31 พ.ค. 2022 เวลา 10:26 • ข่าว
คนกรุงฯ แห่ร่วมมือแจ้ง AI Chatbot "เพื่อนชัชชาติ" ขานรับนโยบาย Smart City
ภายหลังจากที่ คุณชัชชาติ สิทธิพันธ์ุ ผู้ว่าฯ กทม. คนใหม่ ได้เปลี่ยน 200+ นโยบายเป็นแผนงานทำได้จริงทันที ซึ่งหนึ่งในนั้นคือการใช้เทคโนโลยีมาแก้ไขปัญหาโครงสร้างพื้นฐาน และสร้างไอเดียรับเรื่องร้องเรียนผ่าน AI Chatbot แจ้งปัญหา“เส้นเลือดฝอย” ทั่วกรุงเทพฯ มุ่งสู่การพัฒนาแบบ Smart City ล่าสุดมีผู้เข้าร่วมร้องเรียนปัญหาสภาพโครงสร้างต่างๆ ทั่วกทม. กว่า 3,000 เรื่องแล้ว
โดยการใช้ AI chatbot มาช่วยแก้ปัญหาในครั้งนี้ คุณชัชชาติ ได้ร่วมมือกับ TraffyFondue ซึ่งเป็นเทคโนโลยีจาก NECTEC เพื่อสร้างแพลตฟอร์มจัดการปัญหาให้คนกรุงเทพฯ ครอบคลุมตั้งแต่ปัญหาพื้นผิวการจราจร ทางเท้า ความปลอดภัยของสายสื่อสาร ความสว่างของเสาไฟ รวมไปถึงสิ่งกีดขวางต่างๆ ในพื้นที่สาธารณะ ซึ่งเปิดกว้างให้สามารถส่งรายงานเข้าไปใน LINE ได้ทันที
ทั้งนี้ผู้ที่ทำการร้องเรียน สามารถใส่ภาพประกอบ และพิกัดตำแหน่ง ได้อย่างละเอียด พร้อมดูความคืบหน้าว่ามีหน่วยงานใดเข้าไปจัดการปัญหาได้แบบ Real Time
โดยจากข้อมูลในขณะนี้ ณ วันที่ 31 พ.ค. 2565 (เวลา 16.00 น.) พบว่ามีการเข้าไปร้องเรียนปัญหาแล้ว 3,013 เรื่อง ส่งเรื่องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้ว 1,347 เรื่อง รอรับเรื่อง 1,657 เรื่อง และแก้ปัญหาเสร็จสิ้นแล้ว 9 เรื่อง ทั้งเรื่องทางม้าลายไม่สมบูรณ์ ต้นไม้และสิ่งปลูกสร้างขวางทางจราจร ในเขตปทุมวัน ลาดพร้าว ประเวศ
อยากรายงานปัญหาบ้างทำยังไง ?
1. แอดไลน์เพื่อนชัชชาติได้ที่ https://lin.ee/CoxpWSN (หรือเข้าดูภาพ info ประกอบแผนที่ใน Traffy Fondue ได้ที่ https://landing.traffy.in.th?key=teamchadchart )
2. แจ้งปัญหาที่จะร้องเรียนผ่านไลน์เพื่อนชัชชาติ โดยคลิก “รายงานปัญหาเส้นเลือดฝอย” ระบุรายละเอียดปัญหา ถ่ายรูป ส่งพิกัดแจ้ง ด้วยการพูดคุยกับ AI Chatbot
3. ระบบจะประมวลผลปัญหา รวมสถิติ และจัดลำดับความสำคัญ โดยสามารถดูภาพรวมได้ที่ https://share.traffy.in.th/teamchadchart
4. เมื่อปัญหาได้รับการแก้ไขเสร็จสิ้น จะมีการบันทึกข้อมูลและภาพเปรียบเทียบก่อนและหลังการแก้ไข
5. ระบบจะแสดงภาพรวมว่า ยังคงเหลือเรื่องร้องเรียนค้างกี่เรื่อง และแก้ไขเสร็จไปแล้วกี่เรื่อง
  • ดูนโยบายด้านเทคฯ อื่นๆ ของดร.ชัชชาติ : เจาะลึก 3 นโยบายด้านเทคโนโลยี ของ “ดร.ชัชชาติ” ผู้ว่าฯ กทม. คนล่าสุด
ติดตามข่าวสารในโลกธุรกิจ เทคโนโลยี พร้อมบทวิเคราะห์แบบเจาะลึก ในทุกช่องทางของพวกเรา
โฆษณา