1 มิ.ย. 2022 เวลา 10:19 • การตลาด
10 อาชีพ Digital Nomad รูปแบบการทำงานจากที่ไหนก็ได้ ด้วยคอมพิวเตอร์เพียงเครื่องเดียว ที่สร้างรายได้อย่างอิสระ
รูปแบบการทำงานในยุคปัจจุบันและยุคหน้า การทำงานที่ไม่ต้องมีสำนักงานหรือ Work From Home เป็นที่คุ้นเคยกันมากขึ้นเรื่อย ๆ ทำให้มีการพัฒนารูปแบบการทำงานจากที่ไหนก็ได้ ที่เรียกว่า Digital Nomad เกิดขึ้นมา
รูปแบบก็ใกล้เคียงกับ Work From Home แต่จะแตกต่างตรงที่มีการทำธุรกิจของตนเองได้ด้วย ทำได้จากมือถือเครื่องเดียวหรือคอมพิวเตอร์พกพาที่คนไทยเรียกติดปากว่าโน๊ตบุ๊ค จากที่ไหนก็ได้ในโลกใบนี้ขอเพียงแค่มีสัญญาณอินเตอร์เน็ตก็เพียงพอแล้ว
เรามาดูกันว่า 10 อาชีพในรูปแบบ Digital Nomad มีอะไรกันบ้าง
1. Affiliate Marketing เป็นอาชีพที่เข้าไปเป็นคนประสานงานระหว่างเจ้าของสินค้าและลูกค้า โดยการซื้อผ่าน Link ของเรา ซึ่งเราจะได้ค่าตอบแทนจากเจ้าของสินค้าและบริการนั้นๆ ที่เราคุ้นเคยก็อย่างเช่น Amazon, SaaS, Clickbank.com ของไทยก็มี Shopee, Lazada, Accesstrade, Ecomobi, Involve asia
รูปแบบการทำธุรกิจนี้ต้องรู้ว่าจะหาคนคลิ๊ก Link จากที่ไหน ต้องมีทักษะในการในการทำเว็บไซด์ การทำ SEO หรือ Content หรือจะเป็นการใช้ Social Media อย่าง YouTube, Facebook, Instagram Twitter, Facebook เป็นต้น
2. Social Media Influencer สำหรับผู้ที่สร้างตัวตนในโลกออนไลน์ มีคนติดตามได้ตั้งแต่ 1 คนขึ้นไป เข้าของสินค้ารายต่างก็จะติดต่อมาให้ช่วยทำการประชาสัมพันธ์ SMEs รายต่างๆเหมาะที่จะใช้ช่องทางนี้มากๆ
ที่มา The Katy News
3. Drop shipper เป็นวิธีการในการนำเสนอคล้ายๆกับ Affiliate แต่จะแตกต่างกัน ตรงที่เป็นสั่งซื้อผ่านช่องทางของคนที่ทำธุรกิจนำเสนอเหมือนๆกับการซื้อสินค้าออนไลน์ทั่วไป อาจจะนำสินค้ามาจากเว็บไซด์ต่างๆ ที่เข้าไปคัดเลือกเลือกสินค้ามานำเสนอแล้วบอกกำไรเพิ่ม เมื่อลูกค้าสั่งซื้อก็จะทำการสั่งไปที่เจ้าของสินค้า แล้วส่งไปให้ลูกค้า แต่ผู้ทำธุรกิจจะเป็นโอนเงินให้เจ้าของสินค้าโดยหักกำไรที่ตั้งไว้ออกไป
4. ขายคอร์สเรียนออนไลน์ หรือ E-Book รวมถึงการสอนผ่านออนไลน์แบบตัวต่อตัว ซึ่งวิธีนี้จะทำให้สร้างมูลค่าเพิ่มได้มาก และเป็นที่ปรึกษาธุรกิจต่างๆ
5. Copy Writer คือผู้ที่รับจ้างเขียนโฆษณา Sales page เขียนบทความ หลายเพจใน Blockdit เองก็มีผู้ทำรายได้จากการเขียนบทความได้มากมาย “ยุคใหม่ฯ” เองก็เคยรับงานนี้มาก่อนก็ไม่ได้ง่ายนัก เพราะมีข้อกำหนดในการเขียน ที่ต้องทำตามความต้องของคนจ้าง เช่น ต้องมีคำที่ต้องการกี่คำ อยู่ในตำแหน่งใด อาชีพนี้ก็เหมาะกับคนรักการเขียนการอ่าน
ที่มา Tuitionbag
6. Graphic design ที่เป็นได้ทั้งการขายภาพถ่าย การออกแบบเครื่องหมายทางการค้า การทำวีดีโอ จำหน่ายผ่าน Platform ต่างๆ หรือรับงานโดยตรงกับลูกค้า บางงานอาจจะสร้างเงินได้ตลอด เพราะสามารถขายให้ลูกค้านำไปใช้ได้อย่างต่อเนื่อง
7. Social Media Manager เป็นงานที่เจ้าของสินค้าและบริการต่างๆจะเข้ามาใช้บริการ เพื่อช่วยในการบริหารจัดการ ไม่ว่าจะเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมในการออก Contents ต่างๆ การทำสื่อโฆษณาใน Platform ที่ตรงกับกลุ่มเป้าหมาย ภาพรวมก็เป็นการบริหารจัดการ Social Media ของลูกค้า
8. Blogging เป็นเหมือนการทำเว็บไซต์ แต่จะต่างออกไปเล็ดน้อยตรงที่เป็นการเล่าเรื่อง อาจจะเป็นสถานการณ์ปัจจุบันที่หยิบยกมาเป็นข่าว เรื่องเล่าที่น่าสนใจ บางที่อาจจะเป็นเรื่องลี้ลับด้วยก็ได้ รายได้ก็จะมาจากการที่มีคนเข้ามาอ่านแวะมาชม แล้วเห็นโฆษณาที่เรานำมาลง เช่น Google Adsence, Affiliate Link และผู้ที่ขอนำโฆษณามาลง นอกจากยนี่ยังมีรายได้จากการรับจ้างเขียนบทความด้วย
9. YouTuber แทบไม่ต้องใช้เครื่องมืออะไรมากมาย มือถือ Spec กลางๆ ดีขึ้นหน่อยก็อาจจะใช้กล้องแบบ DSLR เป็นการสร้าง Contents ในรูปแบบ Clip Video ทั้งในรูปแบบความรู้และความสนุก รายได้ก็จะมาจากค่าโฆษณาจากระบบ (สำหรับผู้ที่ผ่านเกณฑ์กำหนดของ YouTubeแล้ว) การว่าจ้างให้ทำ Content การนำโฆษณามาลงในคลิป การว่าจ้างให้นำเสนอสินค้า (Presenter) หรืออาจถูกจ้างไปแสดงมิวสิควีดีโอหรือภาพยนต์เลยก็ได้
ที่มา Smart SME
10. Tiktok เป็น Platform ที่มาแรงมากทั้งความนิยมและความสะดวกในการสั่งซื้อสินค้า ที่ระบบพัฒนาเพิ่มขึ้น เป็นการเริ่มต้นธุรกิจที่ทำได้ง่ายและมีประสิทธิภาพมากในยุคนี้ สามารถดังได้ชั่วข้ามคืน รายได้ก็จะมาเหมือนๆกับ YouTuber ต่างกันเล็กน้อยตรงที่ค่าโฆษณาจากระบบ
ทั้ง Digital Nomad ทั้ง 10 อาชีพนี้สามารถสร้างรายได้อย่างเป็นกอบเป็นกำ ทั้งยังไม่ได้จำกัดสถานที่และเวลาด้วย เป็นอาชีพที่น่าสนใจมากๆในช่วงเวลานี้
สามารถติดตามข้อมูลแนวคิดทางการตลาดยุคใหม่ได้ที่
Instagram: Modernization Marketing (ยุคใหม่การตลาดของไทย)
Face Book Page: Modernization Marketing
YouTube Channel: Modernization marketing (ยุคใหม่การตลาดของไทย)
โฆษณา