31 พ.ค. 2022 เวลา 16:14 • ธุรกิจ
Octalysis Framework ตอนที่4
ตอนนี้เราก็ทราบกันแล้วนะครับว่า Octalysis Framework นั้นเวลาออกแบบให้เลือกว่าจะใช้ แรงจูงใจ (Core Drives) ด้านไหนบ้าง แล้ววาดเป็นรูปออกมาคล้าย ๆ กับ spider chart
ซึ่งเราสามารถต่อยอดออกไปได้อีกระดับ โดยเอา Octalysis Framework ไปเชื่อมโยงกับ player’s journey ว่าเมื่อช่วงเวลาที่ผ่านไป เราจะปรับ Octalysis ของเราอย่างไรให้เหมาะสม
.
ซึ่งทางคุณ Yu-kai Chou ก็ได้บอกว่า player’s journey เนี่ย มี 4 ระยะด้วยกันคือ
1) Discovery คือ ระยะแรกสุดที่จูงใจให้ผู้เล่น อยากจะมาเริ่มใช้ เกมิฟิเคชันของเรา
2) Onboarding คือ ขั้นตอนที่เราจะสอนผู้เล่นถึงกฎและเครื่องมือในการเล่นเกมิฟิเคชันของเรา
3) Scaffolding คือ ระยะปรกติของผู้เล่น ที่เข้ามาใช้ระบบแล้ว และ ต้องทำอะไรบางอย่างซ้ำ ๆ
4) Endgame เป็นระยะสุดท้าย หลังจากผู้เล่นได้ผ่านการเล่นมาอย่างโชกโชนแล้ว เราจะรักษาผู้เล่นของเราไว้อย่าไรดี
จริง ๆ ก็ลองพยายามจะแปลแต่ละระยะเป็นไทยนะครับ แต่หาคำสวย ๆ ไม่ได้โดยเฉพาะคำว่า Scaffolding นี่ ไม่รู้ว่าจะแปลยังไงให้สวย ท่านใดมีคำแนะนำ บอกได้นะครับ
.
แล้วคำถามต่อมาคือ แต่ละช่วงเราจะเน้นอะไรดี ทีนี้คุณ Yu-kai Chou ก็สอนต่อว่า จริงแล้วถ้ารู้เรื่องประเภทของคนเล่นเนี่ย ก็สามารถเอามาประยุกต์ได้เลยครับ เพราะผู้เล่นแต่ละนิสัยจะมีความชอบ มีความต้องการแรงจูงใจในแต่ละระยะที่แตกต่างกัน
ผู้เล่นมี 4 แบบ (ตามหลักการ Bartle’s Player Type)
เล่าแล้วจะยาว ผมเคยเขียนไว้ในโพสนี้ครับ ลองไปอ่านกันได้
ซึ่งหน้าตาที่ได้ ทางคุณ Yu-kai Chou ก็ได้แนะนำว่าจะออกมาประมาณรูปที่แนบไว้ให้ครับ
.
Octalysis Framework นี่เป็นหลักการที่ดีมากนะครับ ผมว่าจะเขียนถึงประมาณนี้หล่ะ ท่านใดสนใจเพิ่มเติมก็ไปศึกษาต่อได้ที่ (ผมจัดไปครบละครับ ใช้ได้เลย 555)
.
#gamification ตอนที่45
โฆษณา