3 มิ.ย. 2022 เวลา 14:20 • ความคิดเห็น
ลองไปดูประวัติการทำธุรกิจของ Goodwill store หรือ Thrift store ที่ร้านพวกนี้มีประวัติการดำเนินการมานับ 100 ปี ทุกวันนี้ก็ยังคงอยู่
เคยไปซื้อของที่ร้าน Goodwill ที่เมือง Hamilton, Canada บ่อย ๆ ร้านนี้เขาจะจ้างพนักงานประเภทที่ไปหางานทำที่ไหนไม่ค่อยได้เช่น เป็นอดีตผู้ต้องขัง เป็นคนพิการไม่สมประกอบ ฯลฯ สินค้าในร้านส่วนใหญ่จะเป็นเสื้อผ้าที่ตกรุ่นหรือเป็นของมือสองบริจาค แต่ก็มีสินค้าจิปาถะแทบทุกชนิด เครื่องใช้ในบ้าน เฟอร์นิเจอร์ สินค้าในร้านเขาราคาถูกมากแต่เป็นของที่ใช้ได้ทั้งหมด ที่มาของสินค้าส่วนใหญ่เป็นของบริจาค
ร้าน Thrift store ก็คล้าย ๆ กันเคยไปหาของใช้ร้านที่ว่านี้ที่เมือง Vancouver, Canada เหมือนกัน แต่ที่ Thrift store จะออกแนวเป็นของมือสองคล้าย ๆ ร้านสินค้ามือสองญี่ปุ่นบ้านเรา
จุดเด่นของ Goodwill กับ Thrift store คือเป็นธุรกิจเพื่อช่วยเหลือสังคม เป็นองค์กรธุรกิจที่ไม่หวังผลกำไรเป็นสำคัญ ประมาณว่าให้ธุรกิจดำเนินไปได้โดยไม่ขาดทุนแต่ยังคงสามารถบรรลุเป้าหมายในการช่วยเหลือสังคมตามวัตถุประสงค์ขององค์กรได้เรื่อย ๆ
นอกจากจะเคยใช้บริการจากร้านทั้งสองชื่อนี้แล้ว ยังเคยเจอในตำราบริหารธุรกิจที่เขาเอาแนวทางของ Goodwill Industries International Inc., มาเป็น Case study ในด้านการบริหารธุรกิจด้วย
ถ้าสนใจด้านธุรกิจแบบสร้างสรรค์ที่เขาประสบความาำเร็จก็ลองค้นจาก Google ดู
โฆษณา