31 พ.ค. 2022 เวลา 04:09 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์
จากนักเรียนดีเด่น
กลายเป็นอาชญากรไซเบอร์
3
ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา เกาหลีใต้ มีประเด็นการล่วงละเมิดและการกระทำความรุนแรงทางเพศบนโลกออนไลน์เป็นอย่างมาก มีผู้ตกเป็นเหยื่อถูกกระทำมากมาย เกิดกลายเป็นประเด็นระดับประเทศ จนถึงขั้นประธานาธิบดีเกาหลีใต้ในขณะนั้นได้ตัดสินใจตั้งคณะสืบสวนพิเศษขึ้นมาในการทำคดีตามล่าหาคนทำผิดมาลงโทษ
ล่าสุดทาง Netflix ได้นำสารคดีเรื่อง Cyber Hell ที่กล่าวถึงคดีล่วงละเมิดทางเพศที่เป็นข่าวโด่งดังในเกาหลีใต้มาตีแผ่วิธีการของคนร้ายว่าใช้วิธีหลอกล่อเหยื่อแบบไหน และเปิดเผยวิธีการจับกุมกระชากหน้ากากของคนร้ายได้อย่างไร
7
คดีที่ว่าคือคดี ห้องแชท NTHroom ห้องแชท NTHroom เป็นห้องแชทในแอพพลิเคชั่น Telegram ซึ่ง NTHroom มีห้องแชททั้งหมด 8 ห้อง โดยแอคเคาท์ที่ชื่อว่า พัคซา เป็นคนเปิดห้องขึ้นมา ซึ่งทุกห้องจะเต็มไปด้วยการแชร์ภาพแชร์คลิปลามกอนาจารการล่วงละเมิดทางเพศ การทรมานผู้หญิงที่มีมากหน้าหลายตา
พัคซา แบ่งเกรดห้องเป็นหลายระดับ และเก็บค่าสมาชิกเข้าห้องตามลำดับขั้นความ Exclusive ยิ่งห้องที่มีค่าสมาชิกแพงขึ้นเท่าไรภายในห้องก็จะได้รับคลิปและภาพที่ล่วงละเมิดและมีความรุนแรงมากขึ้นเท่านั้น ซึ่งพัคซาทำรายได้จากห้อง NTHroom หลายล้านวอนในแต่ละเดือนเลยทีเดียว
พัคซา ใช้วิธีหลอกล่อหญิงสาวด้วยวิธีสารพัด ทั้งการแกล้งพิมพ์ทักแชทไปหาเหยื่อว่าตนกำลังรับสมัครหานางแบบอยู่ หากสนใจให้ถ่ายรูปตัวเองพร้อมกับบัตรประชาชน พร้อมกับถ่ายรูปตัวเองโดยเหลือแต่ชุดชั้นในเพื่อให้เห็นสัดส่วนส่งเข้ามา เมื่อเหยื่อหลงเชื่อส่งภาพเข้ามา พัคซาก็เอาข้อมูลในบัตรประชาชนของเหยื่อไปเผื่อแพร่ลงกลุ่ม
พร้อมกับให้คนในกลุ่มหาตำแหน่งที่อยู่บ้านของเหยื่อ เมื่อหาเจอแล้วก็ไปที่บ้านเหยื่อถ่ายรูปหน้าบ้านส่งรูปเข้ามาหาเหยื่อ เพื่อขมขู่ให้เหยื่อทำตามที่เข้าสั่ง ไม่ว่าจะถ่ายรูปโป๊ หรือถ่ายคลิปทรมานตัวเอง เพื่อที่พัคซาจะได้นำมาเผยแพร่ในห้อง NTHroom
3
บ้างก็ใช้วิธีการทักแชทไปหาเหยื่อแล้วส่งลิงก์ว่ากำลังรับสมัครงาน ซึ่งในลิงก์นั้นมันมีฟิชชิงซ่อนอยู่ หากเหยื่อกดลิงก์เข้ามาพัคซาและพวกก็สามารถล่วงข้อมูลส่วนบุคคลของเหยื่อแล้วเอามาใช้ขมขู่เหยื่อได้ หากเหยื่อไม่เชื่อไม่ทำตาม พวกเขาจะบุกไปหาเหยื่อ หรือไม่ก็จะนำรูปที่พวกเขามีไปบอกผู้ปกครองของเหยื่อ เหยื่อจึงกลัวยอมทำตามทุกอย่างที่พัคซาสั่ง
เหยื่อของพัคซามีมากกว่า 20 คน มีทั้งเด็กนักเรียน คนทำงาน โดยมีอายุน้อยสุด 9 ขวบก็ยังมี พัคซาจะให้เหยื่อถ่ายรูปเปลื้องผ้า และให้ถ่ายคลิปตามที่เขาสั่ง บ้างก็ให้ผูกคอกับลูกบิดประตู บ้างก็ให้ก้มเลียกระเบื้องบนพื้น
1
บ้างก็เอาสิ่งแปลกปลอมมาใส่เข้าไปที่อวัยวะเพศ บ้างก็ให้เหยื่อเอามีดมากรีดตัวเองเป็นคำว่า “ทาส” นับเป็นการกระทำที่วิปริตเป็นอย่างมาก และเหยื่อก็ใช้ชีวิตเหมือนตกอยู่ในนรกที่ต้องทำตามที่พัคซาสั่งทุกอย่าง และยิ่งทำไปก็ยิ่งติดอยู่ในหลุมดำมากยิ่งขึ้น เป็นนรกที่วนลูป
และการที่แอพ Telegram เป็นแอพที่มีฟีเจอร์ Secret Chat ทุกบทสนทนา ทุกคลิป ทุกรูปภายในห้องลับไม่มีใครสามารถนำออกจากห้อง และยังซ่อนข้อมูลต่าง ๆ เกี่ยวกับแอดมินประจำห้อง ปกปิดข้อมูลตัวตนของผู้ที่อยู่ในห้องลับทุกคนได้ ทำให้พัคซามั่นใจว่าไม่มีใครตามจับเขาได้ และยังประกาศบอกคนในห้องทุกคนให้มั่นใจ ใช้บริการห้องแชทลับได้ปลอดภัยไม่มีใครรู้ตัวตนของทุกคนได้
แต่แล้วก็มีเพื่อนของเหยื่อรายหนึ่งนำเหตุการณ์ในแชทรูม NTHroom ไปบอกนักข่าว เพื่อต้องการให้ช่วยเหลือเหยื่อ นักข่าวจึงได้ลองสมัครเข้าไปในห้อง NTHroom เพื่อสืบความจริง แล้วก็ต้องตกใจไม่คิดว่ามันจะเกิดขึ้นจริงในเกาหลีใต้ด้วย นักข่าวได้เขียนข่าวเรื่องนี้ลงหนังสือพิมพ์หน้า 1 เพื่อหวังให้เกิดกระแสคนมาสนใจ
1
แต่เหตุการณ์ไม่เป็นเช่นนั้น ไม่มีใครสนใจข่าวนี้คนทั่วไปมองว่ามันเป็นเหตุการณ์แชร์คลิปโป๊ธรรมดา โดยไม่ได้อ่านเนื้อในข่าวว่ามันเป็นการก่อเหตุอาชญากรรม พัคซาเมื่อได้เห็นข่าวตัวเองขึ้นหน้า 1 หนังสือพิมพ์ก็มาพิมพ์แชทในห้องเย้ยหยันนักข่าวว่าไม่มีทางทำอะไรเขาได้
แต่ข่าวนี้ได้ไปทำให้โปรดิวเซอร์รายการทีวีดังสนใจ เขาได้ติดต่อพัคซาเพื่อสอบถามข้อมูล ด้านพัคซาเองก็ไม่เกรงกลัวพิมพ์ให้ข้อมูลที่สงสัยโดยมีข้อแม้ว่าทางโปรดิวเซอร์ห้ามนำไปเผยแพร่ออกรายการไม่เช่นนั้นเขาจะทำให้เหยื่อคนหนึ่งไปฆ่าตัวตายบนตึกที่รายการทีวีนี้อยู่
แต่ด้านโปรดิวเซอร์กับทีมงานได้ตัดสินใจนำเรื่องราวในห้อง NTHroom ไปออกรายการเพื่อให้คนทั่วไปรู้ภัยร้ายทางไซเบอร์ พัคซาเห็นดังนั้นจึงโมโหจัดได้ส่งรูปเหยื่อสาวคนหนึ่งที่ไม่เห็นหน้าตาว่าเป็นใคร บอกแค่ว่าเธอคนนี้จะไปฆ่าตัวตายที่ตึกรายการทีวีนั้น
2
ด้านโปรดิวเซอร์จึงนำข้อมูลที่ได้มาทั้งหมดไปปรึกษาทางตำรวจไซเบอร์ ตำรวจไซเบอร์ได้สืบค้นจากรูปเหยื่อที่พัคซาได้โพสต์ในห้องแชทรูมหลายพันรูปมาเปรียบเทียบเพื่อหาว่าเหยื่อที่พัคซาจะบังคับให้ไปฆ่าตัวตายนั้นคือใคร แล้วตำรวจก็หาเจอจนได้เข้าไปป้องกันภัยที่บ้านพักพร้อมกับอธิบายเรื่องราวของเหยื่อว่าถูกกระทำบังคับยังไงให้ผู้ปกครองเข้าใจและเห็นใจ
2
ทางตำรวจไซเบอร์ได้ร่วมมือกับนักข่าว โปรดิวเซอร์ ทีมงานรายการทีวี นักศึกษาที่เป็นอาสาสมัครนักสืบ นักแฮคเกอร์ ทุกฝ่ายต่างร่วมมือกันเพื่อจะกระชากหน้ากากตัวจริงของพัคซาให้ได้ ตำรวจสืบเส้นทางการเงินของพัคซา แล้วก็พบว่าพัคซามีเส้นทางการเงินที่ซับซ้อนมาก ทั้งผ่านตัวกลางหลายคน ทั้งการแปลงค่าเงินหลายสกุล เพื่อไม่ให้มีใครจับได้ ตำรวจเฝ้าติดตามอย่างใจเย็นจนในที่สุดก็มั่นใจว่าพัคซาคือใคร แล้วก็ตามจับได้สำเร็จ
2
พัคซา ตัวจริงที่แท้คือ ชายหนุ่มอายุ 24 ปี มีชื่อจริงว่า “โจจูบิน” เขาเป็นนักเรียนเรียนดีระดับหัวกะทิได้เกรดเฉลี่ย 4.00 เขาเรียนจบการศึกษาทางด้านสารสนเทศและการสื่อสาร อีกทั้งเขายังเป็นนักกิจกรรม เป็นหัวหน้าทีมจิตอาสาช่วยเหลือคนพิการ เป็นสมาชิก NGO ทำงานอาสาช่วยเหลือคนมากมาย
4
เมื่อครอบครัวเพื่อนและคนรอบข้างโจจูบินได้ทราบข่าวว่าเขาคือพัคซา ต่างก็ตกใจ ไม่คิดว่าเด็กเรียนดี นักทำกิจกรรมช่วยเหลือสังคมจะเป็นอาชญากรรมทางไซเบอร์ล่วงละเมิดทางเพศหญิงสาว
1
ในวันที่ตำรวจนำโจจูบินออกมาแถลงข่าวต่อหน้านักข่าว โจจูบิน ได้กล่าวขอบคุณตำรวจที่ช่วยหยุดปีศาจในตัวเขาได้ แต่คำพูดและสีหน้าของโจจูบินเป็นไปอย่างนิ่งเฉย ไม่ได้มีอาการแสดงออกถึงการสำนึกผิดหรือละอายใจในสิ่งที่ตัวเองได้ทำลงไปเลย ในที่สุดศาลก็ได้ตัดสินจำคุกโจจูบินเป็นเวลา 40 ปี
1
แม้ว่าโจจูบินจะชดใช้กรรมในคุกแล้ว แต่หญิงสาวที่ตกเป็นเหยื่ออาชญากรรมของเขาก็ยังคงต้องใช้ชีวิตอย่างทุกข์ทรมาน ในทุก ๆ วันเหยื่อต่างระแวดระวังสายตาที่จ้องมองมาที่พวกเธอ เกรงว่าจะมีใครรู้ที่อยู่ กลัวว่ามีใครรู้ว่าพวกเธอเคยถูกบังคับทำอะไรมาบ้าง
5
โลกเราเจริญมีเทคโนโลยีเข้ามาช่วยอำนวยความสะดวกเรามากมาย แต่ในอีกด้านหนึ่งเทคโนโลยีเหล่านี้กลับกลายเป็นเครื่องมือของอาชญากรที่ใช้ในการล่วงละเมิด ข่มขู่ ทำร้ายผู้บริสุทธิ์จำนวนมาก
1
เราจึงไม่ควรสนับสนุน ไม่เข้าพวก ไม่ใช้บริการ ที่เป็นอาชญากรรมทุกรูปแบบ
เพราะหากไม่มีใครให้เงิน ให้ประโยชน์แล้ว อาชญากรก็คงไม่ทำอาชญากรรมแบบนี้ขึ้นมาครับ
9
อ้างอิงเนื้อหาและรูปภาพจาก
หนังสารคดี Cyber Hell
1
โฆษณา