2 มิ.ย. 2022 เวลา 13:53 • อาหาร
วันนี้เราจะมาพูดถึงเนื้อเค้กกันนะคะ เค้กที่เรารับประทานกันในปัจจุบันจะแบ่งจากความหนัก เบา ฟู ของเค้ก ซึ่งจะแบ่งออกเป็น 3 ชนิดหลักๆนะคะ จะมีเนื้อเค้กซิฟฟ่อน ,เนื้อสปันจ์,เนื้อบัตเตอร์
1.เนื้อเค้กซิฟฟ่อนจะเป็นเนื้อที่เบาสุด ใช้วิธีการแยกไข่ขาว ไข่แดงออกจากกัน เน้นตีไข่ขาวให้ขึ้นฟูแล้วมาตะล่อมกับส่วนที่หนักของส่วนผสมไข่แดง ซึ่งในส่วนผสมของเขาจะเน้นใช้น้ำมันพืช แทนเนย เพื่อเนื้อที่ได้จะมีความเบาฟู แต่จะไม่เนียนสู้เนื้อสปันจ์เค้กนะคะ เนื้อชนิดนี้นิยมนำไปทำโรลเค้ก
เพราะมีความยืดหยุ่นสูง ความสปริงตัวเด้งมากกว่าเนื้อชนิดอื่นๆ และเวลาอยู่ในตู้เย็นเนื้อชนิดนี้จะไม่แข็งเพราะมีส่วนผสมของน้ำมัน
2. เนื้อเค้กสปันจ์ เป็นเนื้อเค้กที่ใช้ไข่ทั้งฟอง จะไม่แยกไข่ขาวไข่แดงเหมือนซิฟฟ่อน ความฟูนุ่มของเขาจะขึ้นอยู่กับการที่เราตีไข่ให้ถึงจุดริบบอนสเต็จ คือจุดที่ไข่ฟูสูงสุด ถ้านานกว่าจุดนี้เนื้อเค้กที่ได้จะมีสมบูรณ์ สังเกตุว่าไข่ที่ได้จะยุบลงเรื่อยๆ เมื่อได้แล้วถึงใส่ส่วนผสมต่างๆ แล้วจึงมาผสม ตะล่อมกับเนย ควรทำเร็ว และเบา เพื่อให้ส่วนผสมเข้ากัน จะได้ไม่ยุบ
เนื้อชนิดเขาจะเนื้อเนียนนุ่ม ละลายในปาก หอมกลิ่นเนยเบาๆ ให้ความฟิน นิยมนำมาทำเค้กต่างๆ เค้กนมสด เค้กหน้านิ่มต่างๆ แต่เวลาอยู่ในตู้เย็นเนื้อเขาจะเช็คตัวขึ้น จะมีความแน่นกว่าตอนอยู่นอกตู้เย็น
3.เนื้อเค้กบัตเตอร์ จะเค้กเนื้อหนักที่สุด เป็นเนื้อที่เน้นส่วนผสมของเนยเป็นหลัก เนื้อจะแน่น เขาจะได้กลิ่นหอมของเนยเน้นๆ นิยมมาทำเป็นคัพเค้ก ฟรุตเค้ก หรือกินได้เลยที่ไม่ต้องแต่งเพิ่ม อย่างบัตเตอร์เค้ก ส่วนใหญ่ต่างประเทศจะนิยมทานเค้กเนื้อแน่น ซึ่งต่างกับไทยที่เน้นไปทางเค้กเนื้อเบา ฟู ละลายในปาก
และมีอีกหนึ่งชนิดที่เป็นลูกครึ่งระหว่างเนื้อสปันจ์กับเนื้อเค้กบัตเตอร์ ก็คือ Pound cake เนื้อเขาจะว่าแน่นก้อไม่แน่นเท่าบัตเตอร์ จะว่าเบาก็ไม่เบาเท่าสปันจ์ จะผสมผสานกันอย่างลงตัว มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว จะไม่นิยมแต่งมาก ซึ่งในต่างประเทศกำลังเป็นที่นิยม...
โฆษณา