2 มิ.ย. 2022 เวลา 00:14 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
ทำไมเวลามีอาการจาม หั้ดชิ้ววว มักจะมีคนข้าง ๆ บอกเราว่ามีคนนินทาเธออยู่แน่ ๆ??
6
ถามว่า…แล้วจามกับการนินทา เกี่ยวกันด้วยจริงหรือ? วันนี้มาพาเพลินกับบทความนี้กันค่ะ
2
ถ้าย้อนกลับไปในสมัยโบราณที่มีความเจริญทางด้านวิชาการน้อย การดำรงชีวิตของมนุษย์จึงต้องมีความเชื่อเกิดขึ้นเป็นธรรมชาติของมนุษย์อยู่แล้วค่ะ ความเชื่อที่เกิดขึ้นนี้เกิดจากความรู้สึกของตัวเองล้วน ๆ แล้วนำไปอุปทานหมู่กัน จึงทำให้มีความเชื่อตามกันมา
1
การจามจึงไม่เกี่ยวกับการนินทาหรอกนะคะ เป็นแค่ความเชื่อเฉย ๆ
2
ปฏิกิริยาของการจามนั้นจริง ๆ แล้ว เกิดจากกมีสัญญานเตือนภัยว่ามีสิ่งแปลกปลอมเข้าสู่ร่างกายเราค่ะ เช่น ฝุ่น เชื้อรา ละอองเกสร จะสังเกตได้ว่าเวลาเราทำความสะอาดบ้านและมีฝุ่นเกาะอยู่ ถ้าไม่ได้ใส่แมสปิดจมูกร่างกายเราก็จะตอบสนองด้วยการจามออกมา เพื่อขับสิ่งแปลกปลอมให้ออกจากร่างกายเรานั่นเองค่ะ (ขนาดใส่แมสยังจามเลย 😊)
1
สรุปได้ว่าการจามนั้นเกิดจากภูมิคุ้มกันของร่างกายเราไม่แข็งแรงนั่นเองค่ะ ถ้าคนเป็นโรคภูมิแพ้จะแสดงอาการเหล่านี้อย่างชัดเจน เช่น จาม มีน้ำมูก คันตา เป็นต้น
1
ทริกน่ารู้ ปัจจุบันนี้มีการเรียนด้านโหราศาสตร์หรือการดูดวงเกิดขึ้นเยอะมากมักจะนำความเชื่อนี้ไปใช้ในการดูดวงเพื่อหาเลี้ยงชีพ และนำการจามเพื่อบ่งบอกถึงความเป็นอยู่ในชีวิตประวันของเราด้วยนะคะ
1
ปล.โปรดใช้วิจารณญานในการเชื่อกันด้วยนะคะ
4
Blockdit : ครูรุ้งพาเพลิน
ภารกิจของเรา : คือการเติมความอยากรู้ของคุณด้วยการแบ่งปันข้อเท็จจริง หากคุณมีหัวข้อที่ต้องการให้เราพูดถึงและพูดคุย คอมเม้นท์ส่งข้อความถึงเราได้ตลอดเวลา 💡
โฆษณา