1 มิ.ย. 2022 เวลา 02:58 • ไลฟ์สไตล์
วิถีชาวนาปัจจุบัน
แค่บางส่วน
ผลงานผู้เขียนเองจ้า
ผู้เขียนมีโอกาสได้ไปดูเขาทำนา เป็นที่นาของเพื่อนที่รู้จักกัน อยู่ในจังอยุธยาใกล้กรุงเทพนี่เอง สมัยก่อนผู้เขียนเคยเห็นญาติของผู้เขียนทำอยู่บ้าง แต่ก็นานมาแล้ว บอกไว้ก่อนนะคะ ผู้เขียนทำนามิเป็นค่ะ ชอบดูค่ะเพลินดี สงสารชาวนานะคะ
กว่าจะทำนาได้ข้าว ต้องใช้เวลาหลายเดือน สมัยก่อนเขาจะทำนาปีกัน คือทำปีละครั้ง แต่ปัจจุบัน ทำปีหนึ่ง 3 ครั้ง ไม่รู้ว่าทำไมถึงเปลี่ยนไป วันหลังจะไปหาข้อมูลมาเล่าให้ฟังค่ะ
ช่วงนี้เห็นข้าวบางที่เกี่ยวไปแล้วบ้างก็พึ่งเริ่มปลูก อย่างที่นาของเพื่อนผู้เขียนนี่ ปลูกได้ประมาณเดือนหนึ่งแล้ว ข้าวเริ่มเขียวไปทั่วท้องนาเลย สวยมาก วันที่ผู้เขียนบังเอิญไปพบเนี่ย เขากำลังจะซ่อมข้าวกันค่ะ เอะ มันคืออะไรหนอ
สอบถามไปยังบัง คนที่กำลังก้มหน้าก้มตาทำอยู่นั้น ได้ความตามคลิปเลย บทความนี้ผู้เขียนได้ขออนุญาติ คนในคลิปเรียบร้อยแล้วนะคะ ให้ถ่ายได้
บังบอกว่าข้าวมันโดนน้ำท่วม เลยแหว่งทำให้ต้นข้าวในนาไม่เต็มเลยต้องซ่อม แล้วการซ่อมก็คือ ต้องไปถอนเอาที่ตรงข้าวขึ้นกันหนาแน่น แบ่งมาซ่อมให้ตรงที่ไม่เต็ม
อายุอยู่ประมาณหนึ่งเดือนแล้วค่ะ แล้วต้องซ่อมก่อนที่จะหว่านปุ๋ย จะได้ถอนง่าย กว่าจะได้ข้าวแต่ละครั้งต้องใช้ความอดทน ทนแดด ทนฝน หลังสู้ฟ้า หน้าสู้ดิน กว่าจะได้ข้าวเพื่อมากินเองและนำไปขาย เหนื่อยสุด ๆ
เห็นอย่างนี้แล้ว อยากให้ทุกคน กินข้าวทุกเม็ดอย่างมีคุณค่า ไม่กินทิ้งกินขว้างกันนะคะ ถ้ากลัวกินไม่หมด ตักทีละน้อย ไม่อิ่มค่อยตักใหม่นะ ผู้เขียนคนหนึ่งหละ กินข้าวทุกเม็ด ไม่มีเหลือ
ขอบคุณนะคะ สั้น ๆ ก่อน แล้วจะกลับมาเล่าให้ฟังอีกค่ะ
ติดตามผลงานผู้เขียนได้อีก ทาง
facebook : Suphaporn Techanoi
youtube: แม่แหม่มพาลุย
โฆษณา