30 พ.ค. 2022 เวลา 09:09 • ธุรกิจ
สินค้าไทยที่ชาวอินเดียชอบซื้อกลับบ้าน มีอะไรบ้าง?
หลังจากที่ประเทศไทยเริ่มผ่อนคลายมาตรการ การเดินทางเข้าประเทศ จะเห็นว่านักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่เดินทางเข้าประเทศไทยมีจำนวนเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะมีกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวอินเดียเพิ่มจำนวนมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ซึ่งมาเป็นอันดับ 1 คือ มากกว่า 1 แสนคน
การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยเชื่อมั่นว่าในปี 65 จะสามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวอินเดียมาไทยถึง 5 แสนคน สร้างรายได้เข้าไทยกว่า 22,500 ล้านบาท และสามารถดึงคู่แต่งงานชาวอินเดียกว่า 400 คู่มาจัดงานในไทยปลายปีนี้
ดังนั้นจึงเป็นโอกาสที่ผู้ประกอบการไทยที่มีกลุ่มเป้าหมาย คือ นักท่องเที่ยวชาวอินเดีย สามารถนำเข้ามูลเหล่านี้ไปต่อยอดในธุรกิจได้ แล้วสินค้าไทยที่ชาวอินเดียชอบซื้อกลับไปเป็นของฝากได้ มีอะไรบ้าง?
SMELeader.com ได้เคยรวบรวม “สินค้าไทยที่คนอินเดียชอบ” มาเป็นช่องทางในการสร้างรายได้สำหรับคนไทย เมื่อประมาณ 3-4 ปีที่ผ่านมา ซึ่งผู้เขียนคิดว่าคงยังไม่เปลี่ยนแปลงมากนัก จึงอยากนำเสนอมีดังนี้ค่ะ
เครดิตภาพ:  Flickr และ อ้างอิง 3
1. อัญมณีและเครื่องประดับ
ชาวอินเดียนิยมซื้ออัญมณีและเครื่องประดับของไทย เนื่องจากมีความละเอียด งานฝือประณีต มักจะซื้อไปใส่ในงานพิธีต่างๆ
2. ทีวีจอแบน
สินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้าของไทยเป็นที่นิยมของคนอินเดียเป็นอย่างมาก เมื่อมาเมืองไทยก็มักจะซื้อกลับไป โดยสินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ขายดีคือ “ทีวีจอแบน” ถัดมาก็จะเป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าอื่นๆ เช่น หม้อหุงข้าว ไม่โครเวฟ กระติกน้ำร้อน เป็นต้น เนื่องจากคนอินเดียมองว่าสินค้าที่ผลิตในไทยนั้นมีคุณภาพ ทนทาน และดีไซน์สวยงาม
3. เฟอร์นิเจอร์
สินค้าขายดีในกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวอินเดียอีกประเภทหนึ่งก็คือ “เฟอร์นิเจอร์และของแต่งบ้าน” โดยเฉพาะเฟอร์นิเจอร์ที่ผลิตมาจากไม้ เพราะคนอินเดียจะชอบงานฝีมือที่ละเอียดของคนไทย ก็จะนิยมซื้อเป็นของฝาก
4. น้ำมันเหลือง
แก้อาการปวดเมื่อยตามร่างกาย กลิ่นหอม พกพาได้สะดวก คนอินเดียมักจะชอบสินค้าที่ทำมาจากสมุนไพร
5. ยาดมโป๊ยเซียน
ขายดีไม่ใช่แค่กับคนอินเดียอย่างเดียว คนจีนก็นิยมเช่นกัน เพราะใช้งานง่าย สูดดมแล้วสดชื่น บรรเทาอาการเมารถ เมาเรือ คัดจมูก ใช้ดมใช้ทาในหลอดเดียวกัน
6. ยาหม่อง ตราลิงถือลูกท้อ
บรรเทาอาหารปวดแสบปวดร้อน แมลงกัด ต่อย กลิ่นไม่ฉุน สารพัดประโยชน์
7. ยาหม่อง ตราเสือ
ปวดเมื่อย ขัดยอก ยาหม่องตราเสือบรรเทาอาหารได้ดี ไม่เหนียวเนอะหนะ คนอินเดียวชอบใช้เพราะกลิ่นไม่แรง ไม่เหนียวติดเสื้อผ้า
8. ซอสถั่วเหลือง ตราเด็กสมบูรณ์
ซอสถั่วเหลือง คนอินเดียวจะนิยมซื้อเนื่องจาก อาหารของชาวอินเดียจะนิยมใส่เครื่องเทศเยอะๆ ซอสถั่วเหลืองของไทย รสชาติกำลังดี หมักได้ที่ไม่เปรี้ยว ทานได้ง่าย
9. ซอสหอยนางรม ตราแม่ครัว
ซอสน้ำมันหอย เหมาะแก่การทำเมนูผัดๆ ถูกปากชาวอินเดีย เพราะความเข้มข้นของซอสช่วยชูรสชาติอาหาร
10. ซอสมะเขือเทศโรซ่า
เนื่องจากซอสมะเขือเทศของไทยปลูกในพื้นที่ที่อุดมสมบรูณ์ มะเขือเทศที่ได้จึงสด เมื่อทำเป็นซอสจึงมีรสชาติกำลังดี ไม่เปรี้ยว โดยยี่ห้อที่คนอินเดียชอบคือ โรซ่า
11. น้ำมันมะพร้าว
มะพร้าวจากไทยขึ้นชื่อว่าเป็นมะพร้าวคุณภาพดี สินค้าที่แปรรูปจากมะพร้าว เช่น น้ำมันมะพร้าว เป็นสินค้าที่ต้องการของนักเที่ยว มีกลิ่นหอม บำรุงผิวพรรณ
12. ทุเรียนทอด
“ทุเรียน” ราชาผลไม้ของไทยที่ไม่ว่าใครมาแล้วก็ต้องได้ลองชิม เมื่อแปรรูปเป็นทุเรียนทอด รสชาติก็อร่อยไม่แพ้ผลสด นักเที่ยวชาวอินเดียและชาวจีนจะชอบ เพราะทุเรียนของไทยรสหวานหอม เนื้อแน่น
13. ปลาหมึกอบกรอบ เบนโตะ
ขนมทานเล่น มีขายในร้านสะดวกซื้อทั่วไป รสชาติเผ็ดร้อน ถูกอกถูกใจชาวอินเดีย เพราะนิยมรับประทานรสค่อนข้างจัด และที่สำคัญต้องถึงกลิ่นเครื่องเทศด้วย
14. ถั่วลิสง รสต้มยำกุ้ง มารูโจ้
ถั่วลิสงแม้จะเป็นของทานเล่นที่ชาวยอินเดียคุ้นเคยกันอยู่แล้ว แต่ถั่วลิสงอบกรอบ เคลือบรสต้มยำกุ้ง นั้นไม่มีขายในอินเดีย เพราะต้มยำกุ้งต้องเป็นสูตรคนไทยเท่านั้น จึงจะอร่อยครบเครื่อง
15. เครื่องสำอางสมุนไพร
เครื่องสำอางต่างๆที่ผลิตจากสมุนไพร จะเป็นที่ต้องการของชาวอินเดีย เพราะกลิ่นไม่ฉุน จะเป็นผงพอกหน้าหรือเป็นน้ำมันสกัดก็ขายดี
16. ไม้แกะสลัก
สินค้าไม้แกะสลัก ไม่ว่าจะเป็นจากกะลามะพร้าวหรือจากไม้อื่นๆ โดยเฉพาะแกะสลักเป็นรูปช้าง จะโดนใจชาวอินเดียวเป็นพิเศษ เพราะเป็นที่ทราบกันดีว่าช้างเป็นสัญลักษณ์ของพระพิฆเนศวร ซึ่งชาวอินเดียนับถือสักการะ
17. กระเป๋าแฮนด์เมด
กระเป๋าผ้า กระเป๋าสตางค์ใบเล็กๆ ชาวอินเดียจะชื่นชอบงานฝีมือของคนไทยเป็นพิเศษ ดังนั้นหากสามารถนำสินค้าแฮนด์เมดมาขายก็จะได้รับการตอบรับที่ดี ที่สำคัญถ้ามีปักลวดลายต่างๆก็จะยิ่งเป็นที่ต้องการ
1
18. สบู่นกแก้ว
สบู่นกแก้วได้รับความนิยมและเลือกซื้อกลับไปอย่างยิ่งในกลุ่มชาวอินเดีย เพราะกลิ่นหอมที่หอมติดตัว ฟอกตัวได้สะอาด ให้ความรู้สึกสดชื่น
19. ช้อนเงิน
ยังคงเป็นงานฝีมือที่ได้ความนิยม สินค้าจำพวกเครื่องเงินทำมืออย่างช้อน ส้อม ถาด เนื่องจากชาวอินเดียจะนิยมใช้เครื่องครัวเป็นเงินหรือสแตนเลส เครื่องเงินของไทยถือเป็นงานฝีมือชั้นเยี่ยมที่ต้องซื้อกลับไป
20. ผ้าไหม
ผ้าไหมเป็นสินค้ายอดนิยมของไทย งานเส้นไหมถูกทออย่างประณีต ยิ่งปัจจุบันมีการผลิตสีสันออกมาให้มีความหลากหลาย จึงทำให้โดนใจชาวอินเดียมากขึ้น เพราะพวกเขาจะชอบสีสันฉูดฉาด
21. กางเกงผ้า ลายช้าง
กางเกงผ้าของไทย นอกจากจะมีราคาถูกแล้ว ยังสวมใส่สบาย โดยลายที่ขายดีจะเป็นลายรูปช้าง สัญลักษณ์สัตว์คู่บ้านคู่เมืองของเมืองไทย ลายช้างเป็นเหมือนลายซิกเนเจอร์ ชาวต่างชาติที่มาจะนิยมซื้อกลับไปเป็นของฝาก
22. สะโหร่ง หรือ ผ้าถุง
แม้ชาวอินเดียจะขึ้นชื่อเรื่องผ้า แต่ในส่วนของลวดลายนั้น ของไทยจะแปลกตา และเน้นความละเอียดมากกว่า จึงสินค้าที่นิยมอีกอย่างหนึ่ง
23. ข้าวหอมมะลิ
ข้าวหอมมะลิของไทยมีคุณภาพดีและมีการส่งออกมากที่สุดของโลก เป็นที่ยอมรับของนานาประเทศว่าหอม อร่อย นักท่องเที่ยวจึงมักจะซื้อกลับไปเป็นของฝาก หรือซื้อกลับไปหุงรับประทานเองเพราะจะได้ราคาที่ถูกกว่า
สินคาทั้งหมดนี้ เป็นเพียงส่วนหนึ่งของสินค้าไทยยอดนิยมที่นักท่องเที่ยวอินเดียมักจะซื้อกลับไป ยังมีสินค้าไทยอีกมากที่เป็นที่ต้องการของลูกค้าชาวต่างชาติ เนื่องจากสินค้าของไทยเรานั้นมีคุณภาพ และชาวไทย ให้การต้อนรับที่ดี ยิ้มแย้มแจ่มใส ค้าขายอย่างสุจริต ไม่เอากำไรจนเกินควร
อีกทั้งเมืองไทยได้ชื่อว่า มีความมั่นคงด้านอาหาร หรือครัวโลก จึงมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาอย่างไม่ขาดสาย โอกาสในการค้าขายก็มีเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ทำให้ธุรกิจการค้าของไทยมีความมั่นคงและยั่งยืน
อ้างอิง:
โฆษณา