1 มิ.ย. 2022 เวลา 08:10 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
สุดเจ๋ง “ผลิตไม้จากต้นดอกบานชื่น” เทคโนโลยีล้ำยุค ไม่ต้องตัดต้นไม้มา
สร้างบ้านกันอีกแล้ว
ไม้จริงจากต้นดอกบานชื่น
ภาพจาก pixabay.com / ออกแบบใน canva.com
หนทางช่วยลดโลกร้อนจากเทคโนโลยีล้ำยุค ด้านการเพาะเลี้ยงเซลล์
เมื่อมหาวิทยาลัยแมสซาชูเซตส์หรือ MIT ได้เปิดเผยการทดลอง การเพาะเลี้ยงเซลล์จากใบของต้นดอกบานชื่น ที่สามารถนำมาผลิตเป็นไม้ ที่มีเนื้อแข็งเหมือนไม้จริงได้สำเร็จ
ภาพจาก pixabay.com
โดยการเพาะเลี้ยงเซลล์ เริ่มจากการเลี้ยงเซลล์ในน้ำยา 2 วัน หลังจากนั้นนำเซลล์ไปเลี้ยงต่อในเจลสารอาหาร ที่มีความเหมาะสมต่อการเจริญเติบโตของพืช โดยมีสารเคมีสองชนิด และใช้เวลาเลี้ยงเจล 3 เดือน
หลังจากนั้น จะนำเจลเข้าสู่เครื่อง Bioptinter 3D เพื่อเป็นปริ้นเป็นรูปทรงตามที่ต้องการ จากผลการทดลองพบว่า งานที่ปริ้นออกมา มีความแข็งเสมือนกับเนื้อไม้จริง ๆ
โดยในการวิจัยพบว่า สารอาหารหลักสองชนิด ที่มีส่วนผสมแตกต่างกัน จะส่งผลให้กับเซลล์ที่แตกต่างกัน ทั้งในด้านความละเอียดของเนื้อไม้ และความแข็งของเนื้อไม้ เป็นจุดเริ่มต้นที่ดีในการพัฒนาการเพาะเลี้ยงเซลล์ของพืช ที่นำมาสู่การผลิตเนื้อไม้เพื่อใช้งานต่อไป
ภาพจาก pixabay.com
นักวิจัยกล่าวว่า การทดลองนี้ยังเป็นเพียงแค่การเริ่มต้น และเป็นจุดเริ่มที่ดีในการศึกษาวิจัย สำหรับหน่วยงานที่กำลังศึกษาด้านนี้ เพื่อการพัฒนาในอนาคต ให้สามารถผลิตไม้จากเซลล์ของใบพืชทได้ตามแต่ละชนิดของไม้
นับว่าเป็นอนาคตที่ดี ที่จะลดการตัดไม้ทำลายป่า ซึ่งเป็นผลที่ทำให้โลกร้อนขึ้นมากในปัจจุบัน โดยนักวิทยาศาสตร์บางราย กล่าวว่าถ้าหากยังมีการตัดไม้ทำลายป่า อาจทำให้ป่าไม้และต้นบนโลกหมดไป ภายใน 100 ถึง 200 ปีนี้
และถ้าหากการทดลอง และวิจัยการเพาะเลี้ยงเซลล์พืชนี้สำเร็จ ก็จะยิ่งทำให้เป็นผลดีกับโลกครับ
ภาพจาก pixabay.com
โดยส่วนตัวคิดว่าการทดลองและวิจัยนี้ ดีมาก ๆ ที่เป็นส่วนเติมเต็มเรื่องการใช้ไม้ ที่เราจะไม่ต้องทำลายธรรมชาติ ไม่ต้องทำลายต้นไม้ ที่ต้องใช้ระยะเวลาในการเติบโตขั้นต่ำ 10 ปีขึ้นไป
แม้จะมีการปลูกทดแทน ก็ยังใช้ระยะเวลาในการเจริญเติบโตอีกนาน หากมีสิ่งทดแทน ที่ทำให้เราไม่ต้องตัดต้นไม้ ก็ย่อมดีกว่ามากครับ
ใครมีไอเดียความคิดเห็นยังไง มาแชร์กันนะครับ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา