30 พ.ค. 2022 เวลา 05:01 • การเมือง
3 นัย "ชัชชาติ แลนด์สไลด์"
ได้ฟังรายการ The key ไขการเมือง...เรื่องใกล้ตัว
ถอดรหัสการเมืองกับปรากฏการณ์ "ชัชชาติ แลนด์สไลด์" วิเคราะห์โดย ดร.สติธร ธนานิธิโชติ ผอ.สำนักนวัตกรรมเพื่อประชาธิปไตย สถาบันพระปกเกล้า
ผมนำคำถาม-คำตอบสำคัญ ๆ ที่พิธีกร ถาม ดร.สติธร ธนานิธิโชติ ผอ.สำนักนวัตกรรมเพื่อประชาธิปไตย สถาบันพระปกเกล้า มารวบรวมไว้ ณ ที่นี้ 3 คำถาม-คำตอบเพราะส่วนตัวเห็นว่ามีนัยทางการเมืองหลายด้าน
1.ถาม : คนกรุงเทพฯ ส่งสัญญาณอะไรผ่านการเลือกตั้งครั้งนี้
ผมคิดว่าคนกรุงเทพฯ วันนี้ ส่งสัญญาณแรง ๆ อันหนึ่งว่า การเมืองที่เคยขัดแย้งกันมานาน ถ้าคนจะมองข้ามไปได้บ้าง ตัวบุคคลที่ลง หรือเสนอตัวมาให้เลือกต้องมีคุณภาพ และต้องมีภาพลักษณ์ที่สามารถทำงานร่วมกันทุกฝ่ายได้จริง ๆ แบบนี้กระแสตอบรับมา
ดร.สติธร
ผลการเลือกตั้งที่ออกมาชัดเจนเลยจะมาใช้ความเป็นกลุ่ม เป็นขั้ว เป็นข้าง ใช้วาทกรรมห้ำหั่นกัน ไม่ละ คนคิดด้วยเหตุด้วยผล ปัญหาของเขาคืออะไร ใครจะมาแก้ปัญหา เราจะเดินหน้ากรุงเทพฯ ยังไง ใครจะทำให้สิ่งนั้นเป็นจริง มันซับซ้อนเกินกว่าจะใช้ความขัดแย้งทางการเมืองเป็นเครื่องมือในการได้คะแนนเสียง
2.ถาม : ปรากฏการณ์ซูเปอร์แลนด์สไลด์ครั้งนี้คนไทยอยากจะบอกอะไรนักการเมืองบ้าง
ก็ต้องทำตัวดี ๆ นิดนึง ทำตัวให้ดี เอาอย่างนี้ดีกว่า คือนักการเมืองก็ส่วนหนึ่ง พรรคการเมืองก็สำคัญ คะแนนอาจารย์ชัชชาติ สมมติเราถอดรหัสออกมามันไม่ได้มีคะแนนเฉพาะกองเชียร์เพื่อไทย กองเชียร์ก้าวไกลหรอกยังมีคะแนนแบบโหวตข้ามขั้วมาด้วย
ดร.สติธร อธิบายว่า พรรคการเมืองต้องดูให้ดีว่า สมมติพรรคการเมืองปีกรัฐบาลอาจรู้สึกว่าคะแนนจากฝั่งเราปันใจไปทางอาจารย์ชัชชาติ เขาย้ายขั้วหรือยัง เอาเข้าจริง ๆ ต้องตอบว่ายังไม่แน่
ในระดับชาติพรรคการเมืองต้องเตรียมให้พร้อม แคนดิเดตนายกฯ ต้องเลือกดี ๆ นโยบายต้องเตรียมดี ๆ ให้เห็นภาพชัด แตะปัญหาโดนใจคนจริง ๆ ขณะเดียวกันการเลือกตั้งระดับชาติแข่งกันที่เขตเลือกตั้งต้องคัดสรรคนมาลงแต่ละเขตก็สำคัญ จะคิดแบรนด์พรรค ขายชื่อคน ๆ นี้คนเดียวแล้วลุยเลยมันไม่ง่ายขนาดนั้น
3.ถาม : การเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. - ส.ก. ส่งสัญญาณถึงผลคะแนนการเลือกตั้งระดับชาติยังไงบ้าง
ก็ส่งระดับหนึ่งแต่ไม่เป็นแบบนี้เป๊ะ ๆ พอไปถึงระดับชาติบริบทการเมืองจะต่างกันมาก เดิมพันสูงกว่านี้เยอะ ... แต่มีร่องรอยบางอย่างที่บ่งชี้ เป็นหน้าที่ที่พรรคการเมืองต่าง ๆ ต้องปรับตัวถ้าอยากได้ความนิยมจากคนกรุงเทพฯ
... ถ้าเป็นกลุ่มพรรคก้าวไกล เพื่อไทย ขอใช้คำนี้ว่า อย่าเพิ่งได้ใจ ลิงโลดไป เพราะรอบนี้ต้องยอมรับว่าคะแนนส่วนหนึ่งมาจากกระแสตัวบุคคลคืออาจารย์ชัชชาติ โจทย์คือสนามใหญ่จะหาใครมาเป็นแม่เหล็กดึงดูดสร้างกระแสแบบนี้ อีกฝ่ายหนึ่งไม่ว่าจะเป็นพรรคอะไร การบ้านหลักคือ ส.ก.ได้คะแนนน้อยกว่าที่คาดเพราะมี 2 ทีม ตัดคะแนนกันเอง ต้องปรับตัวทางยุทธวิธี
ปิดท้ายเป็นบันทึกสถิติผู้สมัครที่ได้รับเลือกตั้งเป็นผู้ว่าฯ กทม. ปี 2565 จากในรายการนี้ครับ
1.ได้คะแนนเสียงมากที่สุดตั้งแต่มีการเลือกตั้งเมื่อปี 2518
2.คะแนนเสียงอันดับ 1 มากกว่าคะแนนเสียงผู้สมัครฯ คนอื่น ๆ รวมกัน
3.ชนะทุกเขต (50 เขต)
4.เป็นผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. อิสระ ครั้งแรกในรอบ 26 ปี
ยังมีอีกหลายประเด็นน่าสนใจ หากใครสนใจฟังเต็ม ๆ สามารถเข้าไปรับชมได้ตามลิงก์ที่แปะไว้ครับ
โฆษณา