2 มิ.ย. 2022 เวลา 12:00 • ธุรกิจ
ธุรกิจเช่ารถกำลังฟื้นคืนชีพ
ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ธุรกิจเช่ารถ เรียกได้ว่าอยู่ในอาการร่อแร่ หลายเจ้าต้องปิดกิจการ หลายเจ้าจำต้องยอมประกาศล้มละลาย
ที่เป็นแบบนี้ก็เนื่องมาจากว่า วิกฤติโควิด 19 นั้น ทำให้กิจกรรมการเดินทางต่าง ๆ นั้นต้องหยุดชะงักลง แต่ข่าวดีก็คือว่า เรื่องเลวร้ายเหล่านี้ดูเหมือนว่าจะจบลงไปแล้ว เมื่อทั้งโลกกำลังเดินหน้าหาวิธีกลับมาใช้ชีวิตกันอย่างปกติอีกครั้งหนึ่ง
ทีนี้ เราลองมาดู 2 เจ้าใหญ่ที่อยู่ในอุตสาหกรรมการเช่ารถกัน ซึ่งทั้งคู่นั้นก็ประกอบธุรกิจในประเทศไทยด้วย
รายแรก คือ Avis Budget Group Inc. หรือแบรนด์ Avis ที่เพิ่งประกาศผลการดำเนินงานไตรมาสที่ 1 ปี 2565 ไปหมาด ๆ
โดยในช่วง 3 เดือนแรกของปีนี้นั้น บริษัทสามารถทำรายได้ไปได้ถึง 8.6 หมื่นล้านบาท เติบโตขึ้นมาถึง 77% เมื่อเทียบกับปีก่อน และมียอดการใช้งานรถประมาณ 70% ของจำนวนรถทั้งหมดของบริษัท ซึ่งเป็นระดับเดียวกันกับช่วงก่อหน้าโควิด 19
รายที่สอง คือ Hertz Global Holdings Inc. หรือแบรนด์ Hertz นั้นทำรายได้ใน 3 เดือนแรกของปี 2565 ไป 6 หมื่นล้านบาท เติบโตขึ้น 57 % เมื่อเทียบกับปีก่อนส่วนยอดการใช้งานรถนั้นอยู่ที่ราว 75% ของรถทั้งหมดในบริษัท แต่ว่ายังถือว่าน้อยกว่าช่วงก่อนโควิดเล็กน้อย ที่มีการใช้งานประมาณ 80%
ซึ่งตัวเลขหลังนี้ นอกจากจะบอกเราว่า Hertz นั้นมีประสิทธิภาพในการบริหารจัดการรถมากกว่า แต่ยังสะท้อนถึงความต้องการเช่ารถที่กลับมาใกล้เคียงในระดับก่อนโควิด 19 ระบาดได้เป็นอย่างดี
แต่ว่า นี่ไม่ใช่เพียงแค่การฟื้นตัวกลับมาเท่าเดิมเท่านั้น..
เพราะว่าในระยะเวลา 2 ปีที่ผ่านมานั้น ค่าเช่ารถของทั้ง 2 บริษัทปรับตัวสูงขึ้นถึงกว่า 40% จากเดิมราคาเฉลี่ยในการเช่ารถต่อวันนั้นอยู่ที่ 1,300 บาทต่อวัน แต่ปัจจุบันราคาเช่ารถเฉลี่ยนั้นอยู่ที่ 1,800 - 2,000 บาทต่อวัน
ซึ่งนี่กลายเป็นว่ารายได้ของทั้งสองบริษัทในปัจจุบันนั้นพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์ และดูเหมือนว่าความต้องการที่จะท่องเที่ยวของคนทั่วโลกที่กลับมาในปีนี้เป็นเพียงแค่การเริ่มต้นเท่านั้น
╔═══════════╗
ท่านที่สนใจรับการอัปเดตเทรนด์อย่างต่อเนื่องตลอดทั้งปี ขอเชิญชวนเข้าร่วม Facebook Group: Trends Community เพื่อร่วมแบ่งปันเทรนด์ใหม่ๆ ในแต่ละอุตสาหกรรม ร่วมออกไอเดีย และแสดงความคิดเห็นร่วมกันว่าเทรนด์ใดที่เหมาะกับลูกค้าคนไทย และเทรนด์ใดจะเป็นโอกาสสำหรับประเทศไทยในอนาคต?
╚═══════════╝
Trendmizi คลังเทรนด์ออนไลน์เพื่อการพัฒนาแบรนด์และธุรกิจ โดยศูนย์วิจัยเทรนด์และคอนเซ็ปต์แห่งอนาคต Baramizi Lab
#Trendmizi
#คลังเทรนด์ออนไลน์
#trend
เรื่อง: Trendmizi Content Creator
โฆษณา