31 พ.ค. 2022 เวลา 08:07 • ประวัติศาสตร์
ทำไมคนเราถึงฝัน
ทำไมคนเราถึงฝัน
เคยสงสัยไหมว่าทำไมคนเราถึงฝัน
ความฝันเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นในยามที่เรานอนหลับ​ มารู้จักระยะการนอนหลับกันก่อนค่ะ
1.การนอนหลับระยะ​ Non REM​ Sleep (Non Rapid Eye Movement)​ เป็นช่วงการหลับตื้น​ เกิดขึ้นตั้งแต่เริ่มหลับไปจนถึงช่วงก่อนหลับลึก
2.การนอนหลับระยะ​ REM Sleep (Rapid Eye Movement)​ เป็นช่วงการหลับลึก​ ที่เราจะหลับสนิทจริงๆ​ มีการกลอกตาไปมาอย่างรวดเร็ว​ และสมองยังคงทำงานอยู่
หากฝันในช่วงระยะ​ REM​ นี้​ ผู้ฝันมักจะจดจำความฝันได้ดีกว่าความฝันในช่วงระยะเวลาอื่น​ เพราะถือว่าเป็นช่วงหลับลึก​ โดยมักเกิดขึ้นหลังเวลาตี​ 1.30 น. ไปแล้ว​ หรือเป็นช่วงเช้ามืดนั่นเอง
ความฝันเกิดขึ้นได้อย่างไร?
เคยมีนักวิจัยและนักวิทยาศาสตร์​หลายคนพยายามหาคำตอบเกี่ยวกับเรื่องความฝัน​ว่าเกิดขึ้นได้อย่างไร แต่จนถึงปัจจุบัน​ก็ยังหาคำตอบในเรื่องนี้ไม่ได้สักที​
หากคิดในทางวิทยาศาสตร์​อาจเป็นไปได้ว่าคนเรามักจะฝันถึงในเรื่องที่เรากังวล​ คิดมาก​ คิดไม่ตก เคร่งเครียด​ เพราะระหว่างวันจิตใจเรามักจะจดจ่อกับเรื่องราวเหล่านี้จนมันแทรกซึมเข้าไปในสมอง​ อย่างเช่น​ ผู้ที่มีความเครียดเรื่องงาน​ เรื่องเรียน​ เรื่องสอบ​ ต่างๆ
หากคิดในอีกแง่มุมหนึ่ง​ อาจเป็นเรื่องของสิ่งศักดิ์สิทธิ์​หรือสิ่งที่เรามองไม่เห็น มาดลบันดาล​ใจให้เกิดเป็นความฝัน​ เพื่อที่จะสื่อถึงเรื่องราวต่างๆให้เราได้รับรู้​
ถ้าจะหาคำตอบว่าทำไมคนเราถึงฝัน​ ก็คงจะสรุปได้คร่าวๆว่า​ ความฝันเกิดขึ้นจากการทำงานของสมองขณะที่เราหลับ แม้เราจะหลับลึกแค่ไหน สมองก็ยังคงทำงานอยู่ เรื่องราวในความฝันจึงมักเกี่ยวโยงกับสิ่งที่เราทำในชีวิตประจำวันนั่นเอง
ขอบคุณ​ข้อมูล​จาก​ : วิกิพีเดีย, รามาแชนแนล
โฆษณา