29 พ.ค. 2022 เวลา 04:58 • หนังสือ
5 ขั้นตอนสู่ความสำเร็จ ของคนตื่นเช้า
จากหนังสือ Miracle Morning ทุกสิ่งในชีวิตจะดีขึ้น เมื่อตื่นเช้า
.
(1)
คำถามสำคัญข้อแรกคือ อะไรคือสาเหตุหลักที่ทำให้เราต้องสนใจมาพัฒนาตัวเองขนาดที่ว่า ต้องยอมตื่นเช้าทุกวันเพื่อทำสิ่งนี้เป็นอย่างแรก?
.
คำตอบน่าจะมาจากสถิติที่หนังสือนำเสนอไว้อย่างน่าสนใจว่า คนกว่า 95% ของประชากรทั้งหมดไม่ได้มีชีวิตในแบบที่ตัวเองต้องการ
เนื่องจากไม่สามารถหาเงินได้มากพอที่จะใช้ไลฟ์สไตล์ที่ตัวเองวาดฝันไว้
.
หลายคนมีภาระหนี้สิน และอีกหลายคนมีรายได้ที่ไม่พอกับค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน
แทบจะมีเพียงแค่ 1% ที่ร่ำรวย และอีก 4% ที่มีเงินมากพอจะเกษียณตัวเองได้
.
การพัฒนาตัวเองในด้านต่างๆเพื่อให้ก้าวขึ้นไปมีชีวิตในแบบที่ต้องการจึงมีความสำคัญมาก
.
ไม่ว่าจะเป็นการพัฒนาทักษะต่างๆ การอ่านหนังสือเพื่อรับเอาไอเดียใหม่ ๆ รวมถึงการฝึกสมาธิและการออกกำลังกายเพื่อลดความเครียด และยังเป็นการกระชับความสัมพันธ์กับคนรอบข้าง
ซึ่งทั้งหมดทั้งปวงนั้นล้วนส่งผลต่อความก้าวหน้าทั้งทางการงาน การเงิน และชีวิตในระยะยาว
.
(2)
คำถามถัดมาคือ อะไรคือสาเหตุหลักที่ทำให้คนทั่วไปล้มเหลวในการพัฒนาตัวเองไปสู่เป้าหมาย?
.
สาเหตุสำคัญประการหนึ่งที่หนังสือเล่าถึงก็คือ การที่เรายึดติดกับชีวิตในอดีต หรือที่เรียกว่าโรคกระจกมองหลัง (Rearview Mirror Syndrome)
.
คนที่เป็นโรคนี้คือคนที่เอาแต่มองไปที่กระจกหลัง ซึ่งก็คืออดีตของตัวเอง และเชื่อว่าพวกเขาต้องใช้ชีวิตแบบที่ผ่านมาเหมือนในอดีต พวกเขากลัวที่จะเปิดรับสิ่งใหม่ ๆ เพราะนั่นจะทำให้เขาต้องถอดตัวเองออกจากอดีตที่ยึดเหนี่ยว
.
ในเมื่ออดีตส่วนใหญ่ของคนเหล่านี้คือความล้มเหลว พวกเขาจึงไม่สามารถก้าวพ้นความล้มเหลวได้สักที
.
วิธีแก้เมื่อเราเข้าใจเรื่องนี้ ก็คือการเชื่อว่าเราเปลี่ยนแปลงได้ เราสามารถก้าวข้ามเรื่องราวในอดีตและมีชีวิตในแบบที่เราต้องการได้
.
อีกสาเหตุหนึ่งคือการที่คนจำนวนมากแยกเหตุการณ์ต่างๆออกจากกัน และไม่คำนึงถึงความเกี่ยวข้องเชื่อมโยงกันในภาพรวม (Isolating Incident) เช่น เราตัดสินใจว่าวันนี้จะไม่ออกกำลังกาย เพราะคิดว่ายังไงวันพรุ่งนี้ก็ยังออกได้อยู่
.
แต่แน่นอนว่าวันพรุ่งนี้เราก็จะยังคิดแบบเดิมอยู่ และการออกกำลังกายก็ไม่เคยเกิดขึ้นสักที
.
เพราะความจริงแล้วทุกการตัดสินใจของเราเชื่อมโยงกันในภาพรวม และล้วนส่งผลกับชีวิตเราทั้งนั้น
.
เราจึงควรหยุดอ้างว่าเราไม่ทำในวันนี้เพราะเราจะทำในวันอื่น และตั้งใจให้สิ่งที่ดีที่สุดกับตัวเราในทุกการตัดสินใจ
.
(3)
เมื่อเราเข้าใจความสำคัญของการพัฒนาตัวเอง และรู้สาเหตุว่าทำไมเราถึงติดกับดักการหยุดอยู่กับที่นั่น คำถามถัดมาคือ ทำยังไงเราถึงจะตื่นเช้าเพื่อมาพัฒนาตัวเองตามเป้าที่เราตั้งไว้ได้?
.
ผู้เขียนแบ่งออกเป็น 5 วิธีง่ายๆในการหยุดกดปุ่ม snooze และตื่นขึ้นมาตามแผนสักที
.
วิธีที่ 1: ตั้งเป้าให้ชัดเจนก่อนนอน
‘สิ่งที่เราคิดอย่างแรกตอนตื่นนอน เป็นสิ่งเดียวกับสิ่งสุดท้ายที่เราคิดก่อนนอน’
.
เราจึงควรวางแผนให้ชัดว่า พรุ่งนี้เราจะตื่นมาทำอะไรบ้าง ความชัดเจนทำให้เราลุกจากเตียงได้ง่ายในวันรุ่งขึ้น
.
วิธีที่ 2: วางนาฬิกาปลุกไว้ที่อีกฟากนึงของห้อง
เพื่อให้เราต้องออกแรงในการเดินไปกดปุ่มหยุดนาฬิกาปลุก และอย่างน้อยก็เอาตัวออกห่างจากเตียง
.
วิธีที่ 3: แปรงฟัน
เพื่อเพิ่มความสดชื่น และเป็นการบอกตัวเองว่าเราออกจากกิจกรรมการนอนแล้ว
.
วิธีที่ 4: ดื่มน้ำ 1 แก้ว
เพราะตอนนอนเต็ม ๆ 6-8 ชั่วโมง ร่างกายไม่ได้รับน้ำเลย การดื่นน้ำจึงช่วยสร้างความสดชื่นให้ร่างกาย
.
วิธีที่ 5: อาบน้ำหรือเปลี่ยนเสื้อผ้า
เพื่อเป็นการบอกร่างกายว่าเรากำลังจะเริ่มวันแล้ว
.
อีกเรื่องที่น่าสนใจคือ เรามักจะไม่ลุกจากที่นอนเพราะเราหมั่นบอกตัวเองว่า ‘เรายังนอนไม่พอ’ เพราะเรารู้ว่าเรานอนกี่ชั่วโมง
.
ในคืนที่เรานอนแค่ 6 ชั่วโมง เราก็เลยอาจบอกตัวเองว่า เราต้องการนอนเพิ่ม แต่ความจริงแล้วร่างกายของเราอาจพักผ่อนเพียงพอแล้วก็ได้
.
เพราฉะนั้นจงหยุดบอกร่างกายว่าเราต้องการนอนเพิ่ม และสั่งให้ร่างกายลุกออกจาเตียงโดยเร็ว!
.
.
(4)
คำถามสุดท้ายคือ เราควรทำอะไรบ้างเพื่อพัฒนาตัวเองหลังตื่นนอน?
.
ผู้เขียนให้จำง่ายๆว่า ให้ทำ 6 ข้อต่อไปนี้ภายในเวลา 30 นาที – 1 ชั่วโมง ก่อนจะเข้าไปทำกิจกรมจำเป็นในแต่ละวัน โดยให้ชื่อว่า The Life S.A.V.E.R.S โดยอักษรแต่ละตัวสะท้อน 6 สิ่งที่ควรทำ
.
S — Silence - อยู่กับความสงบนิ่ง
เริ่มจากการนั่งสมาธิ ฝึกจิตใจให้สงบ หายใจเข้าออก ลึกๆ ช้าๆ โฟกัสอยู่กับการหายใจ และสวดมนต์
วิธีนี้เป็นการช่วยลดความเครียดได้เป็นอย่างดี
.
A — Affirmation - กล่าวคำปฏิญญาณ
กล่าวคำปฏิญญาณถึงเป้าหมายของเรา และสิ่งที่เราจะทำเพื่อไปสู่เป้าหมาย ท่องไว้ให้ช้าชัดๆ เป็นการสัญญากับตัวเอง
.
V — Visualisation - สร้างจินตภาพ
จินตนาการชีวิตในแบบที่เราอยากเป็น เราต้องจินตนาการให้ละเอียด
เรื่องนี้จะช่วยเพิ่มพลังใจให้เรา และสร้างพลังบวกสะสมภายในใจ
.
E — Exercise – ออกกำลังกาย
ออกกำลังกายอย่างน้อย 20 นาที เราจะทำอะไรก็ได้ไม่ว่าจะออกไปวิ่ง หรือเล่นโยคะ เพื่อให้ร่างกายเรากระปรี้กระเป่า ทำให้สมองเราโปร่ง ช่วยให้เรามีไอเดียใหม่ ๆ และเป็นลดความเครียดที่สั่งสมไว้อีกด้วย
.
R — Reading - อ่านหนังสือ
อ่านหนังสือทุกเช้า เก็บข้อมูลใหม่ ๆ เข้าสมอง เมื่อเราสั่งสมข้อมูลไว้มากพอ เดี๋ยวเราก็จะได้พบเจอกับจังหวะและโอกาสในการนำข้อมูลออกมาใช้
ระหว่างอ่าน อาจทำการพับหัวกระดาษ เขียนไฮไลท์และเขียนวงกลม ซึ่งช่วยให้เราซึมซับข้อมูลได้ดีขึ้น
.
S — Scribing การเขียนบันทึก
จดบันทึกสิ่งต่างๆที่เกิดขึ้นกับชีวิตเรา การจดบันทึกช่วยให้ความจำเราดีขึ้น และเมื่อย้อนกลับมาอ่านเรายังได้เห็นพัฒนาการของตัวเอง และการเติบโตของชีวิต ทำให้เราภูมิใจและซาบซึ้งไปกับชีวิตของตัวเองมากขึ้นด้วย
.
(5)
เราควรตื่นเช้ามาพัฒนาตัวเองนานแค่ไหนถึงจะเริ่มเห็นผลการเปลี่ยนแปลง?
.
หลังจากรู้แล้วว่า เราควรทำอะไรบ้างเพื่อให้ตัวเองได้พัฒนา คำถามที่หลายคนสงสัยคือ เราต้องทำต่อเนื่องนานแค่ไหน ผลของการตื่นเช้าถึงจะเริ่มออกฤทธิ์
.
ผู้เขียนใช้กฎการเปลี่ยนนิสัยมาอธิบายว่า มันคือการสร้างกิจวัตรใหม่ สร้างนิสัยใหม่ เราจึงควรทำให้ได้อย่างน้อย 21-30 วัน
.
โดยผู้เขียนแบ่งออกเป็น 3 ช่วงดังต่อไปนี้
1. ช่วงวันที่ 1-10
เป็นช่วงที่เหนื่อยใจมาก เราจะทุกข์ทรมานจากการฝืนใจที่ต้องเปลี่ยนจากนิสัยเก่า
ถ้าเราชอบนอนตื่นสาย แล้วต้องมาบังคับให้ตัวเองตื่นเช้าต่อเนื่องกันนาน ๆ เราจะรู้สึกอึดอัด
.
แต่ขอให้ทน และพยายามมองผลในระยาวเข้าไว้
.
2. ช่วงวันที่ 11-20
เป็นช่วงที่นิสัยใหม่เริ่มเกิดแล้ว
แต่ยังมีนิสัยเก่าปนอยู่บ้าง เราจึงมีความรู้สึกปน ๆ กันทั้งอารมณ์ดีที่ได้ลุกขึ้นมาทำสิ่งใหม่เช่น ตื่นเช้า
แต่ก็ยังมีวันที่ขี้เกียจและทรมานอยู่บ้าง
.
ให้เราโฟกัสที่อารมณ์เชิงบวกของวันที่เราตื่นเช้าได้เข้าไว้
.
3. ช่วงวันที่ 21-30
เป็นช่วงที่หยุดไม่ได้แล้ว.. นิสัยใหม่ของเราก่อตัวแล้ว เรากลายเป็นคนตื่นเช้าไปแล้ว
ช่วงนี้เราจะตื่นเช้าเองโดยอัตโนมัติ และไม่อยากกลับไปตื่นสายอีกแล้ว
ถ้าเราตื่นสายเราจะหงุดหงิดมาก
.
ซึ่งถ้าใครผ่านมาถึงช่วงนี้ได้ ถือว่าสำเร็จลุล่วงกับนิสัยใหม่แห่งการตื่นเช้า!!!
.
สนใจสั่งซื้อหนังสือ Miracle Morning ทุกสิ่งในชีวิตจะดีขึ้น เมื่อตื่นเช้าได้ที่ร้าน Attorney285
📚📚📚📚
.
ผู้เขียน: Hal Elrod (ฮัล เอลรอด)
ผู้แปล: เสรี อู่ธาราสวัสดิ์
จำนวนหน้า: 224 หน้า
สำนักพิมพ์: BeeMedia
.
.
#หลังอ่าน #หนังสือควรอ่านก่อนอายุ30 #MiracleMorning
โฆษณา