31 พ.ค. 2022 เวลา 06:07 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
ผมเคยเขียนไว้ในบล็อกก่อนหน้านี้ว่าศาสตร์ของเบียร์มันช่างน่าสนใจและมีเรื่องให้ค้นพบอยู่มากมาย เหล่าบริวเวอร์เลยสนุกสนานกับการผสมสูตร คิดค้นรสชาติ และสร้างสไตล์เบียร์ใหม่ๆ อยู่เสมอ จนทุกวันนี้เรามีเบียร์ให้ดื่มกันเกือบร้อยสไตล์ แค่นี้ตอนเข้าร้านไปหาคราฟต์เบียร์ดื่มทีก็ยืนงงเลือกไม่ถูกกันแล้ว
ตอนนี้เขาก็ยังขยันสร้างสรรค์ของใหม่มาเพิ่มอีกเรื่อยๆ และล่าสุดก็มีชื่อ Cold IPA โผล่ขึ้นมาในสารบบของบริวเวอร์และนักดื่มอีกตัวแล้วครับ
เริ่มแรก Cold IPA เกิดมาจากความร่วมมือกันของ 3 บริวเวอรี่ในรัฐออริกอนที่อยากจะพัฒนาเบียร์ที่ "เน้นรสชาติเข้มข้นตามแบบ IPA แต่ให้รสชาติที่ดื่มง่าย ดื่มคล่องแบบลาเกอร์" ขึ้นมา ทำไปทำมาบริวเวอร์หลายๆ ที่ในอเมริกาที่เริ่มรู้จักเบียร์ตัวนี้และเห็นว่าเป็นของที่น่าสนใจก็เอาไปปรับสูตร และทดลองผลิตเป็นเบียร์ของตัวเองออกมากันหลายเจ้า
ตัวอย่างเช่น Knuckle Buster Cold IPA จาก Rogue Ale ที่เพิ่งวางขายในเดือนม.ค – เม.ย. ที่ผ่านมา, Naughty or Nice ของ Devils Backbone Brewery หรือ Creature Comforts Brewing Co. ที่เพิ่งประกาศออกมาว่าเบียร์ใหม่ที่จะออกมาในปีนี้จะเป็นสไตล์ Cold IPA ด้วยเช่นกัน
สาเหตุที่ตั้งชื่อสไตล์นี้ว่าว่า Cold IPA ก็เพราะปกติแล้วการต้มเบียร์สไตล์ IPA จะใช้อุณหภูมิในการหมักยีสต์อยู่ที่ประมาณ 17-18°C แต่เจ้า Cold IPA จะหมักในอุณหภูมิประมาณ 13 °C เท่านั้นเอง
หลายปีที่ผ่านมาดูเหมือนว่า IPA จะเป็นเบียร์ที่ถูกหยิบมาต่อยอดบ่อยที่สุดจากสไตล์ทั้งหมดแล้ว ที่คุ้นเคยกันก็เช่น Imperial IPA, NIPA, Hazy IPA, Brut IPA, Milkshake IPA ซึ่งตอนนี้ก็มี Cold IPA เพิ่มขึ้นมาอีกตัวแล้ว สไตล์เบียร์ใหม่ๆ ของโลกบางครั้งก็อาจจะมาการทดลองเล็กๆ เพื่อตอบสนองความต้องการของตัวบริวเวอร์เองเท่านั้น หรือบางทีก็พัฒนาเบียร์ออกมาตามความต้องการของกลุ่มนักดื่มที่มีเปลี่ยนแปลงไปแทบทุกปี
เห็นได้เลยว่าโลกของเบียร์ยังคงหมุนไปอยู่ตลอดแบบที่ไม่มีท่าทีว่าจะหยุดตราบใดที่ยังมีคนที่ชื่นชอบและอยากเห็นการเปลี่ยนแปลงของมันอยู่เรื่อยๆ เรามารอดูกันดีกว่าหลังจากนี้จะมีเบียร์สไตล์ไหนเกิดขึ้นมาอีกบ้าง หรือจะมีโรงเบียร์ไหนผลิต Cold IPA ออกมาให้เราได้ลองดื่มกันอีกรึเปล่า
เพราะฉะนั้น กดติดตามเราไว้เพื่อติดตามข่าวสารใหม่ๆ เกี่ยวกับเบียร์ไว้ได้เลย!
โฆษณา