29 พ.ค. 2022 เวลา 07:59 • ความคิดเห็น
ดูละคร แล้วย้อนดูตัวเรา ยังเป็นคำพูดที่ยังใช้ได้ดี เพราะในละคร หรือ ซีรีย์ ก็มีเรื่องราวดีๆ ให้เราได้เรียนรู้มากมาก
วันนี้ได้ดูละคร ที่เห็นความรักที่มากเกินไป ทำให้นึกถึงคำว่า "พอดี" ขึ้นมา คำนี้มาจากคำว่า พอ + ดี ในความหมายที่เข้าใจคือ ความพอที่กำลังดี เป็นความหมายเชิงบวก ให้ความรู้สึกถึงความมั่นคง และเพียงพอ
ความ "พอดี" นี้ในแต่ละนิยามของแต่ละคนก็ไม่เหมือนกัน เพราะทุกคนมีบริบท หรือสภาวะแวดล้อมที่แตกต่างกัน ดังนั้นความพอดีของเรา อาจจะไม่เหมือนความพอดีของคนอื่น ถ้าเราเห็นว่า พอดี กับเราแล้ว นั่นแหละคือ "พอดี"
ความพอดี อยู่ระหว่างความมากไป และน้อยไป ถ้ามีความมากไป ก็จะเกิดความหวัง เช่น รักมากไป ก็หวังมาก ในขณะเดียวกัน ถ้าน้อยไป เราก็อาจจะสงสัยว่าเรายังขาดอะไรอีกบ้าง
และคำนี้แปลกตรงที่ว่า ถ้าเราสลับตำแหน่งกัน จาก "พอดี" เป็น "ดีพอ" มันกลับให้ความหมายแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง คำว่า "ดีพอ" กลับให้ความหมายเชิงลบมากกว่าและกลับเป็นคำถามมากกว่าคำบอก คำว่า ดี + พอ เราจะเข้าใจว่า ดีเพียงพอไหม หรือยังดีพอไหม
แล้วเราจะอยากรู้ทำไมว่า เราดีพอหรือยัง ถ้าเรามีความพอดี แล้ว การที่เราจะรู้ว่าเราพอดีหรือยัง เราต้องมี Self Awareness ถ้าเรารู้จักตัวเอง จากข้างใน รู้แล้วรู้จริงๆ ไม่ได้คิดไปเอง เราจะมีความพอดีในแบบของเราเอง
หลายครั้งชอบมีคนบอกว่า เรายังรู้สึกว่าเรายังดีไม่พอ สำหรับเรื่องนั้น สำหรับเรื่องนี้ โค้ชอาจจะส่งคำถามง่ายๆ ว่า "ได้ยินว่ายังดีไม่พอ แล้วอะไรที่จะทำให้เราดีพอ" นั่นสิ อะไรนะ เป็นคำถามง่ายๆ แต่เราเชื่อในศักยภาพของทุกคนที่จะหาคำตอบนี้ได้ด้วยตัวเอง เพราะไม่มีใครรู้เรื่องราวของเค้ามากที่สุดเท่าตัวเค้าเอง
การโค้ช ได้ต้องมีคำถามวิจิตรอะไร หรือคำถามที่จะต้องให้เกิดว้าว ความธรรมดาเนี่ยะแหละ ที่ทำให้คำถามกลับทรงพลังมากมาย โค้ชไม่ได้ตั้งคำถามเพราะอยากรู้เรื่องของเค้า แต่ต้องการกระตุ้นให้เค้าเกิดความตระหนักรู้ และตอบคำถามนั้นด้วยตัวเอง
แล้ววันนี้คุณรู้ความ "พอดี" ของตัวเองหรือยัง
ทุกคนควรมีโค้ช แล้วจะทำให้เห็นว่า บางครั้งเรามีศักยภาพมากกว่าที่เราคิด และเห็นสิ่งที่บล็อคเราในตอนนี้ ไม่ใช่ทุกคนไม่เผชิญเรื่องนี้ แต่คนที่ก้าวผ่าน แล้วไปต่อได้เร็ว จะทำให้เรามีความสุขมากขึ้น
Coach GIFT
COACH MAGICGIFT
โฆษณา