30 พ.ค. 2022 เวลา 15:45 • การเกษตร
ปาล์มน้ำมัน
เนื่องจากมีคนมาสอบถามเรื่องการ ใช้ปุ๋ย และการดูแล ในปาล์มน้ำมัน
โซนทางใต้ โดย จะเน้นไปทาง กันจัดการ ทั้งทางดินและ ที่ต้นพืชเป็นหลัก
ภาพจาก Pixabay
- การจัดการ
เอาจริงๆ จากภาพข้างต้น ถ้าในแปลงปาล์ม ของคุณเป็นอย่างนี้ คุณว่า ผลผลิตของคุณจะดีมั้ย กล้าพูดได้เลยว่า ถึงมีก็ทลายเล็ก น้ำหนักน้อย สาเหตุเกิดจากอะไร ผมให้เวลาคิด 1-15 วินาที hahah
คงตอบไม่ยากใช่มั้ยหล่ะครับ
เนื่อง จากสภาพพื้นที่แน่นทึบมากเกินไปทำให้ ใบที่ต้นปาล์มไม่โดนแสง ไม่เกิดการสังเคราะห์ (ใบที่ไม่โดนแสง จะเก่งแต่เรื่องเอาอาหาร ที่สะสมในต้นมาใช้ )การส่งอาหารไปที่ ทะลายปาล์ม จึงน้อย ทำให้เล็กนั่นเอง อ๊ะ
แต่ใช่ว่าจะอยู่ที่แสงเพียงอย่างเดียวซะที่ไหน "สภาพดิน" ก็มีส่วนในเรื่องของการดูดซึมธาตุอาหารด้วยเช่นกัน เพราะส่วนใหญ่เพื่องที่เขต ภาคใต้ จะที่สภาพดินเป็นกรด(แล้วแต่พื้นที่ แนะนำให้ซื้อ ชุดตรวจ PH ในดิน ดีกว่าครับไม่ต้องคาดเดาไปเอง hahaha เอาชัวแหละ ) บวกกับมีฝนตกชุกตลอด ทำให้ไม่สามารถ คำนวนแร่ธาตุในดินได้แม่นยำ เพราะเกิดการชะล้างธาตุอาหารจากฝนตลอดเวลา
ปุ๋ยที่เราใส่ลงไปจึงมีปริมาณที่น้อยที่พืชดูดซึมไป ลองจินตนาการดูก็ได้ครับ ...
ที่นี้ เข้าในสาเหตุแล้วใช่มั้ยครับ
แนวทางแก้ไขและปรับปรุง
ผมจะใช้ หลัก โปร่ง แปลงสภาพ
"โปร่ง"
คือการจัดการให้แปลงปลูกปาล์ม ไม่ทึบจนเกินไป ตัดแต่ง ใบล่างที่ไม่ใช้งาน(ใบแย่งอาหาร กรณีนี้แนะนำให้ทำในแปลงที่อายุต้นมากให้ผลแล้วระยะนึง) ออกครับ นำทางปาล์ม มากองไว้เป็นจุดๆตามหว่างปลูก
"แปลงสภาพ"
อ่าสงสัยมั้ยครับเอามากองทำอะไร อย่างที่บอกครับ ดินที่ไท่สามารถกักเก็บธาตุอาหารได้จะมีประโยชน์อะไร 555 การนำเอาทางมากองไว้ (ใช้เป็นอินทรีย์วัตถุ) เพื่องให้เป็นแหล่งที่อยู่ให้กับ จุลินทรีย์ ที่ดีในดิน จุลินทรย์พวกนี้จะมีความสามารถในการตึงธาตุอาหารไว้ใช้กับพืชได้
พอมีจุลินทรีย์ที่ดี ยังส่งผลให้โรคพืชที่เกิดในปาร์มลดลงด้วย กรณีที่ทางปาล์มย่อยสลาย จะใช้เวลาหลายเดือน พอย่อยสลายแล้ว ก็จะกลายเป็นฮิวมัส เป็นการปรับปรุงสภาพดินไปในตัว และยังมีธาตุอาหารที่อยู่ในใบพืชที่ไม่ได้หายไปไหนก็กลับลงสูดิน เป็นอาหารของพืชต่อไป
ส่วนปุ๋ยที่ใช้ ผมจะเน้นไปที่ สูตรที่ใช้หลักๆ เลยก็จะเป็น 15-5-25 ซึ่งภายในผลิตที่เราเก็บออก จะมีธาตุ K เยอะสุด
ที่นี้จำได้มั้ยว่าดินมีสภาพเป็นกรด แนะนำให้ใช้เป็น ปูนขาวโดโลไมค โรยทั่วแปลง ปีละครั้งก็พอ เพราะในโดโลไมค์ จะมีธาตุหลักๆคือ แคลเซียมไนเตรท /แมกนีเซียมไนเตรท ซึ่งจะทำให้พืชแข็งแรง
โฆษณา