31 พ.ค. 2022 เวลา 02:36 • กีฬา
ต่อจิ๊กซอว์อีสปอร์ตไทย เปลี่ยนแนวคิดเด็กติดเกมส์ สู่การเป็นนักกีฬามืออาชีพ
หากย้อนไปเมื่อ 5-10 ปีที่ผ่านมา คำว่า “เด็กติดเกมส์” คือ Pain Point หรือจุดแทงใจดำ สำหรับเด็กๆทุกคนที่รักและหลงไหลในโลกของเกม เพียงเพราะพวกเขาไม่มีพื้นที่ของโอกาสมากพอในการโชว์ศักยภาพ และวงการเกมยังไม่ได้กลายเป็นอุตสาหกรรมที่สร้างมูลค่าได้อย่างหลากหลายจนเป็นที่รู้จักกันในชื่อ อีสปอร์ต เหมือนวันนี้
วันนี้อุตสาหกรรมเกมมีการจัดการอย่างเป็นระบบ ไม่ใช่พัฒนาขึ้นมาเพียงเพื่อขายให้ผู้บริโภคเล่นเพื่อความบันเทิงและจบไป แต่มีการตั้งกฎ กติกาขึ้นมาให้เป็นระบบสากล เพื่อให้เกมนั้นๆ ถูกบรรจุให้เป็น อีสปอร์ต และจัดแข่งขันอย่างเป็นทางการ
เรียกง่ายๆ ว่า การเล่นเกมในวันนี้สามารถสร้างรายได้ผ่านการเป็นนักกีฬามืออาชีพ จากคำสบประมาทว่า เล่นเกมไปแล้วได้อะไร วันนี้มีผลเชิงประจักษ์แล้วว่ามีอาชีพนักกีฬาอีสปอร์ตแล้วจริงๆ
อุตสาหกรรมอีสปอร์ตในไทยมีการจัดตั้งสมาคมฯ เพื่อเข้ามาส่งเสริมกีฬาอีสปอร์ตให้มีมาตรฐานสู่สากล ในมุมมองภาคเอกชน AIS โดย AIS eSports เป็นอีกหนึ่งหน่วยงานที่เข้ามาทำงานร่วมกันเพื่อขับเคลื่อนให้วงการนี้เติบโตไปทั้งระบบ เริ่มตั้งแต่ AIS eSports Studio ศูนย์กลางของเกมเมอร์ที่มีทั้งเครื่องคอมพิวเตอร์ประสิทธิภาพสูง และสตูดิโอแข่งขันเกมต่าง ๆ ที่ได้มาตรฐานเป็นอันดับแรกของอาเซียน
มากไปกว่านั้นยังเป็นตัวแทนจัดการแข่งขันอีสปอร์ตในระดับต่างๆ ทั้งระดับบุคคลทั่วไป ไปจนถึงระดับมหาวิทยาลัย และวันนี้ก้าวใหม่กับการลงไปเติมฝันและปั้นดาวรุ่นหน้าใหม่ด้วยการจัดการแข่งขันในระดับมัธยมศึกษา ซึ่งแนวคิดนี้ ในปีที่ผ่านมา (2564) เราเคยจัดการแข่งขันในระดับมัธยมมาแล้ว โดยเริ่มจาก 8 โรงเรียนหลักในพื้นที่ กทม.สิ่งที่น่าประทับใจคือได้รับผลตอบรับที่ดีมากมีทีมส่งการแข่งขันมากกว่า 400 ทีม
สำหรับในปีนี้ ได้ขยายสเกลจากพื้นที่ กทม. สู่ระดับประเทศอย่างเต็มตัว ซึ่งคิกออฟอย่างเป็นทางการในรายการการแข่งขัน AIS eSports S Series 2022 by Dutch Mill ถือเป็นทัวร์นาเม้นท์แรกของไทยที่จัดใหญ่และได้มาตรฐาน เลือกใช้เกมมือถือยอดฮิตอย่าง ROV มาเป็นหัวใจหลักในการแข่งขันครั้งนี้
โดยรับสมัคร ตั้งแต่วันที่ 1-30 มิ.ย. 2565 เปิดโอกาสให้ทีมตัวแทนจากโรงเรียนต่างๆ ส่งเข้าชิงชัย ซึ่งสุดท้ายจะแข่งขันเพื่อคัดเลือกให้เหลือเพียง 16 ทีมสุดท้าย ระหว่างวันที่ 15-30 ส.ค. 2565 ก่อนหาผู้ชนะหนึ่งเดียวต่อไปในช่วงปลายปี 2565
โลกของเกมที่แต่ก่อนจะมีเพียงเด็กเท่านั้นที่เข้าใจ แต่ในวันนี้โลกของเกมจะมีผู้ใหญ่ ผู้ปกครอง คุณครูและผู้ส่งเสริมอีกมากมาย เข้ามาอยู่ในโลกใบนี้ด้วยเพื่อช่วยกันบ่มเพาะและปลูกจิตสำนึกว่า การเล่นเกมนั้น เล่นได้ แต่ต้องแบ่งเวลาให้เหมาะสม การเล่นเกมนั้นต้องไม่สร้างผลเสียต่อการเรียน
บางครั้งเราเอาข้อดีจากการเล่นเกม เช่น การฝึกสมาธิ ภาษา การวางแผนเชิงกลยุทธ์ การรับมือกับการเปลี่ยนแปลง หรือ Critical Thinking รวมถึงการทำงานเป็นทีม ที่สามารถมาปรับใช้ในห้องเรียนได้ด้วย
แน่นอนสิ่งที่จะเกิดขึ้นต่อจากนี้ในวงการอีสปอร์ตไทย ที่กำลังเติบโตอย่างก้าวกระโดด มีเด็กไทยมากมายไปคว้ารางวัลจากการแข่งขันอีสปอร์ตในระดับโลก บางคนผันตัวเองมาเป็นนักพากย์ นักสตรีมเกมส์ชื่อดังในโลกออนไลน์ ทั้งหมดทั้งมวลกำลังเดินหน้าอย่างไม่หยุดยั้ง
น่าติดตามต่อไปว่า ต่อจากนี้อีสปอร์ตไทยจะกลายเป็นอุตสาหกรรมใหม่ที่ทำรายได้มหาศาลและผลิตนักกีฬาหน้าใหม่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เราในฐานะผู้ชม ผู้ดู หรือบางคนเป็นผู้ปกครอง หรือบางครั้ง ในฐานะหน่วยงาน จะเข้าไปช่วยเสริมให้น้องเยาวชนไทยก้าวเดินต่อไปในวงการนี้เพิ่มขึ้นได้อย่างไร
โฆษณา