โควิดพูดไปก็เริ่มปวดหัว มันกินเวลาตั้ง 2 ปี เหตุการณ์ก็ออกจะเยอะเกินไป ผลประโยชน์มหาศาล ยิ่งพูดยิ่งจับหลักจับทิศทางไม่ได้ เปลี่ยนเขียนเรื่องทั่วๆไปมั่งดีกว่า
เรื่องอากาศดีกว่า...
ในระยะช่วง 2-3 ปีมานี้อากาศออกจะแปลกๆ ตกหนักบ้าง ตกตลอดบ้าง ปรกติไม่เกิน2 อาทิตย์ก็จะตกปรอยๆหรือไม่ก็หนักทีเกือบตลอดปี
ในมุมมองของผม ผมคิดไปถึงคำพูดที่เคยได้ยินในหนังจีน"เด็ดดอกหญ้าสะเทือนถึงดวงดาว" จุดที่ผมสังเกตอย่างแรกคือ จีนสร้างเขื่อนกั้นน้ำโขง ไม่รู้รายละเอียดมาก แต่ทำให้น้ำโขงแห้ง จนได้เจอตำนานนิยายวัดต่างๆโผล่มาเมื่อหลายปีก่อน เพราะน้ำแห้ง แต่มันเกี่ยวกับอากาศตรงไหน? ผมเคยอ่านเรื่องฮวงจุ้ย เกี่ยวกับลมเหนือซึ่งเป็นลมที่พัดเอาฝุ่นจากทะเลทราย แล้วมันเกี่ยวอะไรกับอากาศตรงไหน?
เขื่อนกับทะเลทรายเกี่ยวกับอากาศบ้านเราตรงไหน? ปรกติคนที่ไปเที่ยวจีนมักจะบอกว่าจีนนั้น แห้งแล้งโดยส่วนใหญ่(ผมไม่เคยไป แต่คงจะมีที่อุดมสมบูรณ์อยู่มั่งครับ) แต่เมื่อมีนวัตกรรมการแปรรูปเกิดขึ้น จากการใช้ยางที่หลากหลายขึ้น อ่ะแล้วยางเกี่ยวอะไรกับอากาศ ? ทะเลทราย ยาง เขื่อนชวนให้คิดถึงอิสราเอลเลย เท่าที่เคยอ่านมาอิสราเอลพื้นที่ส่วนใหญ่เป็นทะเลทรายเกือบสองในสามส่วน
แต่ก็แปลกที่เป็นประเทศที่ส่งออกผลิตผลทางการเกษตรเป็นอันดับต้นๆของโลก ต้องไปดูระบบการผันน้ำมาใช้ของประเทศเขา เนื่องจากมันถูกสร้างมาอย่างยาวนานดังนั้นท่อลำเลียงโดยส่วนใหญ่ก็เป็นปูนทั้งหมด การจัดสรรน้ำที่ดีการใช้น้ำอย่างคุ้มค่า(ระบบน้ำหยด) บวกการใช้เทคโนโลยีอีก...
พอพูดมาถึงจุดนี้ ก็คงเริ่มเข้าใจบ้างแล้ว แต่ก็ไม่เห็นเกี่ยวกับอากาศตรงไหน? ผมก็ว่างั้น... แต่ก็ขอนอกเรื่องอีกหน่อย ประเทศจีนผมเคยอ่านหนังสือเล่มหนึ่ง เป็นหนังสือที่พูดเกี่ยวกับเมืองจีน ด้วยระบบการปกครองทำให้ประเทศจีนมีอิสระในการพัฒนาอย่างมาก มีเรื่องหนึ่งในหนังสือเล่าว่า มีเกาะแห่งหนึ่งทางการจีนต้องการจะนำไปใช้ประโยชน์ จึงส่งกลุ่มนักวิทยาศาสตร์ลงไป
พอกลับมากลุ่มนี้ก็ลงความเห็นว่า เกาะนี้ไม่เหมาะกับการทำอะไรนอกจากเอาไว้เลี้ยงลิงเท่านั้น ทางการจึงนำลิงไปปล่อยทิ้งไว้ ผ่านมาไม่กี่ปีลิงก็ขยายพันธ์มากมายจนกลายเป็นศูนย์วิจัยลิงระดับโลก กับอีกเรื่องที่เกี่ยวข้องกับเรื่องที่ผมจะพูด ก็คือครั้งหนึ่งทางกลุ่มการค้ายาง น่าจะมีสหรัฐเป็นหัวหน้าคิดจะคว่ำบาตรจีนโดยไม่ยอมส่งยางให้ประเทศจีน เนื่องจากจีนก็เป็นประเทศต้นๆที่นำเข้ายาง
พอเป็นอย่างนั้นทางการจีนก็เลย สั่งให้นักวิทยาศาสตร์ไปหาสายพันธ์ยางพารามาปลูก แต่เนื่องจากเมืองจีนเป็นประเทศที่อากาศข่อนข้างเย็นหาสายพันธ์นำมาปลูกยาก แต่จะยากยังไงก็ไม่เกินความสามารถนักวิทยาศาสตร์ กลุ่มผู้ที่คว่ำบาตรจีนคิดว่าเดี๋ยวจีนคงต้องมาง้อ สุดท้ายก็ได้สายพันธ์ที่ปลูกได้ในจีนมีสายพันธ์เดียว ก่อนจะมีคำสั่งให้นักวิทยาศาสตร์เพาะพันธ์และก็ปลูก
จนผ่านไปไม่กี่ปีจีนกลายเป็นประเทศส่งออกยางอันดับต้นๆของโลก การปกครองของประเทศจีนนี่ดีตรงที่เวลาจะทำอะไรเป็นโครงการใหญ่ทางการสามารถขอชื้อพร้อมกับจัดสรรพื้นที่ใหม่ให้คนในพื้นที่ได้ จึงทำให้เมื่ออยากทำอะไร จะพัฒนาตรงไหน ง่ายเพราะคนส่วนใหญ่ในประเทศเข้าใจ
จะว่าไปเดี๋ยวมันจะไปมั่วเรื่อยๆ เอาเป็นว่ามีโครงการเกิดขึ้นสองอย่างที่ผมเห็นคือจีนทำเขื่อนและปลูกต้นไม้ในทะเลทรายแถบด้านเหนือของประเทศ(ไม่ใช่เนื้อที่เล็กๆ)แถมผมยังเห็นการเพาะสัตว์น้ำในทะเลทรายอีก มันเป็นเพราะท่อส่งน้ำที่นวัตกรรมการผลิตแปรรูปปัจจุบันก้าวหน้า ไหนจะท่อส่งน้ำที่สังเกตง่ายๆ เวลาประปาบ้านเราน้ำแล้งแล้วผันน้ำมาจากแม่น้ำสายอื่นมาใช้เมื่อก่อนใช้ท่อพีวีชี(แตกบ่อย)ตอนนี้เปลี่ยนเป็นท่อยาง
ลักษณะเหมือนท่อพีอีเกษตรแต่หนากว่า ไหนจะพลาสติดปูบ่อ พลาสติกหลังคาโรงเรือนอีก...
สรุปเลยแล้วกัน ตามธรรมดาฤดูกาลเปลี่ยนไปตามปรกติเพราะพื้นที่โล่งทำให้เกิดเกิดลม ลมจากที่ร้อนปะทะพื้นที่ชื้นก่อให้เกิดพายุ พายุก็รวมก้อนเมฆก่อนมันจะสร้างฤดูกาลหมุนเวียนกันไป...แต่พอที่ควรแห้งแล้งดันมีต้นไม้ จากที่เป็นเพียงลมกลายมีเมฆมาด้วย และผลก็ไปตามนั้นครับ ฝนตกครับ...
แถมอีกนิดครับ เนื่องจากบ้านเรามีการจัดการและการบริหารน้ำไม่ดีจึงทำให้ อากาศเปลี่ยน แต่ที่ผมสังเกตอยู่อย่างหนึ่งไม่รู้ว่าแปลกไหม? ผมชอบฟังวิทยุครับ หลายครั้งที่ได้ยินว่าพายุลงในบริเวณจังหวัดที่ผมอยู่ แต่ก็มีการทำฝนหลวงในพื้นที่ จะว่าไปก็ย้อนแย้งน่าดูครับ
เอาเป็นแค่นี้ก่อนนะครับ ที่จริงผมก็อยากมีภาพหรือลูกเล่นเหมือนคนอื่น แต่ผมอยากหัดเขียน สร้างวินัยในการเขียนทุกวัน ฝึกฝนพัฒนาตนเอง อาจจะดูไร้สาระ ส่วนหนึ่งแค่อยากได้ระบายสิ่งที่อยู่ในหัวบ้าง เพราะช่วงนี้คนคุยไม่ค่อยมีเหงาเพื่อนก็มีลูกเมีย มีการมีงานกันหมดจะไปเสวนาไร้สาระก็ไม่ได้ บวกเมียหวงอีก ไม่ได้ออกไปไหนอยู่แค่บ้านทำงาน อ่านหนังสือ ดูมือถือแค่นั้นครับ ยอมรับเลย เหงาครับ 31/5/65
โฆษณา