4 มิ.ย. 2022 เวลา 01:00 • กีฬา
ค่าโง่ 89 ล้านปอนด์ - บทเรียนราคาแพงที่ยูไนเต็ดต้องเรียนรู้
สโมสรแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ดแถลงการณ์ปล่อยตัวปอล ป็อกบา กองกลางของทีมออกไปหลังจากหมดสัญญาแล้วไม่สามารถต่อสัญญาออกไปได้ ทำให้เป็นนักเตะที่ทีมเสียไปแบบฟรีๆโดยไม่ได้อะไรกลับมาเลยถึง 2 ครั้ง โดยครั้งแรกต้องย้อนไปสมัยป็อกบายังเป็นดาวรุ่งอยู่ ซึ่งครั้งนั้นก็เสียฟรีให้แก่ยูเวนตุสในปี 2012
ออกตัวก่อนว่าตนเองเป็นแฟนคลับป็อกบา ตื่นเต้นมากตอนที่ทีมสามารถคว้าตัวกลับมาได้ เพราะนี่คือกองกลางระดับโลกอย่างแท้จริงและคาดหวังว่าจะมายกระดับแผงกองกลางของทีมให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้น
แต่ทว่าสิ่งที่เราคาดหวังกลับไม่เป็นเช่นนั้น เพราะอะไรป็อกบาถึงไม่ปังกับแมนยูไนเต็ด และทำไมดีลนี้เราควรเรียนรู้จากมัน
1. ผลงานส่วนตัว
ปอล ป็อกบาลงเล่นให้กับทีม 6 ฤดูกาล โดยมีผลงานดังนี้ (นับเฉพาะในลีค)
ปี 2016/2017 ลงเล่น 30 นัด ยิง 5 จ่าย 4
ปี 2017/2018 ลงเล่น 27 นัด ยิง 6 จ่าย 10
ปี 2018/2019 ลงเล่น 35 นัด ยิง 13 จ่าย 9
ปี 2019/2020 ลงเล่น 16 นัด ยิง 1 จ่าย 3
ปี 2020/2021 ลงเล่น 26 นัด ยิง 3 จ่าย 3
ปี 2021/2022 ลงเล่น 20 นัด ยิง 1 จ่าย 9
หากว่าการตามผลงานส่วนแล้วก็ไม่ถือว่าแย่มาก แต่ก็ไม่ได้มากนัก เพราะอาการบาดเจ็บที่รบกวนอยู่ตลอดทำให้ไม่มีความสม่ำเสมอเลย บางนัดดีก็ดีเลย บางนัดแย่ก็แย่เลย ไม่สามารถเป็นผู้เล่นที่แบกทีมได้ยามที่ทีมต้องการเขา
2. ผลงานทีม
ตั้งแต่อยู่แมนยูไนเต็ดมา 6 ปี ป็อกบาคว้าแชมป์กับแมนยูไนเต็ดได้เพียง 2 แชมป์เท่านั้น นั่นคือ แชมป์ลีคคัพและแชมป์ยูโรปาลีคปี 2017 หากว่ากันตามตรงต้องบอกว่าล้มเหลวมาก
3. ระบบการเล่นและผู้เล่นรอบข้าง
ป็อกบาเป็นนักเตะประเภทเบอร์ 8 สไตล์การเล่นแบบ Box to box ที่เด่นด้านเกมรุกมากกว่าเกมรับ ดังนั้นแผงกลางที่ป็อกบาต้องการคือทีมจะต้องมีกองกลางตัวรับที่เก่งพอจะซัพพอร์ตการเล่นป็อกบาได้ ลองมองดูทีมก่อนหน้านี้ที่ป็อกบาเคยอยู่ 1.ยูเวนตุส คุณมีมาร์คิซิโอกับวิดัลคอยช่วย 2.ทีมชาติฝรั่งเศสคุณมีก็องเต้กับมาตุยดี้คอยช่วย หันกลับมามองที่ยูไนเต็ด แทบไม่มีกลางรับอาชีพเลย เนมานย่า มาติซเป็นกลางรับเพียงคนเดียวในทีม
เมื่อไม่มีกลางรับอาชีพเลย พอเป็นอย่างนั้น ระยะหลังๆ โค้ชมักเลือกใช้ เฟรดกับแมคโธมิเนย์เป็นคู่กลาง และถ่างป็อกออกไปเล่นริมเส้น ทำให้ศักยภาพของป็อกบาถูกลดทอนไปมากเพราะไม่ใช่ตำแหน่งที่แท้จริงของเขา ทำให้เป็นการลดประสิทธิภาพของป็อกบา
สโมสรควรรับผิดชอบเรื่องความล้มเหลวในดีลป็อกบา?
1.การเสริมทัพที่ล้มเหลว
ป็อกบาไม่เคยมีเพื่อนร่วมทีมเก่งๆรอบข้างเขาเลย ปีแรกที่เข้ามากองหลังมีปัญหาต้องทนใช้นักเตะอย่างคริส สมอลลิ่ง, ฟิล โจนส์ กองกลางต้องทนใช้เฟรดกับแมคโทมิเนย์ แม้จะทีมจะคว้าเนมานย่า มาติซ ที่เป็นกองกลางตัวรับเข้ามาเป็นคู่หูแดนกลางให้ป็อกบาได้ แต่ด้วยอายุที่มากขึ้นทุกปีทำให้ไม่สามารถลงเล่นได้อย่างต่อเนื่อง
2.ค่าตัว 89 ล้านปอนด์คือปัญหา
ขอบอกก่อนว่าตัวนักเตะไม่ได้เป็นคนตั้งค่าตัว 89 ล้านปอนด์ แต่นั่นคือราคาที่สโมสรตกลงกันเองที่ราคาดังกล่าว แต่พอมีค่าตัว 89 ล้านปอนด์ทำให้หลายคนคาดหวังว่าป็อกบาจะเป็นเดอะแบกของทีมได้และเมื่อพอเล่นไม่ได้ตามที่หวังก็ถูกแฟนบอลตำหนิทั้งที่ตนไม่ได้ทำไรผิด
3.แผนการทำทีมที่เละเทะ
สืบเนื่องจากข้อที่ 1 พอการเสริมทัพที่ล้มเหลว ทำให้คุณภาพนักเตะภายในทีมไม่เอื้ออำนวยต่อการเล่นของป็อกบา ลองคิดภาพดู ถ้ากองหลังมีคุณภาพ กองกลางตัวรับมีคนแบบก็องเต้อยู่ในทีม เชื่อได้เลยว่าป็อกบาจะฉายแสงได้มากกว่านี้แน่นอนเพราะเขาพิสูจน์มาแล้วกับทีมชาติฝรั่งเศสชุดแชมป์โลก
4.การต่อสัญญาที่ยืดเยื้อ
เป็นเรื่องปกติที่เมื่อสัญญานักเตะเหลือปีสุดท้าย สโมสรควรจะพูดคุยกับนักเตะว่าจะต่อสัญญามั้ย ถ้าไม่ก็ควรรีบขายไปเพื่อเอาค่าตัวมาบ้าง แต่นี่ทีมกลับมั่นใจว่าจะสามารถกล่อมป็อกบาให้ต่อสัญญาได้ สุดท้ายก็ไม่เกิดขึ้นจนต้องปล่อยตัวแบบไม่มีค่าตัวอีกครั้ง อันนี้สโมสรต้องรับผิดชอบเต็มๆ
สุดท้ายป็อกบาไม่ใช่นักเตะที่ไม่เก่ง เขาเป็นนักเตะที่ดีแต่ไม่ใช่นักเตะประเภทเดอะแบกของทีม เราผิดเองที่ไปคาดหวังกับเขามากเกินไป ถ้าเขาได้อยู่ในทีมที่คุณภาพนักเตะดีกว่านี้ เขาเป็นกุญแจสำคัญให้กับทีมนั้นแน่นอน
ขอบคุณที่ทุ่มเทให้กับสโมสรมาตลอด 6 ปี ขอให้โชคดีกับทีมใหม่
#pogba #manchesterunited
โฆษณา