30 พ.ค. 2022 เวลา 03:00 • ข่าวรอบโลก
ยูเครนจำต้องหาเงินช่วยเหลือมาจุนเจือเศรษฐกิจ... ธนาคารกลางของยูเครนแจ้งว่าที่ผ่านมาได้รับความช่วยเหลือจากทางพันธมิตรมากว่า 6 พันล้านยูโรแล้ว แต่ว่ายังไม่พอ ความเสียหายที่เกิดขึ้นยังจำต้องได้รับความช่วยเหลือเพิ่มเติม
ทาง Kateryna Rozhkova รองผู้ว่าการธนาคารกลางของยูเครนแจ้งว่า ทางยูเครนได้รับเงินช่วยเหลือมากกว่า 6.5 พันล้านจากประเทศทางตะวันตกนับตั้งแต่ปฏิบัติการทางทหารของรัสเซียในเดือนกุมภาพันธ์ และเงินช่วยเหลือดังกล่าวได้โอนโดยตรงเข้าบัญชีงบประมาณของประเทศ
ทั้งหมดนี้มีทั้งให้เป็นเงินทุนให้เปล่าและเป็นเงินให้กู้ยืม ซึ่งเธอไม่ได้แจ้งลงไปในรายละเอียดว่าเงินให้เปล่ากับเงินให้กู้ยืมแยกกันเป็นจำนวนเท่าไหร่ และทางยูเครนต้องชำระคืนก้อนนี้หรือไม่ และถ้าคืนต้องคืนเป็นจำนวนเงินสัดส่วนเท่าไหร่
ทางเจ้าหน้าที่เพียงแต่แจ้งว่าเงินที่เป็นส่วนกู้ยืมได้มาในอัตราดอกเบี้ยต่ำ โดยไม่ได้แจ้งรายละเอียดอื่นเพิ่มเติม
ทาง Kateryna Rozhkova ยังแจ้งอีกว่าขณะนี้ทางยูเครนยังไม่สามารถจัดการกับการขาดดุลงบประมาณของประเทศ เนื่องจากทำการส่งออกเพื่อหารายได้เข้าประเทศไม่ได้เลย รวมถึงไม่สามารถออกตราสารหนี้หรือพันธบัตรเพื่อหาเงินมาใช้ในงบประมาณประเทศได้อีกด้วยสืบเนื่องจากทางยูเครนถูกลดระดับเครดิตหรือความน่าเชื่อถือจนไม่สามารถทำการกู้ยืมจากต่างประเทศได้เลย
ขณะนี้ทางยูเครนจำต้องหารายได้อย่างน้อย 5พันล้านดอลลาร์ต่อเดือนเพื่อมาชดเชยการขาดดุลงบประมาณของประเทศจากวิกฤตการสงครามกับรัสเซีย ซึ่งทางเธอได้พยายามแจ้งไปยังทางประธานาธิบดี Zelensky เพื่อขอคงามช่วยเหลือจากทางตะวีนตกในส่วนนี้ด้วย
เมื่อเดือนที่แล้วทาง Zelensky ประธานาธิบดีของยูเครนได้แจ้งไปกับธนาคารโลกและ IMF ว่าประเทศยูเครนขณะนี้มีความเสียหายมากกว่า 500,000 ล้านดอลลาร์จากพิษสงครามครั้งนี้ และต้องการความช่วยเหลือราว 7 พันล้านดอลลาร์ในแต่ละเดือนเพื่อพยุงเศรษฐกิจของยูเครน
ปีที่แล้วทางยูเครนได้ประเมน GDP ของทางประเทศในปีนี้อยู่ที่ 1แสน 6 หมื่น 5 พันล้านดอลลาร์ แต่ขณะนี้หลังเกิดสงครามคาดว่า GDP ที่ประมาณไว้จะหายไปราวครึ่งหนึ่ง ซึ่งทำให้ทางยูเครนจำเป็นต้องขอความช่วยเหลือทางด้านการเงินจากพันธมิตรตะวันตก
โฆษณา