29 พ.ค. 2022 เวลา 03:32 • ธุรกิจ
-- เบื้องหลังการสร้างแบรนด์แบบ MUJI ที่พลิกจากบริษัทติดลบ จนมีผลงานสูงสุดเป็นประวัติการณ์ --
2
พระเจ้านั้นอยู่ใน 'รายละเอียด' การให้ความสำคัญกับรายละเอียดปลีกย่อยเป็นสิ่งที่กำหนดเนื้อแท้ของผลงาน สิ่งที่กำหนดความสามารถในการดำเนินกิจการก็คือรายละเอียดเล็กๆน้อยๆ และสิ่งนั้นก็คือ 'แผนงาน'
2
'แผนงาน' นี่แหละครับแก่นความสำเร็จของ MUJI จากบริษัทที่ติดลบจนมีผลงานสูงสุดเป็นประวัติการณ์ โดยการสร้าง MUJIGRAM หรือคู่มือการทำงานที่มีคุณภาพที่พนักงานทุกคนต้องอ่าน เพื่อให้พนักงานทุกคนปฏิบัติต่อลูกค้าเหมือนกัน ทุกสาขาทั่วโลก
3
1. ใน MUJI ไม่มีคำว่าพี่น้อง
ผมคิดว่าอาจจะมีหลายองค์กรที่ไม่ใช้คำนำหน้าชื่อกับคนที่มีตำแหน่งต่ำกว่าหรือลูกน้อง รวมไปถึงการให้เรียกแทนหัวหน้าด้วยชื่อตำแหน่งอยู่ใช่มั้ยครับ
การสื่อสารภายในองค์กรแบบนี้นั้นมีแนวโน้มที่จะเป็นการสื่อสารทางเดียว และเกิดผลเสียเพราะว่าคนที่อยู่เบื้องบนจะมองไม่เห็นจุดที่เป็นปัญหา จุดที่ต้องแก้ไข หรือข้อเรียกร้องใดๆ
มูจิเลยได้กำหนดให้ทุกคนนั้นเรียกนำหน้าชื่อพนักงานทุกคนว่า "คุณ XXX" ต้องเรียกนำหน้าชื่อทุกคนด้วยคำว่า "คุณ" ทั้งหมด รวมถึงตัวประธานกรรมการ ประธานบริษัทด้วย ไม่มีข้อยกเว้น
2
ซึ่งการเรียกนำหน้าชื่อด้วยคำว่า "คุณ" ไม่ได้ช่วยแค่เรื่องของการสื่อสารภายในองค์กรเท่านั้นนะครับ แต่ยังช่วยให้การสื่อสารข้อมูลและความคิดเห็นดีขึ้นอีกด้วย
การเรียกนำหน้าชื่อด้วยคำว่า "น้อง" ก็เหมือนกัน นี่ก็มีส่วนที่น่าเป็นห่วง เพราะถ้าทำแบบนั้นจะทำให้บริษัทมีบรรยากาศเหมือนกับชมรมในมหาวิทยาลัย และมีแนวโน้มว่าจะเป็นองค์กรที่สนิทกันเกินไป จนทำให้ขาดสภาพการบังคับบัญชา
9
2. 3 คำสำคัญสำหรับพนักงาน MUJI
"ไม่ลนลาน ไม่เครียด ไม่เย่อหยิ่ง" นี่เป็นคำที่ประธานของมูจิมักกล่าวให้พนักงานใหม่ฟัง ไม่ว่าจะเป็นช่วงเวลาที่ดีหรือไม่ดี คุณก็ควรทำสิ่งที่อยู่ตรงหน้าโดยที่ไม่เครียดหรือกังวล ทำอย่างขะมักเขม้น สิ่งนั้นจะเชื่อมโยงกับทางที่ตัวเองนั้นเชื่อมั่น
5
3. สต๊าฟก็เป็นผู้บริหารได้
MUJI นั้นมีระบบเลื่อนขั้นจากพนักงานพาร์ตไทม์ไปเป็นพนักงานบริษัทได้ ถึงแม้จะเป็นแค่สต๊าฟหน้าร้าน ก็มีสิทธิ์เป็นผู้บริหารได้เหมือนกัน ในกรณีที่เขาได้พยายามจนเป็นที่ยอมรับ การเตรียมแผนงานเพื่อเพิ่มโอกาสให้พนักงานเป็นเรื่องที่สำคัญสำหรับ MUJI
4
4. ผู้บริหารมีเวลาพิสูจน์ตัวเองแค่ 3 ปี
มูจิเคยเปลี่ยนหัวหน้าแผนกเครื่องนุ่งหุ่มมาแล้วถึง 5 คนภายใน 3 ปี นั่นอาจดูเหมือนว่าเป็นการแสดงความรับผิดชอบของผู้นำเมื่อผลประกอบการของแผนกไม่เป็นไปอย่างที่คาดหวังซึ่งก็ดูสมเหตุสมผลดีอยู่หรอก
2
แต่หากใช้วิธีการแบบนั้นอยู่ต่อไปเรื่อยๆ คนที่ขึ้นมาเป็นผู้นำคนใหม่ก็อาจจะกลัวถูกไล่ออก และมีแนวโน้มให้เขาตัดสินใจแบบเซฟตัวเองที่สุด ทำให้ไม่สามารถปฏิวัติอย่างถอนรากถอนโคนได้ MUJI จึงจัดการแก้ปัญหานี้ด้วยการกำหนดวาระการดำรงตำแหน่งของผู้บริหารตำแหน่งสำคัญไว้ตายตัวที่ 3 ปี ทำให้สามารถปรับปรุงจุดที่เป็นปัญหาได้อย่างจริงจัง
2
5. ที่ป้ายสินค้านอกจากราคา ยังมีอย่างอื่นบอกไว้ด้วย
ถ้าใครเคยซื้อของใน MUJI อาจจะเคยสังเกตเห็นนะครับว่าที่ป้ายสินค้าของ MUJI นั้นจะมี 'ชื่อสินค้า' กับ 'เหตุผลในการพัฒนาสินค้า' เขียนกำกับไว้อยู่
4
และไม่ได้อธิบายแค่ตัวสินค้าเพียงอย่างเดียวนะ แต่ต้องแสดงให้เห็นถึงความเป็น MUJI' ด้วย ดังนั้น MUJI จึงได้กำหนดวิธีตั้งชื่อสินค้าและเขียนคำโฆษณาไว้ในคู่มือการปฏิบัติงานด้วย เช่น…
วิธีการตั้งชื่อสินค้าของ MUJI อันดับแรกต้องเป็นอะไรที่ลูกค้าสามารถเข้าใจได้ง่าย แบบไม่ต้องซับซ้อน เช่น ใช้ชื่อของวัตถุดิบธรรมชาติอย่าง "ขนสัตว์และใยกัญชงหรือฝ้าย" ได้เลย ไม่ใช้คำว่า "คอตต้อนหรือเฮมป์"
1
ไม่แต่งแต้มสินค้าให้ดูสวยหรูด้วยคำพูด แต่เล่าเรื่องสินค้าอย่างตรงไปตรงมา ด้วยคำพูดที่ตรงไปตรงมานี่เป็นการใช้คำที่ถ่ายทอดให้คนอ่านเข้าใจถึงปรัชญาความเป็นมูจิ
2
source: หนังสือพระเจ้าอยู่ในรายละเอียด MUJI
.
#torpenguin #ต่อเพนกวิน #MUJI #มูจิ #แผนงาน #รายละเอียด #เทคนิคขาย #ขาย #เริ่มทำธุรกิจ #อยากทำธุรกิจ #เทคนิคร้านอาหาร #เปิดร้านอาหาร #ความรู้ร้านอาหาร #ร้านอาหาร #ธุรกิจ #ทำธุรกิจ #business #restaurant #restaurantmanagement
.
.
ติดตาม Torpenguin - ผู้ชายขายบริการในช่องทางอื่นๆได้ที่
.
Facebook : Torpenguin - ผู้ชายขายบริการ
Youtube : Torpenguin
Blockdit : Torpenguin - ผู้ชายขายบริการ
Twitter : Torpenguin
Instragram : torpenguin
TikTok : torpenguin
ติดต่องาน E-mail : torpenguin.channel@gmail.com
3
โฆษณา