2 มิ.ย. 2022 เวลา 11:17 • ไลฟ์สไตล์
กฎยานเต้ : งานเขียนที่เป็น Soft power
ใคร ๆ ก็รู้ว่า การอ่านหนังสือนั้นดีมีประโยชน์ นอกจากจะได้รับความสนุกสนานเพลิดเพลิน ช่วยคลายเครียด ทำให้หายเหงาแล้ว ยังได้ความรู้พัฒนาตัวเอง หรือ อาชีพการงาน แต่บางคนอาจจะยังไม่คิดว่าหนังสือเป็นซอฟต์เพาเวอร์ที่สามารถเปลี่ยนแปลงสังคมได้
เมื่อเช้าขณะวิ่งออกกำลังกาย ฉันฟังพ็อดแคสท์ที่ทำให้เปลี่ยนความคิดนี้
พ็อดแคสท์ตอนนี้ รีวิวบทความที่เขียนเกี่ยวกับกฎหนึ่ง ๆ ที่เป็นแนวคิดหรือปรัชญาของชาวสแกนดิเนเวีย ที่เรียกว่า “ กฎของยานเต้ “
คงเคยได้ยินผลการวิจัยว่าประเทศแถบสแกนดิเนเวีย เช่น ฟีนแลนด์ เดนมาร์ค สวีเดน นอรเวย์ เป็นกลุ่มประเทศที่มีความสุขมากกว่าประเทศอื่น ๆ ในโลก ทั้ง ๆ สภาพแวดล้อมบริเวณนี้ใกล้กับขั้วโลกเหนือ ซึ่งจะมีอากาศหนาวเย็นกว่าประเทศอื่น ๆ
บริษัทที่ปรึกษาระดับโลก แมคเคนซี เคยวิเคราะห์ว่า เพราะอิทธิพลความเชื่อในกฎของยานเต้ อาจจะเป็นสาเหตุที่ทำให้ประเทศทางสแกนดิเนเวียมีความสุขในใจมากกว่าประเทศอื่น
กฎของยานเต้เป็นหลักการทางสังคมที่ไม่ใช่เป็นกฎหมาย แต่เป็นกฏที่มาจากโลกในวรรณคดีของ แอคเซล ซานดีมอส นักเขียนชาวเดนมาร์ค-นอร์เวย์
ซานดีมอส เขียนถึงหมู่บ้านเล็กๆ แห่งหนึ่ง ชื่อ Jante ซึ่งชาวบ้านที่อาศัยอยู่เป็นพวกที่ยึดถือขนบธรรมเนียม พวกเขาต่อต้านการเปลี่ยนแปลงถึงขั้นที่ขัดขวางใครก็ตามที่เด่นกว่าคนอื่น
กฎของยานเต้มีทั้งหมด 10 ข้อ แก่นของกฎของยานเต้จะมีประมาณว่า “คุณจะต้องไม่มีความเชื่อว่าคุณเด่นหรือ ล้ำเลิศกว่าคนอื่น”
การไม่เชื่อว่าเด่นกว่าคนอื่นจะทำให้คนเรารู้สึกว่าคนอื่นก็สำคัญเท่ากับเรา ไม่เกิดความเหลื่อมล้ำในสังคม ความสุขของเราก็น่าจะพอประมาณไม่อวดร่ำอวดรวย ไม่แข่งขันชิงดีชิงเด่นกัน จะเป็นไปในทางมักน้อย พอเพียง ทรัพยากรโลกก็ถูกจัดสรรไปเท่า ๆ กัน
การทำตัวให้เท่า ๆ กัน ไม่มีบ้านใหญ่ ไม่มีเงินเยอะ ไม่อวดรวย อ่อนน้อมถ่อมตน ถ้าคุณมีเท่ากับคนอื่นก็ถือว่าคุณมีความสุขแล้ว
หรือ การที่คุณไม่คาดหวังว่าคุณต้องรวยกว่าคนอื่น มีบ้านหลังใหญ่กว่า ถ้าคุณมีเท่ากับคนอื่น แค่นี้คุณก็มีความสุขแล้ว
ความเชื่อจากเรื่องแต่งนี้เป็นความเชื่อร่วมกันมาตั้งแต่โบราณ กฎเหล่านี้ได้หยั่งรากลึกลงไปยังประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมของชาวสแกนดิเนเวีย
Soft power คือ ความสามารถในการดึงดูดและสร้างการมีส่วนร่วมของคนในสังคม โดยไม่ต้องบังคับหรือให้เงิน ในปัจจุบันใช้ในกรณีของการเปลี่ยนแปลงและสร้างอิทธิพลต่อความคิดของสังคมและประชาชนในประเทศ เป็นแนวคิดที่ได้รับการพัฒนาโดย Joseph S. Nye ศาสตราจารย์ทางรัฐศาสตร์จากสถาบันจอห์น เอฟ เคเนดี มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด ร่วมกับ Robert Keohane และได้เขียนหนังสือ Power and Interdependence เมื่อ ปี 1977
มิใช่การแสดงศิลปะ ดนตรี ภาพยนตร์ หรือ วัฒนธรรมเท่านั้น หนังสือ หรือ วรรณกรรมดี ๆ ก็เป็น Soft power ที่สามารถโน้มน้าวเปลี่ยนแปลงจิตใจคนได้
หนังสือเป็นงานสร้างสรรค์ทางศิลปะรูปแบบหนึ่งที่สื่อถึงกันโดยการเขียนและการอ่าน กฏของยานเต้ จึงยืนยันว่า งานเขียน หรือ งานแต่ง สามารถ เป็น soft power สามารถเปลี่ยนแปลงสังคมได้
พอได้ยินแบบนี้จึงช่วยย้ำให้คนที่ชอบอ่านและชอบเขียนเกิดแรงบันดาลใจที่จะสร้างสรรค์งานให้ดียิ่งขึ้นต่อไป ถือเป็นการช่วยโลกโดยปลายปากกาไม่ต้องใช้เครื่องมือ หรือ อาวุธ ใด ๆ
 
มาอ่านหนังสือ หรือ เขียนหนังสือกันเถอะ เพื่อความสุขของตัวเราเองและสังคมจะน่าอยู่มากขึ้น
พ็อดคาสท์ กฎของยานเต้ (Jante)
Cr.ภาพ pixabay.com
อ้อยคราฟต์
คนชอบอ่าน
บทความที่ 65/13
โฆษณา