"โควิด ในมุมมองของผม"
ตอนแรกก็คิดอยู่ในใจว่าจะพูดดีไม่พูดดี กลัวว่าจะมีปัญหากับพวกนักวิชาการและกับกฏของโปรแกรมนี้ แต่จะว่าไปการเขียนตามกระแสนิยม น่าจะน่าอ่านกว่าเรื่องที่เขียนแบบมั่วๆ
จุดเริ่มต้นของโควิค ผมไม่รู้ว่าเริ่มต้นยังไง?แต่เท่าที่รู้ก็เหมือนๆคนอื่นๆรู้กัน(ถ้าผมรับข้อมูลมาไม่ผิด) เค้าว่าเป็นโรคที่ติดอยู่ที่ตัวของค้างคาว และงูไปกิน คงจะผสมกับอะไรของงูสักอย่างเค้าว่ามันติดอยู่ที่เกล็ดของงู และก็ดันมีคนไปกินงูจึงทำให้กลายเป็นโรคขึ้นมา(คงต้องยกให้คนจีนอะครับ ปรกติก็ชอบกินเปิบพิศดารอยู่แล้ว) ก่อนที่จะมาแพร่หลาย
ประเด็นอยู่ที่ว่า จุดที่ผมสังเกตุอยู่อย่างหนึ่งคือ ก่อนการมาของโควิด มีการประชุมผู้นำโลกบ่อยเกิน เนื่องจากกระแสของการล้มเหลวในการปกครองในหลายๆประเทศ ทั้งเวเนสุเอล่า กรีส อียิป(กำลังประท้วง รวมทั้งไทยและหลายๆประเทศ) เนื่องจากเป็นพฤติกรรมการเลียนแบบ จากสื่อโซเซียล ที่จริงจะสังเกตยังไงว่ามีการประชุมผู้นำโลก เอาง่ายๆคือช่วงที่ผู้นำบ้านเราถูกล้อเรื่องการไปต่างประเทศอ่ะครับ
ครังสุดท้ายที่ประชุมกันเหมือนจะเป็นประเทศจีน ก่อนที่ท่านจะกลับมาเริ่มมีกระแสอ่อนๆแล้วเรื่องโควิดในอู่หั้น หลังจากนั้นเริ่มมีกระแสมาเรื่อยๆใช้เวลาประมาณ3-4เดือนก่อนจะเริ่มมีมาตรการมาควบคุม เริ่มจากการขอความร่วมมือ ก่อนจะใช้กฏ สุดท้ายก็บังคับ และก็กลายเป็นความผิด...
บางทีผมก็อดสงสัยไม่ได้ เนื่องจากปรกติผมมักจะสังเกตและก็ใช้วิธีพิจารณาว่าเรื่องมันเกิดจากอะไร จากลักษณะว่า"ผู้ใดได้ประโยชน์มักจะเป็นผู้เริ่มโดยเสมอ"
ลักษณะการใช้งานโควิด ง่ายครับโดยสังเกตโดยภาพรวมมักจะใช้เพื่อการควบคุมฝูงชน ทำไมมันเอาไว้ควบคุมฝูงชนได้ เริ่มจากสร้างความเชื่อเผยแพร่รูปภาพ วีดีโอให้มันดูน่ากลัวก่อนจะสร้างกลุ่มผู้เสียสละเพื่อความน่าเชื่อถือ ยิ่งเป็นเดี๋ยวนี้สื่อโซเซียลมาไวไปไว ข้อมูลเยอะเกินมั่วและก็ถูกควบคุมด้วย เนื่องจากโควิดนี้สามารถใช้ปิดประเทศได้ มันง่ายในการงดการแทรกแซงจากมือที่สาม ที่คนเรามักเอามาให้เป็นกรรมการเสมอ
*ดูเวลาชักจะสายแล้ว คงต้องหยุดแค่นี้ก่อน ต้องไปทำภาระกิจประจำวันแล้วครับ ยังไงเดี๋ยวว่างค่อยมาเขียนต่อ..
ต้องขออภัยด้วยนะครับ ในทุกๆอย่างที่ผมเขียนอาจจะไม่ได้ถูกต้องข้อมูลอาจจะไม่แน่น ขอให้เข้าใจด้วยว่าเป็นมุมมองของผม ถือว่าเป็นเรื่องอ่านเล่นๆไปแล้วกันนะครับ
29/5/65
โฆษณา