3 มิ.ย. 2022 เวลา 13:22 • อาหาร
โซดากับโทนิคต่างกันอย่างไร
หากพูดถึงโซดา เราจะนึกถึงความเปรี้ยวซ่าส์ของมัน สำหรับใครที่ไม่ชอบความเพียวของเหล้า ก็ผสมโซดาลงไปเจือจางหน่อย จะได้ไม่บาดคอ ดื่มได้เเบบชิว ๆ เรียกได้ว่าโซดาก็เป็นเหมือนนางเอกก็ว่าได้ วงเหล้าไหน ๆ ก็ขาดนางไม่ได้จริง ๆ เเต่เชื่อว่าหลายคนอาจจะยังไม่รู้จักโทนิค โทนิคก็เป็นเหมือนกัน เเล้วสองตัวนี้เหมือนหรือต่างกันยังไง วันนี้มีคำตอบค่ะ
โซดาก็คือน้ำเปล่าที่มีรสเปรี้ยว มีความซ่าส์ ๆ เพราะอัดเเก๊สคาร์บอนไดออกไซต์เข้าไป กลายเป็นกรดคาร์บอนิค อาจจะเเต่งกลิ่นเเต่งรส หรือเติมเเร่ธาตุต่าง ๆ ลงไปนิดหน่อย ให้ดูมีความสุขภาพดีตามความต้องการเเละเทรนด์รักสุขภาพในปัจจุบัน
ในอังกฤษเรียกโซดาว่า  Club Soda เเต่ถ้าเป็นโซดาที่ไม่เติมอะไรเลย เเค่อัดเเก๊สเข้าไปในน้ำอย่างเดียว จะเรียกว่า Sparkling water หรือ Seltzer เเละถ้าเอาน้ำเเร่มาอัดเเก๊ส จะเรียกว่า Sparkling mineral water หรือบางครั้งจะหมายรวมถึงน้ำอัดลมหวาน ๆ อย่างโค๊กเเป๊บซี่ บางคนก็เรียกโซดา บางคนเรียก soft drink
ส่วนโทนิค ก็คือน้ำเปล่าที่เอามาอัดเเก๊สเหมือนโซดา เเต่ต่างตรงที่จะผสมควินิน (Quinine) ลงไปด้วย ทำให้น้ำโทนิคมีรสขม เเต่ละเเบรนด์จะใส่ควินินในปริมาณที่ต่างกัน ซึ่งควินินเป็นสารสารแอลคาลอยด์ (สารที่มีไนโตรเจนอยู่ในโมเลกุล) ที่ได้จากการสกัดเปลือกต้นซิงโคนา
ซึ่งพืชชนิดนี้พบในเเถบอเมริกาใต้ เเละเเถบประเทศเปรู สารตัวนี้สามารถใช้ป้องกันโรคมาลาเรียได้ เเต่ในเครื่องดื่มจะใส่เเบบเจือจาง เเค่ต้องการรสขมเท่านั้น ไม่ได้มีจุดประสงค์เพื่อรักษาโรค
สรุปก็คือทั้งโซดาเเละโทนิค มีความซ่าส์เหมือนกันเพราะอัดเเก๊สเข้าไป เเต่โซดาไม่มีความขมเหมือนโทนิค น้ำโทนิคยี่ห้อที่หลายคนน่าจะเคยได้ยินก็คือ Schweppes บางยี่ห้อมีการผสมน้ำเชื่อมตัดรสขมลงไปด้วย จะได้เป็นสามรสคือ หวาน ขม เเละซ่าส์
ใครที่ชอบดื่มโซดา ลองเปลี่ยนเป็นน้ำโทนิคดูนะคะ ส่วนตัวก็พอดื่มได้ค่ะ เเต่เเอดว่าไม่อร่อยเท่าโซดาที่มีกลิ่นผลไม้หอม ๆ โทนิคไม่ใช่ทางเเอดสักเท่าไหร่ เพราะไม่ค่อยชอบที่ความขมกับความซ่าส์มาอยู่ด้วยกัน อิอิ
โฆษณา