1 มิ.ย. 2022 เวลา 02:44 • คริปโทเคอร์เรนซี
Dogecoin standard ตอนที่ 128 POA และที่มาของนโยบายประชานิยม
1
จากปัญหาเรื่องความเหลื่อมล้ำทางเศรษฐกิจ ที่แตกต่างกันมากขึ้นเรื่อย ๆ ทำให้นโยบาย POS ได้ failure ไปเมื่อ 30-40 ปีก่อน
POS คือการสร้างเงินเพิ่มโดยการให้ดอกเบี้ย พิสูจน์มาแล้วว่า ล้มเหลวในการเพิ่มเงินหมุนเวียนในระบบ เงินจะไปกองที่คนรวยเกือบหมด รวมถึงดอกเบี้ยด้วย เงินก็จะไม่หมุนเวียน เกิด Dead money จนกลายเป็น dead currency ในที่สุด
1
ดังนั้นวิธีแก้ปัญหาคือ ต้องเปลี่ยนวิธีสร้างเงินโดยใช้ POA = prove of authority คือให้รัฐบาลสร้างเงินโดยการเพิ่มหนี้สิน จากนั้นก็มาแจกจ่ายให้ประชาชนใช้
1
เป็นที่มาของนโยบายประชานิยมที่เราได้พบในปัจจุบันนั่นเอง
คนส่วนมากโจมตีนโยบายนี้ว่า ทำให้คนขี้เกียจ ไม่ทำงานและทำให้ประเทศเป็นหนี้สินมาก ไร้วินัยทางการเงิน อาจจะล้มละลายได้
แต่ถ้ามองจากทฤษฏี Dead money แล้ว การที่นโยบายการคลัง ค่อย ๆ เปลี่ยนมาเป็นประชานิยมมากขึ้นเรื่อย ๆ ล่าสุด ก็เริ่มมีการจ่ายเป็นเงินเดือนผู้สูงอายุ บัตรสวัสดิการแก่รัฐ เงินเดือนคนว่างงาน เป็นต้น โดยที่รัฐบาลแต่ละก็ยอมเป็นหนี้เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ
1
นโยบายประชานิยมแบบนี้คือวิวัฒนาการของระบบการเงิน เพื่อต่อสู้กับ Dead money และเพื่อกระจายเงินให้ถึงประชาชนให้มากที่สุด เป็นสิ่งที่จำเป็นต้องทำ เพื่อจะรักษาระบบการเงินเอาไว้
1
เพราะเงินไปอยู่ที่คนรวยหมด การหมุนเวียนต่ำ สุดท้ายเงินก็จะตาย กลายเป็น dead currency ในที่สุด ตามทฤษฎี
1
แต่หลังจากผ่านเวลามายาวนาน หนี้สินก็พอกพูนขึ้นเรื่อย ๆ ทั้งภาครัฐและเอกชน จนปัจจุบันหนี้สินขึ้นไป 300% ของจีดีพี
1
เรียกว่าถึงทางตันของการก่อหนี้สินแล้ว จะเรียกว่าเงินหมดก็ว่าได้
1
แต่นโยบายการให้เงินเดือนประชาชน ประชานิยม จำเป็นต้องดำเนินต่อไป มันเป็นความจำเป็นขั้นพื้นฐานไปแล้วในปัจจุบัน จากความเหลื่อมล้ำที่สูงมาก คนส่วนมากไม่มีทรัพย์สินและเงินฝาก
1
และถ้าการพิมพ์เงินต้องหยุดชะงักลงจากปัญหาหนี้สินแล้ว สิ่งที่ตามมาก็คือ การไหลเวียนของเงินจะหยุดลง เกิด dead money และสุดท้ายจะกลายเป็น dead currency ในที่สุด
1
ถ้าระบบการเงินพังก็ตายกันหมด ทั้งคนจนคนรวย ต้องไปเริ่มต้นกันใหม่
1
ในอดีตถ้าประเทศมีปัญหาแบบนี้ วิธีแก้ก็คือไปทำสงครามกับประเทศข้างเคียง แล้วยึดเอาทรัพย์สมบัติมา เหมือนกรณีที่ประเทศไทยโดยฝรั่งเศสโจมตี แล้วเอาเงินถุงแดงไป
2
แต่สมัยนี้ไม่สามารถทำแบบนั้นได้
วิธีแก้ปัญหานี้ ในยุคปัจจุบันสามารถใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วย โดยอาศัยความคิดที่ว่า เงินมันเป็นแค่ตัวเลข ถ้าเราสามารถแลกเปลี่ยนตัวเลข เก็บข้อมูลตัวเลขเอาไว้ได้ ก็เท่ากับเราสร้างเงินขึ้นมา
ระบบ POW จึงมาเป็นตัวแก้ปัญหา คือสร้าง digital gold ขึ้นมา ใครอยากได้ก็ไปขุดเอา ไม่ต้องไปรบกัน เพื่อแย่งทองคำอีกต่อไป
1
บิทคอยน์ถือว่าประสบความสำเร็จแล้ว ในช่วงแรกที่การผลิตมาก ยังคงสถานะเป็น currency ได้ แต่สถานะตอนนี้เหมือนเหมืองทองที่ทองคำกำลังจะหมด Dead money เริ่มเข้ามา ดังนั้นในระยะยาว bitcoin จะกลายเป็น dead currency ในที่สุด
1
Dogecoin จึงเข้ามา และจากอัลกอริทึมที่ให้ขุดเหรียญในอัตราคงที่ตลอดไป จึงเหมือนเหมืองทองคำที่ไม่มีวันหมด คงสถานะ currency ได้ตลอดไป
1
และเป็นจุดจบของ POA ในที่สุด ส่วนประชานิยมก็จะกลายเป็น UBI = universal basic income = เบี้ยยังชีพ แทน ในยุค Dogecoin standard
1
ถ้าชอบบทความนี้ อย่าลืมกดไลค์ กดแชร์ กดติดตาม เพื่อจะได้ไม่พลาดบทความดี ๆ ต่อไป
1

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา