3 มิ.ย. 2022 เวลา 12:30 • คริปโทเคอร์เรนซี
เตือน ‘เงินคริปโท’นับพันจะล้มละลาย
คาด ‘บล็อกเชน’ หลายเจ้าจะเจ๊ง
8
CNBC รายงานเมื่อวันศุกร์ (3 มิ.ย.) ว่า บรรดาผู้เล่นในตลาดเงินคริปโท หลายคนเชื่อว่า เงินดิจิทัลจำนวนนับพันสกุลจะล่มสลายไปในอีกไม่กี่ปีข้างหน้านี้ นอกจากนี้ แพลตฟอร์มบล็อกเชนที่เป็นฐานเทคโนโลยีของเงินคริปโทจำนวนมากก็จะล้มหายตายจากไปด้วยเช่นกัน
10
ปัจจุบันมีเงินคริปโท มากกว่า 19,000 สกุล และมีแพลตฟอร์มบล็อกเชนจำนวนหนึ่งที่ยังคงดำเนินการอยู่
2
เงินคริปโทหลายสกุลสร้างอยู่บนฐานเทคโนโลยีบล็อกเชนของ อีเธอเรียม Ethereum
4
การล่มสลายของเหรียญ สเตเบิลคอยน์ (Stablecoin) เทอร์รา หรือที่เรียกว่า UST และดิจิทัลโทเคน Luna ที่ผ่านมา ส่งผลสั่นสะเทือนต่อตลาดเงินคริปโทเป็นอย่างมาก ก่อให้เกิดความไม่มั่นใจในมูลค่าของเงินคริปโทสกุลต่างๆ เหรียญUST ไม่มีสินทรัพย์มั่นคง เช่นเงินสด หรือ พันธบัตรหนุนหลัง แต่ผู้สร้างใช้อัลกอริทึม (รหัสคอมพิวเตอร์) หนุนหลังมูลค่าของ UST
8
Bertrand Perez ซีอีโอ ของ Web3 Foundation ให้สัมภาษณ์กับ CNBC ระหว่างการประชุมเศรษฐกิจโลก World Economic Forum ที่ดาวอสเมื่อปลายเดือนที่ผ่านมาว่า “ผลกระทบของการล่มสลายของเหรียญสเตเบิลคอยน์เทอร์รา คือ ในโลกนี้มี บล็อกเชนและ ดิจิทัลโทเคน มากเกินไป ทำให้ผู้ใช้สับสน และเหรียญดิจิทัลเหล่านี้นำความเสี่ยงมาสู่ผู้ใช้ด้วย”
6
เขา กล่าวว่า สิ่งที่เกิดขึ้นในขณะนี้ คล้ายกับที่เคยขึ้นในยุคต้นของอินเทอร์เน็ต ที่มีบริษัทดอทคอมจำนวนมาก และหลายบริษัทตั้งขึ้นมาเพื่อหลอกลวงคน หลายบริษัทไม่ได้สร้างมูลค่าอะไรให้กับผู้ลงทุน บริษัทเหล่านั้นล้มหายตายไปจากตลาดแล้ว เหลือแต่บริษัทที่ถูกต้องตามกฎหมายและสร้างประโยชน์
Brad Garlinghouse ซีอีโอ ของ Ripple บริษัทที่ให้บริการชำระเงินข้ามแดนผ่านระบบบล็อกเชน
9
เชื่อว่า จะมีเพียงเงินคริปโทจำนวนหนึ่งเท่านั้นที่จะอยู่รอดในอนาคต เขากล่าวว่า “ประเด็นคือ เราต้องการสกุลเงินมากถึง 19,000 สกุลหรือไม่ ในขณะที่ในโลกนี้ มีเงินตรา fiat money ที่เราใช้อยู่ทุกวันนี้ประมาณ 180 สกุล”
7
ในขณะที่ Scott Minerd ประธานเจ้าหน้าที่การลงทุน ของ Guggenheim ระบุว่า เงินคริปโทส่วนใหญ่คือ ‘ขยะ’ แต่ บิตคอยน์ และ อีเธอเรียม จะยังคงอยู่ต่อไป
8
ปัจจุบัน ตลาดเงินคริปโท อยู่ในภาวะตลาดซบเซา มูลค่าของบิตคอยน์ลดลงมากกว่า 50 % จากจุดสูงสุดในเดือนพฤศจิกายน ปีที่แล้ว
1
ในขณะที่ แพลตฟอร์มบล็อกเชนต่างๆ เช่น อีเธอเรียม Ethereum และ Solana ต่างแข่งขันกันเป็นเจ้าในตลาด แต่ Brett Harrison ซีอีโอ FTX US ซึ่งเป็นตลาดซื้อขายคริปโท ทำนายว่า บล็อกเชน นับร้อยจะไม่สามารถอยู่รอดในตลาดได้ เขา คาดการ์ณการว่า ในอีก 10 ปีข้างหน้า จะไม่มีบล็อกเชน นับ 100 แพลตฟอร์มอย่างที่เป็นอยู่ แต่จะเหลือเพียงไม่กี่แพลตฟอร์มเท่านั้น และในอนาคตตลาดจะเป็นตัวกำหนด
14
โฆษณา