30 พ.ค. 2022 เวลา 14:32 • หุ้น & เศรษฐกิจ
แนวรบด้านตะวันตก เหตุการณ์ไม่เปลี่ยนแปลง
สวัสดีครับเพื่อนๆนักลงทุน ผมไม่ค่อยได้เข้ามาเขียน update เพราะเหตุการณ์ก็มันก็คล้ายๆเดิมที่เคยเขียนไปแล้ว
ผมมา update เหตุการณ์จริงที่เป็นประสพการณ์จริง ที่เห็นกับตา และได้ยินกับหู โดยที่บางอย่างเราอาจจะขัดๆกับการได้รับข้อมูลบางอย่างและเราเชื่อไป
เรื่อง covid-19 เราอาจจะได้รับข้อมูลจากสาธารณสุข ถึงตัวเลขการเจ็บป่วยที่น้อยลง ที่โรงพยาบาลผมก็คนมาตรวจโควิดน้อยลง วอร์ด โควิดก็เริ่มปิดตัวลง
แต่อีกมุมนึงส่วนตัว ผมรู้สึกว่า คนรอบข้างผม ติดโควิดกันเกือบทุกคน
ความจริงที่ตัวเลขน้อยลง เนื่องจากตอนนี้ ในโรงพยาบาลไม่มีการตรวจ screening คนไข้ก่อนรับเข้าโรงพยาบาลหรือก่อนผ่าแล้ว แต่จะตรวจเมื่อมีอาการเท่านั้น
ดังนั้นโรค covid-19 ผมเชื่อว่ายังเยอะอยู่ แต่อาการส่วนใหญ่มันน้อย ดังนั้น ถึงแม้มาตรการควบคุมจะหย่อนยานลง แต่เราควรจะป้องกันตัวเหมือนเดิม สวม mask และล้างมือดีที่สุด
เรื่องต่อมาคือเรื่องเงินเฟ้อ วันนี้ผมไปตัดผม ค่าตัดผมแพงขึ้น น้ำมันพืชราคาสูง น้ำมันปาล์มขวดละ 70 น้ำมันคาโนล่าขวดละเป็น 100 แต่ที่หายไปจากตลาดคือ น้ำมันดอกทานตะวัน น้ำมันถั่วเหลือง น่าจะเป็นจากห่วงโซ่อุปทานที่หายไป
มาดูกราฟ ก็อย่างที่เขียนไว้ คือ หลังจากรีบาวน์ที่แนวรับ 1580 จุด มาเจอแนวต้านที่ 1640 จุด ถ้าผ่านได้ก็ 1680 จุด โอกาสผ่าน1700 ยาก มันจะทำ lower low และะ lower low เรื่อยๆ หุ้นขาลง กำไรก็กำไรนิดหน่อย แต่ถ้าขาดทุนจะขาดทุนมาก จากปัญหาเงินเฟ้อและ QT
ส่วนตัวผมก็ซื้อที่ 1580 มาประมาณ 20%
เงินสด40% ซื้อทองคำ 40% หุ้นก็กำไรนิดหน่อย ส่วนทองก็ขาดทุนนิดหน่อย
ส่วนเรื่องบิตคอยน์ ผมไม่ได้ซื้อ ก็ตอนนี้ดูมีรีบาวน์นิดหน่อย ทางเซียนเขาบอกถ้าเล่น digital currency เล่นบิตคอยน์ตัวเดียวพอ ตัวอื่นที่เป็นเหรียญมีเจ้าของ เขาว่า90% เป็นการหลอกลวงส่วนตัวผมว่า บิตคอยน์เล่นลงทุนน่าจะได้นะแต่ตัวอื่นเหมือนแทงหวย รวยกับเจ๊ง ส่วนตัวผมก็ไม่ได้เล่นครับ
2
โฆษณา