31 พ.ค. 2022 เวลา 14:08 • ดนตรี เพลง
" ผู้มี Jimi Hendrix เป็นแรงบันดาลใจ ผู้นำ Blues แบบฉบับเขาให้เฉิดฉายท่ามกลางยุคที่เปลี่ยนแนวดนตรี "
- หนึ่งในบุคคลที่สำคัญที่สุดในหน้าประวัติศาสตร์ดนตรี Blues ชายผู้เชื่อมยุคสมัยดนตรี Blues แบบเก่าดั้งเดิมกับการเล่นแบบ Modern Blues ให้ดนตรี Blues ได้พัฒนาและก้าวไปอีกขั้นหนึ่งจากการเล่น Blues แบบเดิมๆในยุคสมัยแรกๆโดยจะรู้จักกันในชื่อของ 3 King of Blues นั่นคือ BB King , Albert King , Freddie King 3
คนนี้แทบจะเรียกได้ว่าคือยุคบุกเบิก Blues ในวงกว้างอย่างแท้จริงแม้ในความจริงแล้วก่อนหน้าพวกเขาจะมีรุ่นพี่ Blues อย่าง Muddy Water , T Bone Walker ที่เป็นรุ่นแรกๆที่เล่น Blues แบบ Electric กีต้าร์มาก่อน .....
- Stevie Ray Vaughan ทำไมถึงคือผู้ที่เชื่อมดนตรี Blues แบบเก่าและใหม่อยางที่รู้กันดีว่าเมื่อ Jimi Hendrix เฉิดฉายขึ้นมาหน้าประวัติศาสตร์ดนตรี Blues และ Rock ได้เปลี่ยนไปอย่างสิ้นเชิงการเล่นที่แปลกใหม่ที่ Hendrix
ได้สรรสร้างขึ้นมาลูก lick Blues ที่กลายเป็นลายเซ็นของเขาเองที่แตกต่างออกมาจาก Blues ในยุคก่อนหน้าอย่างสิ้นเชิง ( ยุคเหล่า 3 king ) การเดินคอร์ดที่มหัศจรรย์ของ Hendrix (อย่างในเพลง Little Wing )
-แน่นอนว่า Hendrix ได้สร้างสรรค์อะไรไว้มากมายแต่ขาดอยู่อย่างเดียวคือ " คนที่รวมรวบที่สิ่งเขาทำไว้ให้เป็นระบบระเบียบอย่างมีแบบแผนและต่อยอดมัน " ซึ่งคนนั้นก็คือ Stevie Ray Vaughan .....
- นอกจากเขาจะได้รับอิทธิพลจาก Hendrix แล้วดนตรี Blues ของเขาก็ได้มาจากถิ่นดินแดน Texas อันเป็นบ้านเกิดเขาด้วยไม่แปลกใจว่าทำไม Blues ของเขาถึงออกไปทางนั้นด้วยแน่นอนว่าศิลปิน Blues ทาง Texas ที่เขาได้รับอิทธิพลต้องมี Freddie King อยู่ในนั้นแน่นอนเมื่อพูดถึงลูกดันสายของ Stevie Ray Vaughan รู้ได้ทันทีเลยว่ามาจาก Albert King
-การผสมผสาน Blues แบบยุค 50's จากเหล่า King of Blues กับ Blues แบบ Hendrix มันก็ได้สร้าง Blues แบบ Stevie Ray Vaughan ขึ้นมาแต่นั้นก็ไม่ใช้ทั้งหมดเพราะส่วนหนึ่งเขาก็ได้รับอิทธิพลจากดนตรี Jazz ด้วยเช่นกัน
ซึ่งกว่าเขาจะเริ่มเป็นที่รู้จักในวงกว้างก็ราวๆยุค 80's ซึ่งเป็นยุคที่ดนตรี Blues มีบทบาทน้อยมากอย่างที่รู้มันคือยุคของดนตรีทางเลือกใหม่ๆแต่เขาก็ยังคงยืนหยัดในดนตรีซึ่งก็ได้แสดงให้เห็นแล้วว่าเขาคือของจริง .....
สนใจ Pre - Order รอบ 3 หนังสือ #RocknRoll101
จัดส่งวันที่ 31 พ.ค. 2565 (ครบแล้วส่งก่อน )
ราคาเล่มละ 350 บาท ส่งฟรี ! จำนวนจำกัด
ช่องทางการสั่งซื้อ
การันตีความมันส์และความสนุกจากผู้อ่าน กว่า 700 คน
ขอให้สนุกกับเรืองราวดนตรีที่ผมคัดมาแบบจัดเต็ม !
.
.
.
ช่องทางติดตามบทความดีๆ
#ฟังดนตรี #fungsdontri #StevieRayVaughan #Jimihendrix
โฆษณา