30 พ.ค. 2022 เวลา 12:00 • ข่าวรอบโลก
คน Gen Z เจนที่กำลังต่อสู้กับ สงครามเงินเฟ้อ
ตอนนี้ไม่ว่าเราจะมองไปทางไหน ก็คงเห็นแต่ของขึ้นราคาเต็มไปหมด ซึ่งนี่ก็เป็นผลกระทบของสภาวะที่เรียกว่า “เงินเฟ้อ” ที่กำลังกระทบกับการใช้ชีวิตประจำวันของเรา
ถ้าให้พูดง่าย ๆ เงินเฟ้อ ก็คือ การที่เงินของเรานั้นมีอำนาจในการซื้อที่ลดลงไปจากเดิมหรือมีมูลค่าในตัวมันลดลงนั่นเอง ทำให้เราต้องเงินมากขึ้นในการซื้อของชิ้นเดิม
ต้องบอกว่า ภาวะเงินเฟ้อที่กำลังรุนแรงไปทั่วโลกนั้น เป็นการรุนแรงที่สุดในรอบ 40 ปีเลยที่เดียว หรือเกินช่วงวัยทำงานของคนคนหนึ่งเสียอีก
และหนึ่งในเจนเนอเรชั่นที่ได้รับผลกระทบแรงที่สุด ก็คือ กลุ่มคน Gen Z เพราะว่าคนกลุ่มนี้คือคนที่ส่วนใหญ่เพิ่งจะเรียนจบได้ไม่นาน และกำลังเริ่มต้นเข้าสู่โลกแห่งการทำงาน
หลายคนเพิ่งได้รับเงินเดือนในเรทเริ่มต้นที่ต้องบอกว่า ขึ้นช้ากว่าเงินเฟ้อ ตลอดระยะเวลาหลายสิบปีที่ผ่านมา แต่ว่าก็ยังต้องสู้กับค่าใช้จ่ายในการดำรงชีวิตที่กำลังเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้
คนที่เลือกเข้ามาทำงานในเมือง เพื่อแสวงหาโอกาสที่ดีกว่า รายได้ที่ดีกว่า ก็ต้องสู้กับค่าที่พัก ค่าเดินทาง ค่าอาหาร ค่าใช้จ่ายส่วนตัวต่าง ๆ ที่เพิ่มขึ้นไม่หยุด
ส่วนคนที่เลือกทำงานภายนอกนั้น แม้ค่าครองชีพจะถูกกว่า แต่ว่างานที่ให้ผลตอบแทนที่ดีนั้นก็ยังมีอยู่อย่างจำกัด
ซึ่งนั่นก็ทำให้การพยายามดุลรายรับ รายจ่ายของคนวัยนี้ กลายเป็นเรื่องที่ยากลำบากเป็นอย่างยิ่ง แถมการจะเป็นเจ้าของทรัพย์สินเพื่อสร้างรายได้นั้นก็ยากลำบากขึ้นไปใหญ่
เนื่องจากว่า เงินเฟ้อ นั้นได้ผลักดันให้ราคาของทรัพย์สินทั่วโลกพุ่งสูงขึ้นไม่หยุดในช่วงหลายสิบปีที่ผ่านมา
ซึ่งส่วนหนึ่งก็เป็นผลมาจากการอัดฉีดเงินเข้ามาในระบบไม่หยุดของชาติใหญ่ ๆ เพื่อไม่ให้เศรษฐกิจตัวเองล้ม เมื่อเกิดความผิดพลาดทางเศรษฐกิจขึ้นมา
แต่ว่าคนที่ต้องรับผลของเงินเฟ้อนั้น กลับเป็นคนจากอีกซีกโลกหนึ่งที่ตั้งหน้าตั้งตาทำมาหากิน ไม่รู้อิโหน่อิเหน่
และเมื่อรวมถึงราคาของต้นทุนสิ่งต่าง ๆ ที่กำลังขึ้นอย่างรวดเร็วเนื่องมาจากการหยุดชะงักของภาคการผลิตในหลายอุตสาหกรรมตั้งแต่วิกฤติโควิด 19 จนมาถึงสงครามยูเครน รัสเซียแล้วนั้น ก็ยิ่งช่วยกระตุ้นให้เงินเฟ้อรอบนี้นั้นแรงอย่างหยุดไม่อยู่
และคนที่เพิ่งจบใหม่ อย่างคน Gen Z ที่มีฐานเงินเดือนและเงินออมที่น้อยกว่าวัยอื่นอย่าง Gen X และ Gen Y ที่ทำงานมาได้ระยะหนึ่ง และเริ่มมีทรัพย์สินของตัวเองแล้วนั้น
เลยกลายเป็นคนที่เหนื่อยที่สุด ลำบากที่สุด ในสงครามเงินเฟ้อครั้งนี้ โดยที่ไม่รู้ว่าจะจบลงเมื่อไร
╔═══════════╗
ท่านที่สนใจรับการอัปเดตเทรนด์อย่างต่อเนื่องตลอดทั้งปี ขอเชิญชวนเข้าร่วม Facebook Group: Trends Community เพื่อร่วมแบ่งปันเทรนด์ใหม่ๆ ในแต่ละอุตสาหกรรม ร่วมออกไอเดีย และแสดงความคิดเห็นร่วมกันว่าเทรนด์ใดที่เหมาะกับลูกค้าคนไทย และเทรนด์ใดจะเป็นโอกาสสำหรับประเทศไทยในอนาคต?
╚═══════════╝
Trendmizi คลังเทรนด์ออนไลน์เพื่อการพัฒนาแบรนด์และธุรกิจ โดยศูนย์วิจัยเทรนด์และคอนเซ็ปต์แห่งอนาคต Baramizi Lab
#Trendmizi
#คลังเทรนด์ออนไลน์
#trend
เรื่อง: Trendmizi Content Creator
โฆษณา