29 พ.ค. 2022 เวลา 14:40 • การศึกษา
จะตั้งเป้าการเงินยังไงให้สำเร็จและมีความสุข
หลายครั้งที่เราตั้งใจตั้งเป้าหมายออมเงินและวางผานทางการเงิน เพื่อได้มาซึ่งความสะดวกสบายจากบางสิ่งไม่ว่าจะเป็น รถยนต์คันใหม่ มอเตอร์ไซค์คันใหม่ หรือเพื่อซื้อบ้าน เพื่อวัยเกษียณ
แต่ในบางครั้งเป้าหมายระยะสั้นอย่างการซื้อของที่ต้องการ เป้าหมายเพื่อการท่องเที่ยวทำอย่างไรก็ไม่สำเร็จสักที จนอดคิดสงสัยว่าเพราะเราขาดวินัยหรือเพราะเราอดออมไม่มากพอหรือไม่
ซึ่งแท้จริงแล้วเราอาจจะตั้งเป้าหมายไว้ไม่ดีตั้งแต่ต้นจนทำให้แผนนี้ไม่สำเร็จก็เป็นได้ จึงอยากให้ลองศึกษาการตั้งเป้าหมายที่ดีเพื่อความสำเร็จต่อไปนี้ดูค่ะ
เป้าหมายการเงินที่ดี
ควรมีองค์ประกอบสำคัญดังนี้ ได้แก่
- อะไร (What) ต้องการอะไร ต้องเป็นรูปประธรรม ชัดเจน เช่น ต้องการรถยนต์ยี่ห้อ... รุ่น..., ต้องการมีเงินเพื่อการศึกษาบุตรในโรงเรียน...
- เท่าใด (How Much) ต้นทุนเท่าใดเพื่อบรรลุเป้าหมาย เช่น ค่าการศึกษาของโรงเรียน...ระยะเวลาศึกษา 6 ปี
- เมื่อใด (When) ต้องมีกรอบเวลาในการบรรลุเป้าหมาย หากไม่ระบุให้ชัดเจนอาจมีการเลื่อนออกไปได้
และที่สำคัญนอกเหนือจาก 3 องค์ประกอบขั้นต้น คือ
- เป้าหมายดังกล่าวสมเหตุสมผล เป็นไปได้จริงหรือไม่ คำนึงจากสถานะทางการเงินปัจจุบันของตน และความเป็นไปได้ในอนาคตที่อาจเกิดขึ้น เช่น รายได้ลดลง รายจ่ายเพิ่มขึ้น
- เป้าหมายมีความเหมาะสมหรือไม่ สามารถทำตามได้จริงหรือไม่ ฝืนใจหรือบีบคั้นหรือไม่ มีผลต่อความผูกผันภายในครอบครัวลดลงหรือไม่
ซึ่งสามารถสรุปได้ตามหลัก SMART ดังนี้
1. S Specific = ชัดเจน ในความต้องการ
2. M Measurable = วัดผลได้ รู้ว่าใกล้ถึงเป้าหรือยัง
3. A Achievable = สามารถทำสำเร็จได้ รู้ว่าทำอย่างไร
4. R Realistic = เป้าหมายสมเหตุสมผลทำได้จริง
5. T Time-bound = กำหนดเวลาชัดเจน
ตัวอย่าง
นาย B ต้องการเกษียณอายุในอีก 20 ปี ข้างหน้า พร้อมเงิน 10 ล้านบาท ด้วยการลงทุนในหุ้นสามัญทุกเดือน จากการออม 15 % ของเงินเดือน
โดยหากเป้าหมายทางการเงินที่ตั้งไว้ไม่มีลักษณะดังข้อข้างต้นก็อาจส่งผลให้แผนไม่สำเร็จภายในเวลาที่กำหนดไว้ได้ หรืออาจจะมีการล้มเลิกแผนกลางคันเพราะทนต่อความบีบคั้นในการออมไม่ไหว จากการวางเป้าหมายไม่เหมาะสม
สุดท้ายขอให้ลอง Check List เป้าหมายทางการเงินของตนเองดูนะคะว่าที่เราตั้งไว้เป็นเป้าหมายที่ดีแล้วหรือไม่ หรือควรปรับปรุงอะไรเพิ่มเติม เพื่อความสำเร็จของเราค่ะ ขอบคุณที่อ่านจนถึงตรงนี้นะคะ
มีการเรียบเรียงสาระสำคัญจากหนังสือพื้นฐานการวางแผนการเงิน
โฆษณา