31 พ.ค. 2022 เวลา 12:08 • หุ้น & เศรษฐกิจ
🔔 โปรดระวังการเปิดกระโดดระหว่างวันหยุดยาว ❗️ เราจะมาชี้แจงข้อเท็จจริงกัน
🗓 “หยุดยาวข่าวร้ายมักจะเกิด ขายหนีดีกว่า” ใกล้ถึงวันหยุดยาวแล้ว เป็นธรรมดาที่พวกเราจะต้องได้ยินประโยคเหล่านี้ผ่านหูผ่านตากันเป็นประจำ จนบางท่านถึงกับนำมันไปใช้สร้างเป็นกฏของการลงทุนของตัวเอง เพื่อปกป้องไม่ให้ต้องขาดทุนจากการเปิดกระโดดลง จากการที่ตลาดต่างประเทศติดลบในขณะที่บ้านเรากลับไม่เปิดการซื้อขาย สำหรับสุดสัปดาห์ที่จะถึงนี้ก็มีวันหยุดยาว 3 วันอีกด้วย
แล้วคำถาม…? คือ วันหยุดยาวส่วนใหญ่ตลาดหุ้นจะเปิดกระโดดลงแรงจริงหรือไม่ ❓ เรามาหาคำตอบกันได้ในบทความนี้
ตารางแสดงวันทำการแรกของตลาดหุ้นไทยหลังหยุดยาวติดกัน 3 วันตั้งแต่ 2010-2022
ตลาดหุ้นไทยจะมีวันหยุดยาวเฉลี่ย 9 ครั้งต่อปี
จากตารางจะเห็นว่า ตั้งแต่ปี 2010 – 2022 รวม 13 ปี ตลาดหุ้นไทยจะมีวันที่หยุดยาวติดกันตั้งแต่ 3 วันขึ้นไป (รวมเสาร์-อาทิตย์) ทั้งหมด 121 ครั้งหรือคิดเป็น 9.3 ครั้งต่อปี
โดยในปีปัจจุบัน (2022) นักลงทุนจะต้องเจอกับสถานการณ์นี้อีกถึง 7 ครั้ง โดยเริ่มจากวันจันทร์ที่จะถึงนี้ (หยุด 3 – 5 มิ.ย. ) ซึ่งอาจเป็นการสร้างความกังวลในกับคนที่เล่นหุ้นในระยะสั้น รวมถึงคนที่ถือสถานะข้ามวันในตลาด TFEX
ดังนั้น เรามาลองดูกันนะครับว่า การหยุดยาวเหล่านี้จะส่งผลต่อการเปิดกระโดดอย่างไร
ตารางแสดงการเปิดกระโดดของตลาดหุ้นไทยหลังหยุดยาวติดกัน 3 วันตั้งแต่ 2010-2022
🟢 หลังหยุดยาวตลาดหุ้นไทยเปิดกระโดดขึ้นมากกว่าลงถึง 2 เท่า ‼️
1
จากข้อมูลทั้ง 113 ครั้งที่ผ่านมาตลาดหุ้นไทยมีวันที่เปิดกระโดด “ขึ้น” หลังผ่านวันหยุดยาวถึง 79 ครั้ง หรือคิดเป็น 70% ซึ่งมากกว่าค่าเฉลี่ยของทุกวันที่จะเปิดกระโดดขึ้นประมาณ 64% โดยมีครั้งที่กระโดดขึ้นสูงสุด คือ 47 จุด และมีครั้งกระโดดลงสูงสุดเพียง 21 จุดเท่านั้น
นั่นแปลว่าความกังวลจากการถือข้ามวันหยุดยาวแล้วตลาดจะปรับตัวลดลงนั้นเป็นเพียงแค่เรื่องอุปมาที่นักลงทุนกังวลกันไปเอง แต่อย่างไรก็ตามมันก็ปฏิเสธความจริงที่ว่า การถือข้ามวันหยุดยาวจะมีความเสี่ยงที่สูงกว่าปกติไม่ได้ โดยสังเกตได้จากค่าเฉลี่ยของระยะการเปิดกระโดด (Average Absolute) ที่มีค่าสูงถึง 6.65 จุด สูงกว่าปกติที่มีค่าระยะเฉลี่ยเพียง 5.37 จุด
✅ เป็นอันเข้าใจกันแล้วก็เลิกกังวลกันแล้วนะครับ กับคำกล่าวที่ว่าหยุดยาวแล้วหุ้นจะแพนิคจนเปิดลดลง เพราะจากข้อมูลนั้นไม่เป็นความจริงอย่างมีนัยสำคัญ แถมเป็นในทิศทางบวกเสียมากกว่าด้วย
ดังนั้น หยุดยาวต่อจากนี้ ขอให้ทุกท่านพักผ่อนอย่างสบายใจ เพราะการเปิดกระโดดมันไม่ได้น่ากลัวอย่างที่ใครหลายคนคิด สุดท้ายนี้ พวกเราจะพยายามจัดทำคอนเทนต์ ที่คิดว่าจะเป็นประโยชน์กับนักลงทุน โดยเน้นการพิสูจน์ความจริงจากศาสตร์ Data Science และข้อมูลสถิติ ใครที่เห็นด้วยกับอุดมการณ์เรา ช่วยติดตามเป็นกำลังใจให้พวกเราด้วยนะครับ ขอให้ทุกท่านประสบความสำเร็จในการลงทุนทุกรูปแบบ ขอบคุณครับ
🗓 ทุกท่านสามารถดูวันหยุดของตลาดหลักทรัพย์ไทยได้ที่
💬 สามารถพูดคุย สอบถาม หรือร่วมแชร์ข้อมูลกับเราได้ ในห้อง Line Open Chat “TFEX For Future”
👇🏻 คลิก link เข้ากลุ่มได้
—————————————
📣 "โปรลับ" ‼️ สำหรับสมาชิกคนพิเศษ
📍 เราให้ได้มากกว่า แค่คำว่า...”ค่าคอมถูก”
ง่ายๆ แค่คลิก👇🏻link แล้วกรอกข้อมูล📄
✳️ฝากติดตาม TFEX For Future ช่องทางอื่นด้วยนะครับ
โฆษณา