4 มิ.ย. 2022 เวลา 08:59 • ยานยนต์
ทำไมถึงเรียกว่า ฮอนด้าดรีม 100 คุรุสภา
8
รถมอเตอร์ไซต์เป็นสิ่งจำเป็นไว้ใช้เพื่ออำนวยความสะดวก ในปัจจุบันมีรถมอเตอร์ไซต์ที่ผลิตนำเข้าหลายยี่ห้อ แต่มีเพียงไม่กี่ยี่ห้อเท่านั้นที่คนทั่วไปรู้จักและคุ้นตา เช่น ฮอนด้า ยามาฮ่า ซูซูกิ และคาวาซากิ เป็นต้น
1
รถจักรยานยนต์สมัยแรก ๆ ที่เข้ามาในประเทศไทย ได้แก่ บีเอ็มดับบลิว ฮาร์เลย์ เดวิดสัน ไทรอัมพ์ จนกระทั่งเมื่อรถจักรยานยนต์จากญี่ปุ่น เริ่มเข้าตลาดเมืองไทยจนปัจจุบันนี้ เราจะเห็นแต่รถจักรยานยนต์จากประเทศญี่ปุ่นเป็นส่วนมาก
1
ส่วนรถจักรยานยนต์จากประเทศยุโรป ก็ยังมีอยู่แต่มีราคาที่แพงกว่ามาก อะไหล่หายากจึงมีผู้สนใจเฉพาะผู้ที่รักรถจักรยานยนต์จากยุโรปจริง ๆ และผู้ที่มีกำลังเงินในการซื้อเท่านั้น
1
แต่หากย้อนกลับไปเมื่อปี พ.ศ. 2526 มีโครงการจัดหาซื้อรถให้ครู เมื่อคุรุสภาต้องการช่วยเหลือครูที่ต้องเดินทางไปกลับระหว่างโรงเรียนกับที่พัก โดยเฉพาะครูในท้องถิ่นในที่ทุรกันดาร
1
คุรุสภาจึงจะจัดหามอเตอร์ไซค์ให้ครูซื้อใช้ในราคาถูกกว่าท้องตลาด หรือถ้าผ่อนก็ต้องผ่อนถูกกว่าที่อื่น ๆ คุรุสภาได้ขอความร่วมมือไปยังบริษัทผู้ประกอบการและจำหน่ายรถมอเตอร์ไซค์ เพื่อให้ครูได้ใช้รถราคาถูกกัน จึงเป็นที่มาของคำว่า "รถคุรุสภา" นั้นเองค่ะ
1
เกร็ดน่ารู้ 💡
1
รู้หรือไม่…กว่าจะมาเป็น ฮอนด้าดรีม100 คุรุสภา ก่อนหน้านั้นเป็นมอเตอร์ไซค์รุ่น Y 80 MATE มาก่อนนะคะ
6
เพราะคณะอนุกรรมการส่งเสริมสวัสดิการของคุรุสภาได้ขอความร่วมมือไปยังบริษัทผู้ประกอบและจำหน่ายรถมอเตอร์ไซค์ทุกเจ้า แต่ก็ได้รับคำตอบมาเพียงรายเดียวคือบริษัทสยามยามาฮ่า จำกัด
เนื่องจากตอนนั้นบริษัทผู้จำหน่ายมอเตอร์ไซค์อื่น ๆ ยังไม่มีนโยบายเกี่ยวกับเรื่องนี้ช่วงนั้น ซึ่งคุรุสภาเองยืนยันว่าไม่ได้กำไรอะไรทั้งสิ้น
ขณะที่ราคาฮอนด้าดรีมในท้องตลาดคือ 27,000 ถึง 28,000 บาท ราคาเงินผ่อนคือดาวน์ 5,000 บาท ผ่อน 24 งวดๆ ละ 1,435 บาท รวมทั้งสิ้นเป็นเงิน 39,440 บาท
1
ณ ปัจจุบันนี้ ดรีม ครุสภา ก็ยังเป็นที่นิยมในหมู่คนรักรถ ชอบสะสมรถจักรยานยนต์แบบเก่าๆ นำมาแต่งให้ดูคลาสสิค เห็นแล้วชวนย้อนกลับไปสู่บรรยากาศสมัยรุ่นปู่รุ่นย่า กันเลยทีเดียว
(SOURCE : https://www.pinterest.com/pin/347832771230326954/)
รุ้งขอทิ้งท้ายด้วยบทกลอนนี้...
คุรุสภาของพี่แม้ไม่มีสีสัน
ถึงจะขาวทั้งคันแต่ก็ไม่เป็นไร
จะสวยไม่สวยก็แค่ให้ขี่ได้
ขี่ไปแลทรามวัยได้ก็พอ
10
ภารกิจของเรา : คือการเติมความอยากรู้ของคุณด้วยการแบ่งปันข้อเท็จจริง หากคุณมีหัวข้อที่ต้องการให้เราพูดถึงและพูดคุย คอมเม้นท์ส่งข้อความถึงเราได้ตลอดเวลา 💡
โฆษณา