31 พ.ค. 2022 เวลา 02:25 • คริปโทเคอร์เรนซี
ทำความรู้จัก 'บาทคอยน์' คริปโตฯ สัญชาติไทยโดยแบงก์ชาติ 🥳🚀
ไตรมาสที่ 2 ปี 2565 นี้ ประเทศไทยจะมีการทดลองใช้เงิน ‘เงินบาทดิจิทัล’ CBDC หรือ Central Bank Digital Currency ซึ่งพัฒนาโดยธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) นั่นเอง
ในขณะที่นักลงทุนหลายฝ่ายยังตั้งคำถามกับสกุลเงินดิจิทัลดังกล่าวว่าจะสามารถเปลี่ยนรูปแบบการจับจ่ายใช้สอยในอนาคตเพื่อเข้าสู่ ‘สังคมไร้เงินสด’ อย่างแท้จริงได้หรือไม่? วันนี้แอดมินจะพาไปรู้จักกับ ‘เงินบาทดิจิทัล’ มันคืออะไร? ต่างจากคริปโตฯ และ E-Banking อย่างไร? ไปดูกันเลย! 🤩
📌 ‘บาทคอยน์/เงินบาทดิจิทัล’ คืออะไร?
เงินบาทดิจิทัลเป็นหนึ่งในสกุลเงินดิจิทัลของรัฐ (CBDC/Central Bank Digital Currency) ซึ่งธนาคารกลางของแต่ละประเทศก็จะมีสกุลเงินดิจิทัลของตัวเองและทำให้สกุลเงินดิจิทัลมีค่าเท่ากับธนบัตร หรือเรียกอีกอย่างว่า ‘ธนบัตรดิจิทัล’ 🤑
ลักษณะคล้ายกับ Stablecoin คือ มูลค่าจะถูกหนุนหลังด้วยเงินบาทในอัตราส่วน 1:1 สามารถใช้เป็นสื่อกลางแลกเปลี่ยนสินค้าและบริการได้ในชีวิตประจำวันเหมือนกับเงินบาทในรูปแบบธนบัตรทั่วไปได้ 🤔
📌 ต่างจากคริปโตฯ อย่างไร?
เงินบาทดิจิทัลจะมีหน่วยงานรัฐควบคุมและข้อมูลทั้งหมดจะถูกเก็บโดยภาครัฐ เงินบาทดิจิทัลนั้นถูกออกแบบมาเพื่อใช้แทนเงินสดบนโลกออนไลน์จึงจะมีคุณสมบัติเหมือนเงินสด นอกจากนี้ยังมีความผันผวนที่น้อยกว่าคริปโตฯ อีกด้วย 😁
📌 ต่างจาก E-Banking อย่างไร?
เงินบาทดิจิทัลจะมีความปลอดภัยมากกว่าเพราะอยู่บนเทคโนโลยีบล็อกเชนที่ขึ้นชื่อเรื่องความปลอดภัย อีกทั้งยังได้รับความคุ้มครองจากธนาคารแห่งประเทศไทย เงินบาทดิจิทัลออกโดยธนาคารกลางสามารถนำไปใช้ชำระเงินได้ในวงกว้างกว่าการทำธุรกรรม E-Banking 👏
🚀 เกร็ด 5 ข้อควรรู้ บาทคอยน์!
1. จะไม่มีการให้ดอกเบี้ย 😗
2. เงินทุก ๆ 100 บาทดิจิทัล จะต้องมีเงินสด 100 บาทเก็บสำรองเอาไว้ในบัญชีธนาคารแห่งประเทศไทยอยู่เสมอ! ✌️
3. จะมีการจำกัดปริมาณการถือหรือการถอน เพื่อป้องกันการถอนเงินปริมาณมากที่จะส่งผลต่อสภาพคล่องของระบบ 😎
4. ความผันผวนจะเป็นไปตามตลาดค่าเงินสกุลเงินของประเทศนั้น ๆ เพราะถูกหนุนหลังด้วยเงินสกุลหลักของประเทศ 💪
5. ได้มีการนำ Blockchain และ Distributed Ledger Technology (DLT) มาใช้ ภายใต้ “โครงการอินทนนท์” และได้พัฒนามาเป็น ‘Retail CBDC’ หรือ “เงินบาทดิจิทัล” นั่นเอง 😮
อ่านเพิ่มเติมบนเว็บไซต์ได้ที่นี่: https://techtoro.me/3MfvA8h
#Techtoro #มากกว่าสินทรัพย์คือความรู้ #CBDC #บาทคอยน์ #บาทดิจิทัล #ธนาคารแห่งประเทศไทย #ธปท #Crypto #Cryptocurrency
โฆษณา