนกลับมาเกิดขึ้นได้อีกให้ระวังการมีอยู่ของ 3 สิ่ง คือ free capital flow, fixed exchange rate, independent money policy
โดยสามปัจจัยดังกล่าว คือ
1. Fixed Exchange Rate การกำหนดอัตราแลกเปลี่ยนคงที่กับค่าเงินสกุลใดสกุลหนึ่ง (เช่น HKD peg กับ USD หรือ RMB peg กับ USD เป็นต้น หรือในกรณีนี้ก็คือ UST กับ USD)
2. Free Capital Flow การอนุญาตให้เงินไหลเข้าออกประเทศโดยอิสระ
3. Independent Interest Rate คือ อัตราดอกเบี้ยที่แบงค์ชาติกำหนดได้อย่างอิสระ ไม่อ้างอิงอัตราดอกเบี้ยประเทศใด
สุดท้าย... ทุกๆการลงทุนมีความเสี่ยงมากน้อยแตกต่างกันไป ควารศึกษาให้ละเอียดก่อนตัดสินใจลงทุนทุกครั้ง อย่าเชื่อเพียงแค่ใครบอกว่าดี
Cr. ข้อความบางส่วนจาก FB Niran Pravithana
ขอให้นักลงทุนทุกคนโชคดีมีกำไรทุกคนนะคะ ^^
โฆษณา