2 มิ.ย. 2022 เวลา 18:37 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
NortH2 - โรงงานไฮโดรเจน​สะอาด​ที่ใหญ่ที่สุดในยุโรป​ The Largest Green Hydrogen Plant in Europe
โครงการ​ NortH2 เป็นโครงการ​แห่งความทะเยอทะยาน​ของเนเธอร์แลนด์​ที่มีแผนการจะบรรลุ​เป้าหมายในอีก 1-2​ ทศวรรษ​ข้างหน้า​
โดยมีเป้าหมายจะผลิตไฟฟ้าจาก​ Hydrogen สะอาด​ ให้ได้​ 4 GW​ ภายใน​ปี​ 2030 และ​ เพิ่มขึ้นแบบหลายเท่าตัวเป็น 40​ GW​ ภายในปี​ 2040 ซึ่งจะสามารถ​ผลิตไฟฟ้าไม่เพียงแต่ใช้ในประเทศ​เท่านั้น​ แต่ยังส่งออกให้เพื่อนบ้านในยุโรป​อีกด้วย
โดยตั้งเป้าจะเป็น​ Net​ Zero CO2 Emissions ให้ได้ภ่ยในปี​ 2050 ตามข้อตกลงปารีสในการลดอุณหภูมิ​โลกให้ต่ำกว่า​ 1.5​ องศา
NortH2 คือ​ โครงการผลิตไฟฟ้าจาก​ Green Hydrogen ที่จะเป็นโครงการที่ใหญ่ที่สุดในยุโรปในรอบทศวรรษ​ข้างหน้า​ ตั้งอยู่ทางเหนือของเนเธอร์แลนด์​ที่เมือง​ Groningen
ทุกวันนี้​เรามีการผลิตไฟฟ้า​และความร้อนจาก​ Hydrogen​ อยู่แล้ว​ โดยการผลิต​ Hydrogen​ ต้องใช้ไฟฟ้าจำนวนมากในการแยก Hydrogen​ ออกจากน้ำ​ (H2O) ผ่านขบวนการที่เรียกว่า​ Electrolysis จากนั้นกักเก็บ​ Hydrogen​ ไว้เพื่อผลิตไฟฟ้าต่อไป​
เนื่องจาก​ Hydrogen​ นั้นแยกมาจากน้ำ​ แล้วโลกเราเป็นน้ำซะเกินครึ่งโลก​ จึงมีแหล่งวัตถุดิบ​ให้ใช้เหลือเฟือ​มากๆ
Hydrogen​ ที่ใช้ไฟฟ้ามาจากหลายแหล่งนั้นถือเป็น​พลังงานไม่สะอาด​ เนื่องจากมี​การปล่อย CO2​ ออกสู่ชั้นบรรยากาศ​ทำให้เกิดภาวะเรือนกระจก​ ทำให้โลกร้อนขึ้น
เช่น​
Grey Hydrogen อาจจะได้มาจากพลังงาน​ fossil ต้องมีการปล่อย CO2 ออกมา​ แต่ถ้ามีการดักจับ​ CO2​ ไว้ก่อน​จะเรียก​ Blue Hydrogen
Green Hydrogen คือ​ Hydrogen ที่ได้มาจากพลังงานสะอาดล้วนๆ​ ไม่มีการปล่อ​ย​ CO2​ ในขั้นตอนเลย​ เช่น​ พลังงานลม​ พลังงานแสงอาทิตย์​ ซึ่งมันสามารถจะทำให้เป้าหมาย​ Net​ Zero CO2 emissions นั้นเป็นไปได้
โครงการนี้ถือเป็นโครงการ​แห่ง​ทศวรรษ​ข้างหน้า​ ซึ่งต้องใช้เงินลงทุนเยอะมาก​ เนื่องจากไม่เพียงแต่จะต้องสร้าง​ Power​ Plants จะต้องตั้งกังหันลมทั้งบนบก​ และในทะเล​ เพื่อสร้างพลังงานสะอาดมาใช้แยก​ Hydrogen​ อีกด้วย​ และยังต้องสร้างโรงกักเก็บ​ Hydrogen​ ท่อส่ง​ (คาดว่าจะใช้ท่อก๊าซที่มีอยู่เดิมได้บ้าง)​ และโครงสร้าง​อื่นๆ​ ที่จำเป็น​อีกมากมาย
ดังนั้นมันจึงเป็น​ อภิมหาโปรเจ็ค​ของยุโรป​ ซึ่งโครงการเริ่มมาเกือบ​ 2 ปี​แล้ว​ มีบริษัท​พลังงานยักษ์​ใหญ่ในยุโรป​จากหลายประเทศร่วมลงทุน​ ทั้ง​ Shell, Equinor, RWE, Gasunie และล่าสุดคือ​ OCI และ​ Eneco ที่ประกาศร่วมลงทุนเมื่อเดือนที่ผ่านมา
สงครามยูเครน​ ยิ่งเร่งให้โครงการ​นี้ต้องบรรลุ​เป้าหมายให้เร็วขึ้น​ เพื่อปลดแอกยุโรป​ออกจากน้ำมันและก๊าซของรัสเซีย​ ให้ได้เร็วที่สุด
เนเธอร์แลนด์​เป็นประเทศที่ตื่นตัวเรื่องโลก​ร้อน​มากที่สุด​ เนื่องจากติดทะเลเหนือ​ และภูมิประเทศ​นั้นต่ำกว่าระดับน้ำทะเลไปเกินครึ่งประเทศ​ ยังมีพื้นดินอยู่จากการสร้าง​ เขื่อนและประตูน้ำ​กั้นเท่านั้น​ การที่โลกร้อน​ขึ้นและระดับน้ำทะเล​สูงขึ้น​ อาจจะทำให้เนเธอร์แลนด์​หายไปจากแผนที่โลกได้ง่ายๆ​
งานวิศวกรรมนั้นสู้ได้ทุกอย่าง​ แต่มักจะแพ้น้ำ​ น้ำนั้นสู้ได้ถึงระดับหนึ่งเท่านั้น​ จากนั้นต้องปล่อยให้มันไหลบ้าง​ ตั้งกำแพงสูงสู้อย่างเดียว​ ยังไงก็ต้องแพ้สักวันหนึ่ง​ นี่คือความคิดปัจจุบัน​ของประเทศนี้​ มันจึงมีโครงการ​ Room​ for River ที่เปิดทางไหลให้น้ำเกิดขึ้น
ในปัจจุบั​นมีโครงการ​ Green​ Hydrogen​ เกิดขึ้นทั่วโลกเยอะมาก​พร้อมๆ​ กัน​ จากกระแสตื่นตัว​เรื่องโลกร้อน​ แม้กระทั่งประเทศ​เพื่อนบ้านเราอย่าง​ เวียดนาม​ ก็เพิ่งประกาศลงทุนโครงการ​ Green​ Hydrogen​ Plant​s​ เป็นแห่งแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้​เมื่ออาทิตย์​ที่ผ่านมาด้วยเงินลงทุน​ 840 ล้านเหรียญสหรัฐ​
Source​:
โฆษณา