29 พ.ค. 2022 เวลา 05:10 • หนังสือ
เทคนิคสำหรับคนที่อ่านหนังสือไม่เข้าใจ
ถ้าทำได้ก็ได้บรรจุ
1. อ่านข้อสอบก่อน
ไล่เรียงดูคร่าวๆก่อนว่าข้อสอบจะถามอะไรได้บ้าง เทคนิคนี้จะช่วยให้เรารู้ทิศทางการอ่าน พุ่งได้ตรงเป้า เน้นได้ตรงจุด ไม่หลงทางออกอ่าวออกทะเล
2. อ่านทีละนิด แต่หนักแน่น
สำหรับคนที่สมาธิสั้น ครูกี๋แนะนำให้เริ่มอ่านทีละนิด โดยเริ่มจาก 15 นาทีก่อนเพื่อทดสอบสมาธิ และมีข้อแม้ว่าจะต้องจดจ่อและจริงจังกับการอ่านให้เต็มที่
ถ้าทำได้ ก็ให้ทำแบบนี้ต่อทีละ 15 นาทีจนครบ 1 ชั่วโมง เทคนิคนี้จะช่วยคนที่ชอบเหม่อ หรือใจลอย ได้มากทีเดียว
3. สมมุติไว้ก่อนว่า "หนังสือไม่ได้ถูกต้องทั้งหมด"
ขณะที่อ่านหนังสือให้ฝึกตั้งข้อสงสัยไปด้วย และต้องกระตือรือร้นที่จะหาคำตอบด้วยตัวเองจากหลายๆแหล่งที่น่าเชื่อถือ คล้ายๆกับที่เราอยากรู้ข้อมูลคนที่เราแอบชอบนั่นแหละ
เทคนิคนี้จะทำให้สมองเรา "ตื่นตัว" อยู่ตลอด เพราะเราจะอยากรู้อยากเห็นจนกว่าจะค้นพบคำตอบที่ถูกต้อง
4. สรุปเนื้อหาให้เป็นภาษาของตัวเอง
แต่ยังคง keyword สำคัญที่เป็นคำตอบของข้อสอบเอาไว้
สามารถเลือกใช้เทคนิคที่ตัวเองถนัดได้ตามใจ
แต่เทคนิคที่ใช้ได้ผลดีที่สุดคือ การสรุปเป็น mindmap และ การสอนคนอื่น
เพราะกว่าจะกลั่นกรองข้อมูลออกมาได้ สมองเราจะต้องวิเคราะห์ เปรียบเทียบข้อเท็จจริงหลายชั้นกว่าจะตกผลึก และเข้าใจอย่างแจ่มแจ้ง
เทคนิคนี้นอกจากจะช่วยให้เราเข้าใจและจดจำได้นานแล้ว ก็ยังส่งผลให้เราเชี่ยวชาญในเรื่องที่อ่านได้เลย เมื่อทำข้อสอบจึงได้คะแนนที่สูงมาก
4 เทคนิคนี้ไม่ยาก
ถ้าอยากบรรจุ ลองทำดูสิ
ช่วยได้มากเลยแหละ
Cr. ครูกี้
โฆษณา