30 พ.ค. 2022 เวลา 03:00 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
===Walmart เตรียมขยายบริการ “โดรนเดลิเวอรี” อีก 34 แห่งในสหรัฐ===
ก่อนหน้าเมื่อ 5 ปีที่แล้ว ทาง Walmart ได้ออกมาเปิดเผยความสนใจที่จะใช้งานโดรนเพื่อให้บริการส่งสินค้าแบบเดลิเวอรี (Delivery) ซึ่งล่าสุดนี้ดูเหมือนว่า Walmart จะพร้อมขยายบริการแล้ว จึงได้ประกาศแผนที่จะเริ่มขยายเครือข่ายโดรนในอีก 34 แห่งในสหรัฐอเมริกาภายในสิ้นปีนี้ พร้อมให้บริการลูกค้าระดับหลายล้านคน
ในช่วงเริ่มต้น ทาง Walmart ได้ทดลองนำร่องในพื้นที่บริเวณเมืองเบนตันวิลล์ อาร์คันซอ แต่ภายในสิ้นปีนี้ บริการส่งสินค้าด้วยโดรนจะเริ่มขยายไปที่ร้านค้า Walmart ในพื้นที่รัฐแอริโซนา ฟลอริดา เท็กซัส ยูทาห์ และเวอร์จิเนยแล้ว โดย Walmart ได้ทำงานร่วมกับ DroneUp ผู้เชี่ยวชาญการส่งสินค้าด้วยโดรน เพื่อที่จะสร้างแพลตฟอร์มจัดส่งสินค้าผ่านน่านฟ้าในสหรัฐขึ้นมา
ยักษ์ใหญ่ค้าปลีกยังกล่าวด้วยว่าการขยายบริการครั้งนี้มีศักยภาพที่จะให้บริการพลเมืองสหรัฐราว 4 ล้านครัวเรือนในพื้นที่ใหม่ ๆ ที่จะให้บริการเพิ่มเติม รวมทั้งอาจได้เห็นการจัดส่งสินค้าผ่านโดรนได้ถึง 1 ล้านครั้งในแต่ละปีเลยทีเดียว
แต่อย่างไรก็ดี ณ ตอนนี้ พื้นที่จัดส่งสินค้าผ่านโดรนจะต้องอยู่ในระยะ 1.5 ไมล์ (ราว 2.4 กิโลเมตร) จากแต่ละร้าน ซึ่งคาดว่าอาจจะใช้เวลาอีกสักพักที่ตัวเลขต่าง ๆ เหล่านี้จะสมบูรณ์ยิ่งขึ้น
โดยลูกค้าที่สามารถเข้าร่วมในโครงการนำร่องส่งผ่านโดรนจะสามารถใช้งานแอปมือถือเพื่อสั่งซื้อสินค้าหลากหลายรายการในช่วงแปดโมงเช้าถึงสองทุ่ม ซึ่งบริการจะการันตีจัดส่งให้ได้ภายใน 30 นาทีหลังจากกดปุ่ม “ซื้อ” ทั้งนี้ น้ำหนักสินค้ารวมในแต่ละครั้งจะต้องน้อยกว่า 10 ปอนด์ (ประมาณ 4.5 กิโลกรัม) โดยมีค่าจัดส่งอยู่ที่ 3.99 ดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 137 บาท)
“หลังจากสามารถจัดส่งสินค้าได้หลายร้อยครั้งสำเร็จในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมากับทาง DroneUp พวกเราได้เห็นว่าโดรนเหล่านี้สามารถให้บริการลูกค้าด้วยโซลูชันที่ใช้งานได้จริง ที่จะทำให้ลูกค้าได้รับของแน่นอนและรวดเร็วทันใจ” Walmart กล่าว
ถือว่าเป็นอีกระบบโลจิสติกส์ (Logistics) การจัดส่งสินค้าที่ดูเหมือนจะค่อย ๆ มีความก้าวหน้ามากขึ้นเรื่อย ๆ ซึ่งหากการทดลองนำร่องได้ผลลัพธ์ที่ดี ก็อาจจะพลิกโฉมวงการเดลิเวอรีที่มีมาก่อนหน้านี้ไปเลยก็เป็นได้
#DRONE #US #WALMART
โฆษณา