7 มิ.ย. 2022 เวลา 12:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ
อยากมี Passive Income ต้องใช้เงินลงทุนเท่าไหร่
ใคร ๆ ก็อยากเป็นเสือนอนกิน นำเงินไปลงทุนแล้วปล่อยให้เงินทำงาน ก็มีรายได้เข้ามาให้ใช้ทุกเดือน
ว่าแต่จะทำแบบนั้นได้ ต้องใช้เงินลงทุนเท่าไหร่ล่ะ ?
สมมุติว่าเราตั้งเป้าอยากมี Passive Income เดือนละ 2,000 บาท (คิดเป็น 24,000 บาท ต่อปี) ด้วยการเอาเงินไปฝากธนาคารที่ให้ดอกเบี้ย 1% ต่อปี
เราสามารถหาจำนวนเงินลงทุนที่ต้องใช้ ด้วยสูตรคำนวณดังนี้
✨ เงินลงทุน x ผลตอบแทน (ต่อปี) = Passive Income (ต่อปี)
2,400,000 บาท x 1% = 24,000 บาท
แปลว่าเราต้องใช้เงินลงทุนสูงถึง 2,400,000 บาท ถึงจะได้ Passive Income 24,000 บาท (ต่อปี)
❤️ หัวใจหลักของเรื่องนี้จึงอยู่ที่
1. จำนวนเงินลงทุน
2. อัตราผลตอบแทนต่อปี
นั่นหมายความว่า ถ้าเราลงทุนในทรัพย์สินที่ให้ผลตอบแทนสูง เงินลงทุนเริ่มต้นก็จะน้อยนั่นเอง
จะเห็นว่าการสร้าง Passive Income จากเงินฝาก ทำให้ต้องใช้เงินลงทุนจำนวนมาก และยังให้ผลตอบแทนที่น้อยกว่าเงินเฟ้อ
📌 การเรียนรู้เรื่องการลงทุนเลยเป็นเรื่องสำคัญ
เพราะการลงทุนในทรัพย์สินที่ให้ผลตอบแทนสูง ย่อมมีความเสี่ยงที่สูงเช่นกัน เราจึงควรที่จะศึกษาให้เข้าใจทั้งโอกาสและความเสี่ยง ก่อนตัดสินใจลงทุนกันนะครับ 😊
"เพราะการเงินเป็นเรื่องของทุกคน"
พวกเรากลุ่มคนที่รักเรื่องราวของการเงินการลงทุนเป็นชีวิตจิตใจ จึงก่อตั้งเพจ Dime! (ไดม์!) ขึ้น
Dime! แปลว่าเหรียญ 10 เซนต์ (ประมาณ 3 บาท) สื่อถึงความตั้งใจของเราที่จะทำให้การเงินการลงทุนเป็นเรื่องที่คุณเข้าถึงได้ เข้าใจง่าย และนำไปประยุกต์ใช้ต่อได้จริง เหมือนกับเงิน 1 ไดม์ ที่ใคร ๆ ก็สามารถเข้าถึงได้
หากทุกคนมีความรู้ทางการเงินที่แข็งแรง
สังคมของเราก็จะดีขึ้นตามไปด้วย
โฆษณา