1 มิ.ย. 2022 เวลา 16:33 • การตลาด
Progress bar เป็นเทคนิคของเกมิฟิเคชันที่เรียบง่าย พื้นฐาน แต่ใช้ได้ดีครับ เพราะช่วยสร้างความรู้สึกเกี่ยวกับ พัฒนาการ หรือความสำเร็จ (Development & Accomplishment)
หน้าตาของ Progress Bar โดยปรกติก็จะเป็นแถบยาว ๆ ที่มีแถบสีขึ้นมาบอกว่าตอนนี้ Progress ของที่เราทำไปมันได้กี่ % แล้ว พบได้ในเกมทั่วไป หรือใน Project timeline ต่าง ๆ
Progress Bar มักจะถูกใช้เสริมกับเทคนิคอื่น ๆ ครับ เช่น ร่วมกับ Level หรือ Mission ที่บอกว่าเราทำมาได้เท่าไรแล้ว ใกล้จะถึงเป้าหมายหรือยัง
.
จริง ๆ แล้วโดยเบื้องต้นเรามักจะคิดว่า Progress มันจะมีไว้บอกว่าเราคืบหน้ามาเท่าไร แต่ความแสบของ Progress Bar คือ มันจะบอกเราด้วยว่า ยัง “เหลือ” อีกเท่าไรที่ยังทำไม่เสร็จ
คือ progress bar มันจะสร้างความรู้สึกว่า มีอะไรบางอย่างที่ยังทำไม่เสร็จ มีบางอย่างยังไม่สมบูรณ์
แล้วไอ้ความรู้สึกนี้เนี่ย มันกวนใจเรา คือมนุษย์เราทนไม่ได้ ถ้ารู้สึกว่ามีอะไรทำไม่เสร็จ ไม่ complete ครับ เราจะคาใจและอยากจะจัดการมัน เหมือนกับตุ่มแดง ๆ Notification บนแอปต่าง ๆ น่ะครับ ที่มีบางคนทนไม่ได้ที่เห็นอะไรพวกนี้ค้างคา ต้องเข้าไปจัดการ
ซึ่งหลักจิตวิทยานี้เรียกว่า Zeigarnik effect ลองไปหาอ่านกันเพิ่มได้ครับ
.
ตัวอย่าง คลาสสิคของการใช้ Progress Bar คือ LinkedIn ครับ
ทุกท่านคงรู้จัก LinkedIn กันดีว่าเป็นเว็บไซต์เครือข่ายด้านอาชีพและการจัดหางาน ซึ่ง LinkedIn เจอปัญหาว่าสมาชิกไม่ค่อยอัปเดตข้อมูลส่วนตัวกัน เพราะว่าข้อมูลที่ต้องกรอกนั้นมีจำนวนมาก ผู้ใช้บริการส่วนใหญ่เลยสมัครแล้วก็ทิ้งไว้อย่างนั้น ... พอไม่กรอกข้อมูล การจับคู่งานก็เกิดได้ยาก
LinkedIn ได้แก้ไขปัญหานี้โดยใส่ progress bar ลงไป โดย progress bar จะบอกว่าตอนนี้ข้อมูลส่วนตัวของเราได้อัปเดตไปแล้วกี่ % แล้ว ง่าย ๆ แค่นี้เลย เท่านั้นไม่พอ LinkedIn ยังบอกเพิ่มด้วยว่า การกรอกข้อมูลเพิ่มแต่ละข้อจะได้ % เพิ่มข้อละเท่าไร ซึ่งทำให้รู้สึกว่าง่าย เพราะกรอกข้อมูลนิดหน่อยก็ได้เพิ่มแล้วหลาย % แล้ว
อย่างที่บอกว่ามนุษย์เรามีธรรมชาติอย่างหนึ่งคือทนไม่ได้ที่จะเห็นอะไรดูไม่สมบูรณ์ ซึ่งผลก็คือ มีผู้ใช้มากรอกข้อมูลส่วนตัวกันมากขึ้น โดยไม่ต้องบังคับ
.
เทคนิคที่น่าสนใจเกี่ยวกับ Progress Bar
Free Progress คือ ให้ Progress ฟรี ๆ ไปกับผู้ใช้ตั้งแต่เริ่มต้นเลยครับ เช่น แค่เริ่มต้นสมัครแอปนี้ ลูกค้าก็ได้ Progress แล้ว ไม่ใช่เริ่มจากศูนย์ เหลือทำอีกนิดหน่อยก็ครบ 100% คือการที่เราได้ Progress บางอย่างมา มันจะจูงใจให้เราอยากจะ complete สิ่งนั้นมากขึ้นครับ
.
#gamification ตอนที่ 46
โฆษณา